Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองไต่สวน ระงับ 3 จีนานกว่า 3 ชม. ยังไม่มีคำสั่งคุ้มครอง

15 ก.ย. 53 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการไต่สวนคดีที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กทช.) กรณีที่ออกประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz ลงวันที่ 23 ก.ค.53 และเปิดให้มีการประมูลบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT 3 G  and beyond ว่า ขณะนี้ศาลยังไม่ได้นัดว่าจะมีคำสั่งคุ้มครองหรือไม่ ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ดุลยพินิจว่าจะมีหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามตนก็ได้ชี้แจงถึงผลกระทบที่จะตามมาหลายอย่าง หากศาลไม่มีคำสั่งระงับการประมูล 3 จี อาทิ หลักเกณฑ์ในการเข้าประมูล การทำสัญญาสัมปทาน การโอนทรัพย์สินที่คู่สัญญาทำไว้กับ บริษัท กสท.  รวมถึงการใช้ทรัพย์สินร่วมกัน และเราก็เสียโอกาสในการที่เข้าร่วมประมูล 3 จีครั้งนี้ เนื่องจาก กสท.เห็นว่าการดำเนินการต่างๆ ของ กทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากมีการประมูลไป และ กทชไม่มีอำนาจก็จะทำให้บริษัทได้รับผลกระทบเกิดขึ้น

“เราไม่ได้ต้องการขัดขวางการประมูล3 จี เพราะที่ผ่านมาบริษัทได้ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการให้บริษัทดีแทค และบริษัททรูมู๊ฟ เราก็สนับสนุนมาโดยตลอด แต่ตอนนี้เกิดมีข้อสงสัยในเรื่องของข้อกฎหมาย ดังนั้นเห็นควรว่าน่าจะมีการทำให้เกิดความชัดเจนก่อน อย่างไรก็ตามในวันนี้ก็ชี้แจงต่อศาลตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ซึ่งต้องรอให้ศาลพิจารณาว่าจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่” นายจิรายุทธ กล่าวและว่า ส่วนจะฟ้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นก็ต้องรอคำสั่งศาลออกมาก่อน

ขณะที่นายสุรนันท์  วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ กทช. กล่าวว่า  ตุลาการศาลปกครองได้ไต่สวนในกรณีที่คู่กรณีกล่าวหาว่า กทช. ดำเนินการโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมายรองรับ  โดยเราก็ได้ชี้แจงถึงรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการของ กทช. ต่อกรณีการประมูลออกใบอนุญาต 3 จี ดังกล่าว  ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2548 แล้ว  และผ่านขั้นตอนต่างๆโดยครบถ้วน  ทั้งในเรื่องของการศึกษาทำแผนความถี่  การทำประชาพิจารณ์อย่างเป็นขั้นเป็นตอน  รวมทั้งการปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกาจนสุดท้ายประกาศในราชกิจจานุเบกษา  และเตรียมดำเนินการจัดประมูลในวันที่ 20 ก.ย.นี้

“หากศาลปกครองไม่มีการออกมาตรการคุ้มครองฉุกเฉินการประมูลก็จะดำเนินต่อไป  ไม่ว่าทาง กสท. จะยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็ตาม  แต่หากมีการออกคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินทางกรรมการ กทช. ก็คงจะต้องกลับไปวิเคราะห์เหตุผลที่ศาลออกคำสั่งดังกล่าว” เลขาธิการ กทช. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาไต่สวนในครั้งนี้  ศาลได้ใช้เวลาในการไต่สวนและพิจารณากว่า 3 ชั่วโมง

ที่มาข่าว:

ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งไต่สวนระงับ 3 จี (15-9-2553)
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=310&contentID=92117

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net