Skip to main content
sharethis

กองทัพรัฐบาลพม่าเริ่มปราบกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA-N ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดสามารถยึดที่มั่นของทหารกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” ได้หลายแห่ง โดยทหาร SSA-N ได้สละฐานบ้านน้ำเลา และหลังจากทหารพม่าได้เข้ายึดพื้นที่และมีการเผาบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 200 หลัง และมีผู้อพยพไปอยู่เมืองสู้แล้วกว่า 800 คน 

แฟ้มภาพกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” หรือ Shan State Army 'North' ซึ่งเดิมคือกองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N อย่างไรก็ตาม กองพลน้อยที่ 1 ดังกล่าวไม่ยอมเปลี่ยนสถานะจากกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเป็นกองกำลัง พิทักษ์ชายแดน (BGF) ภายใต้กองทัพพม่า เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และตั้งกองทัพ “SSA-N” ขึ้นใหม่ และมีองค์กรทางการเมืองของตนคือพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน หรือ Shan State Progress Party - SSPP ล่าสุดกองทัพพม่าเริ่มทำการปราบปรามกองกำลังดังกล่าว (ที่มาของภาพ: แฟ้มภาพ/สำนักข่าวฉาน)

 

มี รายงานจากแหล่งข่าวว่า หลังจากกองทัพรัฐบาลทหารพม่ามีการเสริมกำลังทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ และรถถัง เข้าประชิดพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" หรือ กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" Shan State Army 'North' อดีตกองกำลังหยุดยิงที่ปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้กองทัพรัฐบาลได้ปฏิบัติการทางทหารต่อกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" อย่างเต็มรูปแบบแล้ว

โดยการโจมตีอย่างเต็มแบบซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการเปิดสงครามต่อกองทัพไทใหญ่ "เหนือ"  ได้ ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2554 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้การสู้รบของทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือดและเกิดขึ้นใน หลายจุดพร้อมกัน ทั้งทางทิศตะวันตก ทิศเหนือ และทิศตะวันออกของพื้นที่บ้านไฮ ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่กองทัพรัฐฉานเหนือ SSA 'North' โดยฝ่ายทหารกองทัพรัฐบาลพม่าได้ใช้อาวุธหนัก ปืนใหญ่ ในการโจมตีเป็นหลัก โดยทำการยิงจากที่ไกลถล่มเข้าใส่ฐานที่ตั้งของ SSA 'North' พร้อมกันนั้นได้ส่งกำลังทหารภาคพื้นซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากกองกำลังอาสาสมัครในพื้นที่เข้าโจมตีอีกทาง ส่งผลให้ทางฝ่าย SSA 'North' ไม่สามารถต้านทานการโจมตีและต้องสละทิ้งฐานที่ตั้งสำคัญแล้วหลายแห่ง

ปฏิบัติ การกองทัพรัฐบาลทหารพม่าในครั้งนี้ ได้ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ต้องสละละทิ้งบ้านเรือนอพยพไปออกอยู่นอกพื้นที่ นับร้อย ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนถูกทหารพม่าบังคับเป็นลูกหาบ และถูกเกณฑ์ยานพาหนะใช้สำหรับลำเลียงกำลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ ขณะทีมีบ้านเรือนชาวบ้านหลายหลัง และศาสนสถานของวัดถูกกระสุนปืนใหญ่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ มีชาวบ้านถูกทหารยิงเสียชีวิตหลายคน  สำนักข่าวฉาน S.H.A.N.” ได้ติดตามสถานการณ์และรายงานลำดับเหตุการณ์ดังนี้ 

ทหารพม่าเริ่มโจมตี SSA "เหนือ"

