Skip to main content
sharethis

ประชุมสภาแสดงผลการดำเนินงาน ครม. “อภิสิทธิ์” แจงใช้งบเป็นเบี้ยเลี้ยงให้ทหาร-ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนที่มา ชุมนุม ไม่ได้จ้างมาทำร้ายคนไทย ส่วนเรื่องที่ “จตุพร” ปูดเรื่องสัญชาติ เพราะต้องการนำคดีขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ ไม่ได้เป็นไปเพื่อรักษาผลประโยชน์บ้านเมือง รับถือสัญชาติอังกฤษด้วย ลั่นพร้อมสละสัญชาติอังกฤษ แต่เกรงจะถูกกล่าวหาว่าหนีคดี

วันนี้ (24 ก.พ. 54) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณารายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ปีที่ 1 (วันที่ 30 ธ.ค. 2551 ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2552)
 

จตุพรอัดรัฐบาลส่งรายงานล่าช้า ต้องส่งปี 52 แต่แสดงปี 54
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้นำเสนอรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ล่าช้าไม่ทันกับสถานการณ์เนื่องจากรายงานดังกล่าวสิ้นสุดเพียงปี 2552 ทั้งที่ตอนนี้เป็นปี 2554 แล้วทำให้ไม่เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

นายจตุพรกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ผ่านมาในทุกๆ ด้านถือว่าล้มเหลวโดยเฉพาะเรื่องการเมืองเพราะรัฐบาลได้เข้าสลายการชุมนุม ของประชาชนทั้งในปี 2552 และปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จึงอยากสอบถามว่ารัฐบาลได้ใช้งบประมาณในการดำเนินการดังกล่าวไปจำนวนเท่า ไหร่


อัดรัฐบาลไม่จัดการ “วิกิลีกส์ - เปรม - สิทธิ – อานันท์” และไม่แสดงจุดยืนต่อสหรัฐ

นายจตุพร กล่าวว่า ได้มีเว็บไซต์การ์เดี้ยนไปเอาข้อความจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งมีเนื้อหาการสนทนาระหว่าง นายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา องคมนตรี ไปพูดกับนายอีริค จี จอห์น อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มีถ้อยคำเข้าข่ายประทุษร้ายต่อองค์รัชทายาท ชนิดรับฟังไม่ได้ พวกตนก็ไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ทั้งๆ ที่อ้างว่าตัวเองเทิดทูนสถาบัน

นายจตุพร กล่าวต่อว่า นอกจากไม่ดำเนินคดีแล้วก็ไม่ทำเรื่องประท้วงไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่องแนวนโยบายความมั่นคงแห่งรัฐที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ หากมีแต่ตัวหนังสือพูดเอาสวยหรูไม่มีประโยชน์อะไร เพราะหากตัวท่านไม่เป็นแบบอย่างจัดการคนที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พวกท่านหมิ่นได้ เปรียบเทียบกรณีดา ตอร์ปิโด กับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ แต่ทำไม 3 คนนี้มากล่าวประทุษร้ายต่อองค์รัชทายาทได้ แล้วทำไมทำไม่รู้ไม่เห็น วอลเปเปอร์ไม่บอกท่านเลยหรืออย่างไร หรือว่าเห็นแล้วทำอะไรไม่ถูก กลายเป็นพวกตัวเองโอละพ่อ เรื่องนี้เราเอามาใช้เป็นเกมทางการเมืองไม่ได้ พวกตนเจ็บปวดมาก่อน ถูกใส่ร้ายเกือบทุกวัน แต่พอคนของตัวเองทำความผิดบ้างกลับทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำไมนายกฯ ไม่จัดการกับเว็บไซต์ดังกล่าว ไม่แสดงจุดยืนต่อประเทศสหรัฐฯ และทำไมไม่จัดการกับ 3 คนดังกล่าว


ท้าอภิสิทธิ์ถ้าไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษ ให้นำใบสละสัญชาติมาแสดง

เขากล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันเรื่องสัญชาติของนายอภิสิทธิ์ก็เป็นปัญหาเพราะคนเสื้อแดงต้องการ ให้นายกฯ ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่ไม่มีช่องทางดำเนินการได้เพราะรัฐบาลไทยไม่ได้เป็นภาคีดังกล่าว ซึ่งตอนนี้หลักฐานว่านายกฯ มีสองสัญชาติระหว่างไทยกับอังกฤษที่จะทำให้นายอภิสิทธิ์ขึ้นศาลอาญาระหว่าง ประเทศได้ โดยในสูติบัตรระบุว่า นายอภิสิทธิ์เกิดเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 1964 หรือ พ.ศ. 2507 ซึ่งอังกฤษถือว่าคนที่เกิดในอังกฤษก่อน พ.ศ. 2526 มีสัญชาติอังกฤษ และต้องมีสัญชาติอังกฤษไปตลอดชีวิต หากนายอภิสิทธิ์ยืนยันว่าสละสัญชาติอังกฤษ มาถือสัญชาติไทยแล้ว ต้องเอาใบสละสัญชาติมาแสดง

"ถ้านายอภิสิทธิ์ไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษ ก็ต้องนำใบสละสัญชาติมาแสดง นายอภิสิทธิ์มีสัญชาติไทยได้ เพราะมีพ่อแม่เป็นคนไทย นายอภิสิทธิ์มีสัญชาติอังกฤษได้เพราะเกิดที่นิวคาสเซิล ดังนั้นนายอภิสิทธิ์เป็นคน 2 สัญชาติ" นายจตุพรกล่าว


ส.ส.เพื่อไทยแจกควายให้ ส.ส.ปชป.

