Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ของสื่อพม่าภายนอกประเทศถูกโจมตีเซอร์เวอร์จนล่ม ในช่วงครบรอบ 3 ปีเหตุการณ์ทหารพม่าปราบปรามพระสงฆ์ชุมนุม "ดีวีบี" เผยศูนย์กลางการโจมตีกระจายใน 20 ประเทศทั่วโลก ฐานหลักอยู่ที่จอร์เจีย รัสเซีย เวียดนาม อิสราเอล คาซัคสถาน

ภาพกราฟฟิคจากดีวีบี แสดงศูนย์กลางการโจมตีเว็บไซต์สื่อพม่านอกประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์ "อิระวดี" ล่ม โดยการโจมตีเกิดช่วงครบรอบ 3 ปีปฏิวัติชายจีวร โดยศูนย์กลางหลักอยู่ที่จอร์เจีย รัสเซีย เวียดนาม อิสราเอล คาซัคสถาน และพื้นที่อื่น 20 ประเทศทั่วโลก ศููนย์กลางการโจมตีจำนวนนี้รวมทั้งพม่า ไทย และมาเลเซีย รวมอยู่ด้วย

แม้จะถูกโจมตีจนเว็บหลักใช้ไม่ได้ แต่ "อิระวดี" ได้ใช้เว็บบล็อกเป็นพื้นที่สำรองในการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้หาญเลย์ นักเขียนการ์ตูนประจำอิระวดี ได้วาดการ์ตูนล้อการโจมตีเว็บไซต์ของสื่อพม่าพลัดถิ่นในครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์ของนิตยสาร "อิระวดี" ถูกโจมตีเซอร์เวอร์ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) ทำให้เว็บไซต์ทั้งภาคภาษาอังกฤษและพม่าต้องปิดตัวลง โดยทีมงานอิระวดีได้แจ้งผ่านเว็บบล็อกสำรองว่ากำลังพยายามแก้ไขเพื่อให้เว็บกลับมาดำเนินการได้

ทั้งนี้ การโจมตีเกิดขึ้นในช่วงครบรอบ 3 ปี ของการปฏิวัติชายจีวร (the Saffron Revolution) หรือการประท้วงของพระสงฆ์พม่าที่เกิดขึ้นในปี 2550 ซึ่งจบด้วยการปราบปรามของทหารพม่า

ทั้งนี้ผู้ดูแลเซอร์เวอร์ในสหรัฐอเมริกาส่งอีเมล์แจ้งเว็บมาสเตอร์ของอิระวดีว่าถูกโจมตีด้วยการเรียกข้อมูลเกินขนาด หรือ DDoS attack (Distributed Denial of Service) โดยการเรียกข้อมูลเกินขนาดมีเป้าหมายให้ระบบชัตดาวน์หรือปิดตัวลงและขัดขวางไม่ให้ผู้ใช้งานปกติสามารถเข้าถึงเว็บได้

ทั้งนี้ วินตู่ (Win Thu) ผู้อำนวยการทั่วไปของอิระวดีเปิดเผยว่า เว็บไซต์อิระวดีเคยถูกโจมตีเช่นนี้ในเดือนกันยายนปี 2551 ขณะที่การโจมตีรอบล่าสุดมีขนาดของ DDoS attack ที่ 2 กิกกะไบท์ ซึ่งใหญ่กว่าการโจมตีเมื่อปี 2551 ที่ 1 กิกกะไบท์

วินตู่ คาดการว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นช่วงสั้นๆ แต่จะรบกวนการรายงานข่าวประจำวันของอิระวดีและการเข้าใช้งานของผู้อ่าน ทั้งนี้แฮกเกอร์ได้เริ่มโจมตีเว็บอิระวดี www.irrawaddy.org ทั้งภาคภาษาอังกฤษ และภาคภาษาพม่าในเวลา 1.00 น. ของเช้าวันจันทร์ และตามมาด้วยการโจมตีเว็บไซต์สำรองอีกแห่งคือ www.irrawaddymedia.com

ทั้งนี้จากข้อมูลของฝ่ายเทคนิคของอิระวดี ระบุว่าขณะนี้ทีมงานกำลังพยายามกู้ระบบให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ โดยเมื่อปี 2551 อิระวดีใช้เวลา 3 วันในการกู้ระบบ

ทั้งนี้เว็บไซต์ข่าวของสื่อพม่่าพลัดถิ่นอีกสองแห่งคือ มิซซิมา และ เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ ดีวีบี ก็ถูกโจมตีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อปี 2551 ในช่วงครบรอบการปฏิวัติชายจีวร เว็บไซต์อิระวดี ดีวีบี มิซซิมา และนิว เอรา ต่างถูกโจมตีแบบ DDos เช่นกัน

จ่อ ซวา โม (Kyaw Zwa Moe) บรรณาธิการบริหารของเว็บไซต์อิระวดี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวดีวีบีว่าการโจมตีเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าวิตก เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งใน 5-6 สัปดาห์ข้างหน้า และการโจมตีครั้งนี้สาหัสกว่าการโจมตีที่เคยเกิดก่อนหน้านี้ "ผมเชื่อว่าพวกเขาจัดการโจมตีเว็บในช่วงนี้ เพื่อเตรียมโจมตีอีกทีในช่วงการเลือกตั้ง เพราะสื่อพม่านอกประเทศเตรียมรายงานการเลือกตั้งครั้งนี้ และการโจมตีครั้งนี้เพื่อเป็นการทดสอบระบบของสื่อพม่านอกประเทศ"

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ดีวีบี ระบุว่า การโจมตีเกิดขึ้นจาก 20 แหล่งทั่วโลก ศูนย์กลางการโจมตีที่สำคัญได้แก่ รัสเซีย จอร์เจีย เวียดนาม อิสราเอล และคาซักสถาน และพื้นที่อื่นๆ โดย เอ ชาน หน่าย (Aye Chan Naing) ผู้อำนวยการของดีวีบี เชื่อว่าจะมีการโจมตีเช่นนี้อีก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net