การ โจมตีกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ของทหารกองทัพพม่า เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 13 มี.ค. จุดแรกเริ่มขึ้นที่บริเวณใกล้วัดหนองเฮว บ้านหลวงเมืองออด เขตอำเภอเมืองสู้ ต่อมาเวลาประมาณ 6.30 น. ของวันที่ 14 มี.ค. ทหารพม่าได้เปิดฉากโจมตีกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" อีกบริเวณระหว่างบ้านม้าแห่ และ บ้านหัวน้ำ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเมืองออด ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอย่างดุเดือด ขณะที่ฝ่ายทหารพม่าได้ใช้ปืนใหญ่ยิงโจมตีพื้นที่ที่เชื่อว่ามีกำลังทหารกอง ทัพรัฐฉานประจำอยู่หลายแห่งพร้อมกัน โดยมีรายงานว่า มีชาวบ้านถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 6 คน ในจำนวนมีเด็กอายุระหว่าง 710 ขวบ 2 คน ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในเมืองสู้

นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. วันที่ 13 มี.ค. กองทัพพม่าได้เสริมกำลังทหารเข้าประชิดพื้นที่กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA 'North' จากเมืองลายค่า ไปเมืองหนอง (อยู่ตอนใต้ บก. SSA 'North') ด้วย บรรทุกทหารจำนวน 15 คัน ขณะนี้ในพื้นที่โดยรอบพื้นที่เคลื่อนไหวของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" มีกำลังทหารพม่าจากหลายกองพันเคลื่อนไหวอยู่ไม่ต่ำกว่า 2,000 นาย

ก่อน เที่ยงวันของวันที่ 15 มี.ค. ทหารพม่าได้ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเมืองก๋าว ไปแจ้งทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ที่ประจำอยู่ที่บ้านน้ำเลา (เขตเมืองต้างยาน อยู่ทางทิศเหนือเมืองสู้) โดยให้ถอนกำลังทหารออกนอกพื้นที่ทั้งหมด แต่ทางฝ่าย SSA 'North' ปฏิเสธและให้เหตุผลว่า พื้นที่ดังกล่าวทหาร SSA 'North' ได้ประจำอยู่มาเป็นเวลานานแล้ว จากนั้นในเวลาประมาณ 13.40 น. ทหารพม่าได้เปิดฉาก ยิงใส่ฐานทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA 'North' ที่บ้านน้ำเลา ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอย่างดุเดือดตลอดทั้งวัน โดยทหารพม่าใช้ปืนใหญ่ยิงใส่ฐานดังกล่าว กว่า 100 ลูก

กระสุนปืนใหญ่ตกใส่วัด พระเณรเจ็บ 4 รูป

การ สู้รบกันที่บ้านเลา เขตเมืองต้างยาน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ทำให้มีกระสุนปืนใหญ่ของทหารพม่าตกใส่บริเวณวัดจองห่อง ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่สู้รบกว่า 30 ลูก ทำให้วิหารของวัดที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2553 ได้รับความเสียหาย และมีพระเณรถูกสะเก็ดระเบิด 4 รูป นอกจากนี้บริเวณวัดจองจาน ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันมากนักก็ถูกกระสุนปืนใหญ่ทหารพม่าตกใส่ 4-5 ลูก ทำให้ศรัทธาญาติโยมซึ่งกำลังไปทำบุญถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บสาหัส 1 คน

ฐาน SSA 'North' ถูกยึดหลายแห่ง

มี รายงานว่า หลังจากทั้งสองฝ่ายสู้รบกันที่บ้านน้ำเลา อย่างหนักตลอดทั้งวันของวันที่ 15 มี.ค. ในที่สุดทางฝ่ายทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ได้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ และทหารพม่าได้เข้ายึดฐานได้สำเร็จ โดยการถอนกำลังออกจากฐานบ้านน้ำเลา ซึ่งเป็นฐานใหญ่อีกแห่งของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ทางเจ้าหน้าที่กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียแก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากเกิดการสู้รบต่อเนื่องอาจทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น

อย่าง ไรก็ตาม มีรายงานยังไม่ยืนยันว่า หลังจากทหารพม่าเข้ายึดฐานน้ำเลา ได้มีการเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่เสียหายกว่า 200 หลัง มีชาวบ้านอพยพไปอยู่ทางเมืองสู้ กว่า 800 คน

และ ในวันเดียวกันนี้ ได้เกิดการสู้รบกันของทหารทั้งสองฝ่ายอีกที่บ้านน้ำม้า-หมอกตอง อยู่ระหว่างเมืองล่าเสี้ยวและเมืองไหย๋ การสู้รบดำเนินไปอย่างดุเดือด

