Skip to main content
sharethis

ผู้ต้องหาคดีบุกรุกและเผาศาลากลางมุกดาหารขึ้นศาลนัดที่ 2 หลังอัยการยื่นฟ้อง ทนายจำเลยขอเลื่อนตรวจพยานหลักฐานเนื่องจากยังไม่พร้อม และแถลงขอยื่นประกันตัวจำเลย 2 คน ซึ่งเป็นโรคประสาท ศาลให้เลื่อนตรวจพยานหลักฐานออกไป นัดอีกครั้ง 4 พ.ย.

เวลา 13.00 น. ของวันที่ 30 สิงหาคม 2553 ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร ผู้ต้องหาคดีบุกรุกและวางเพลิงเผาอาคารศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ขึ้นศาลนัดที่ 2 หลังอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตามคดีดำที่ 1459/2553 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน และตรวจคำให้การ

ศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 26 คนฟังจนเข้าใจอีกครั้ง แล้วสอบถาม ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ในขั้นตอนของการตรวจพยานหลักฐาน ทนายจำเลยได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไป เนื่องจากยังไม่พร้อม ศาลอนุญาตให้เลื่อน โดยนัดอีกครั้งในวันที่ 4 พฤศจิกายน นี้

พร้อมกันนี้ ทนายจำเลยได้แถลงต่อศาลขอยื่นประกันจำเลย 2 คน ซึ่งเป็นโรคประสาท มีประวัติการรักษาตัวมาก่อนหน้าการถูกจับกุม และต้องกินยาโดยตลอด เนื่องจาก ขณะจำเลยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมีอาการทางประสาทกำเริบในบางครั้ง เป็นภาระของผู้ต้องขังด้วยกันในการดูแล ศาลได้เบิกตัวจำเลยทั้งสองขึ้นมาให้การ จากนั้น ศาลจึงสั่งให้ทนายจำเลยเตรียมหลักฐานการป่วยของจำเลยและเขียนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวมายื่นต่อศาล เพื่อให้ศาลพิจารณา

ทั้งนี้ ในการขึ้นศาลของคนเสื้อแดงที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 26 คน ในครั้งนี้ มีครอบครัวญาติพี่น้องคอยมาให้กำลังใจและไต่ถามสารทุกข์สุกดิบอย่างใกล้ชิดเป็นจำนวนนับร้อย ทำให้บรรยากาศที่ศาลจังหวัดมุกดาหารคึกคักกว่าในเวลาปกติ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net