ทั้งนี้ระหว่างการอภิปรายของนายจตุพรอภิปรายเรื่องสัญชาตินายกฯปรากฏว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี ได้ลุกขึ้นประท้วงให้นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมให้นายจตุพรยุติการอภิปรายเรื่องดังกล่าว เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับการรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล

โดยระหว่างนี้นายสุชาติ ลายน้ำเงิน สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ตะโกนสวนกลับมาต่อว่านายประมวลว่า "ควาย" จากนั้นให้รัฐบาลชี้แจงการอภิปรายของนายจตุพร


อภิสิทธิ์แจงใช้งบเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ได้จ้างเจ้าหน้าที่มาทำร้ายคนไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งบประมาณในการใช้ควบคุมการชุมนุมที่ผ่านมาทั้งหมดใช้ไปกับเบี้ยเลี้ยงของ กำลังพลทั้งทหารและตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนที่มาชุมนุมแต่ ละครั้ง และไม่เคยใช้งบประมาณจ้างเจ้าหน้าที่ทำร้ายประชาชนคนไทยด้วยกัน


ยันถือสัญชาติไทยเพราะขอวีซ่าทุกครั้ง ลั่นพร้อมสละสัญชาติอังกฤษ

ส่วนเรื่องของสัญชาติไม่เคยปิดบังอะไร เกิดที่ประเทศอังกฤษ เมืองนิวคาสเซิล พ่อแม่เป็นคนแจ้งเกิด อยากถามท่านว่าเป็นคนแจ้งเกิดเองหรือไม่ พ่อแม่ไม่ได้อยู่ลอนดอน เมื่อย้ายมาอยู่ลอนดอน จึงได้ไปแจ้งทางการอังกฤษ การที่สงสัยว่าสละสัญชาติอังกฤษนั้น ยอมรับว่าไม่เคยทำเรื่องสละสัญชาติอังกฤษด้วยเหตุผล เป็นการเข้าใจว่าการถือสัญชาติ ถ้าเป็นกฎหมายที่ขัดกัน ก็ให้ถือกฎหมายของไทยเป็นหลัก

“ผมเกิดที่อังกฤษ ถือสัญชาติไทย ตั้งใจทำงานเพื่อประเทศไทย ไม่คิดถือสัญชาติอื่นแล้วไปหาผลประโยชน์ในประเทศอื่น ไม่คิดขอลี้ภัย แล้วไปขอสัญชาติประเทศเขา เพื่อไปหาผลประโยชน์จากประเทศอื่น จะแลกกันไหม ถ้าไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ผมไม่มีปัญหาอยู่ในใจอยู่ในหัวในตัว ผมสละได้ และได้ไปถามนักวิชาการ และ กกต.(คณะกรรมการการเลือกตั้ง) เขาบอกว่าไม่มีปัญหา ถ้าจะไล่ให้ถือสัญชาติเดียวก็ยินดี ถ้าจะให้ผมสละสัญชาติอังกฤษ ผมก็สละได้ แต่เกรงว่าจะถูกกล่าวหาว่าหนีคดีดังกล่าว"

นายอภิสิทธิ์ถามนายจตุพรกลับด้วยว่า "แต่คนของท่านที่ถือพาสปอร์ตหลายประเทศ ก็ต้องสละด้วย จะยอมหรือไม่”

“การที่ท่านพยายามเดินหน้าในเรื่องนี้ เป็นเพราะต้องการนำคดีการสลายการชุมนุมทางการเมืองขึ้นสู่การพิจารณาของศาล อาญาระหว่างประเทศ ไม่ได้เป็นไปเพื่อรักษาผลประโยชน์ของบ้านเมืองอย่างแท้จริง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


กรณีวิกิลีกส์ แจ้งสหรัฐฯ ไปแล้วว่ามีความห่วงใย เพราะกระทบไทย

ส่วนกรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์ที่มีการสนทนาพาดพิงถึงสถาบันฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้ส่งเรื่องให้ สตช.ไปดำเนินการตามกฎหมาย แต่ไม่มีหน้าที่ไปบอกว่าคนนั้นผิด ต้องสั่งฟ้องคนนี้ไม่ใช่หน้าที่ตน แต่เมื่อมีการร้องขึ้นมาตนก็ส่งข้อมูลให้หน่วยงานไปดำเนินการ เรื่องเว็บไซต์ต่างๆ ตนก็ได้ระมัดระวัง ถ้าเป็นลักษณะการละเมิดกฎหมายก็ให้ดำเนินการ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศกับสหรัฐฯ ก็มีการพูดกัน เพราะการแจ้งสหรัฐฯ กับการดำเนินการต่อนั้น เอกสารที่เว็บไซต์วิกิลีกส์เอาออกไปไม่ใช่เอกสารของไทย สหรัฐฯ ก็ไม่ยืนยัน แต่เราแจ้งไปว่าห่วงใยเพราะกระทบถึงประเทศไทย

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที, มติชนออนไลน์ [1], [2] , ผู้จัดการออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net