เมื่อ วานนี้ (16 มี.ค.) มีรายงานว่า ทหารพม่าสามารถเข้ายึดฐานของทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ในพื้นที่บ้านน้ำม้า-หมอกตอง ได้แล้ว นอกจากนี้ ทหารพม่ายังสมารถยึดฐานทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ได้อีกแห่งที่ตั้งอยู่บนดอยเขียว บนเส้นทางสู่ท่าข้ามแม่น้ำสาละวิน "ท่าวึนแกง" ซึ่งการยึดฐานแห่งนี้ เชื่อว่า เป็นการตัดกำลังสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่มีพื้นที่ครอบครองอยู่ทางฝั่งตะวันออกแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ"

ทหารพม่าเสริมกำลัง / เกณฑ์ลูกหาบ

เช้าวันที่ 16 มี.ค. มีผู้พบเห็นรถบรรทุกทหารพม่าราว 910 คัน บรรทุกทหารเต็มทุกคันจากเมืองสู้มุ่งขึ้นไปทางบ้านเลา เชื่อว่าเข้าไปเสริมกำลังในพื้นที่เพื่อกดดันปราบปรามทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ที่ยังมีเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทหารพม่าได้มีการเกณฑ์ชาวบ้านในพื้นที่เป็นลูกหาบสำหรับการลำเลียงอาวุธ ยุทโธปกรณ์ และเสบียงในการลาดตระเวนด้วย

มี รายงานอีกว่า กองทัพพม่ามีคำสั่งให้ทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ที่ประจำอยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกแม่น้ำป๋าง ให้ถอนกำลังกลับบ้านไฮ ที่ตั้ง บก.สูงสุด ภายในวันที่ 20 มี.ค. นี้ และยื่นคำขาดให้วางอาวุธภายในวันที่ 1 เม.ย. 2554 หากไม่วางอาวุธให้ถอนกำลังทั้งหมดออกจากพื้นที่ครอบครอง โดยขณะนี้ทุกด้านของบ้านไฮ มีกำลังทหารพม่าประจำอยู่เป็นจำนวนมาก

เผย รบ.พม่ามุ่งทำลายสหภาพ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA 'North' ได้ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับ ระบุ กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA 'North' ยึด มั่นความเป็นชาติสหภาพ สิทธิเท่าเทียม สันติภาพ และมุ่งร่วมพัฒนาสหภาพให้เจริญก้าวหน้า ไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยก ต้องการแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยวิธีเจรจาทางการเมือง โดยเรื่องนี้ กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA 'North' เคยยื่นเสนอต่อ รัฐบาลทหารพม่าหลายครั้ง แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ได้ให้ความสำคัญ มุ่งแต่สร้างความแตกแยกและกำจัดกลุ่มชาติพันธุ์ โดยยังคงยึดนโยบายตัด 4 ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวรัฐฉานต่อเนื่อง และยังส่งกำลังทหารเข้ากดดันกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" จนเกิดการสู้รบกัน

สำหรับกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA 'North') มี พล.ต.ป่างฟ้า เป็นผู้นำสูงสุด เป็นกองทัพตั้งขึ้นใหม่จากกองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของ พล.ต.หลอยมาว ที่เปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) เมื่อกลางปีที่ผ่านมา กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ปัจจุบันมีองค์การเมืองชื่อ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progress Party - SSPP) มี กำลังพลราว 3,000 นาย เคลื่อนไหวในพื้นที่รัฐฉานตอนกลาง และตอนบน มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่บ้านไฮ เขตเมืองเกซี โดยกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" เป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐว้า UWSA กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย (เมืองลา) NDAA และกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA นอกจากนี้ กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ยังเป็นแนวร่วมกลุ่มคณะกรรมการเพื่อการฉุกเฉินแห่งสหพันธรัฐสหภาพ (Committee for the Emergency of a Federal Union – CEFU) ซึ่งมีหลายกลุ่มชาติพันธุ์เข้าร่วม

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มี วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net