Skip to main content
sharethis

อุดรธานี : วันนี้ (12 พ.ค.) เวลา 10.00 – 12.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยสามพาด นายประจักษ์ อุดชาชน นายก อบต. ห้วยสามพาด ได้เปิดเวทีชี้แจงข้อมูล จากการที่ได้เข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็นต่อร่างขอบเขตการศึกษาและประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment : SEA) โครงการพัฒนาเหมืองแร่โปแตช ร่วมกับหน่วยงานราชการ นักวิชาการ ผู้นำชุมชน และบริษัทผู้ขอสัมปทาน ฯลฯ ที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยสามพาด และตำบลใกล้เคียงในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ได้เข้าร่วมรับฟัง และแลกเปลี่ยนซักถามถึงความคืบหน้าของการจัดทำเอสอีเอ โครงการเหมืองแร่โปแตช โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน นายประจักษ์ อุดชาชน นายก อบต. ห้วยสามพาด ทั้งนี้ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดทำเอสอีเอ โครงการเหมืองแร่โปแตช โดยนายสมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดี กพร. เป็นประธาน ภายใต้กรอบระยะเวลา 1 ปี คือ เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 – ตุลาคม 2554 ด้วยงบประมาณดำเนินงานจำนวน 10 ล้านบาท โดยนายประจักษ์ กล่าวกับชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้จัดการประชุมเพื่อดำเนินการเอสอีเอ โครงการเหมืองแร่โปแตชมาแล้วหลายครั้ง และก็มีโอกาสได้เข้าร่วมใน 2 ครั้งล่าสุด คือเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ และ 27 เมษายน ที่ผ่านมา จึงคิดว่าในฐานะเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ซึ่งได้ไปรับฟังข้อมูล และได้เป็นปากเป็นเสียงพูดแทนชาวบ้าน จึงอยากนำข้อมูลที่ได้มาบอกต่อกับพี่น้องให้รับทราบ พร้อมกับมีเอกสารมาแจก เพื่อให้พี่น้องได้ไปศึกษา “ผมยอมรับว่ามีข้อมูลน้อยมากที่จะไปพูดแทนพี่น้อง แต่ก็ได้พยายามศึกษาค้นคว้าจากที่ต่างๆ และก็เสียดายว่าไม่มีตัวแทนของกลุ่มอนุรักษ์ฯ เข้าร่วม เพื่อไปให้ข้อมูลอีกด้าน ทัดทานข้อมูลในเวทีที่มีนักวิชาการ และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นำเสนอ ซึ่งในครั้งต่อไปผมก็อยากจะชวนให้ไปร่วมด้วย หรือใครมีข้อเสนออะไรจะฝากกับผมก็ยินดี” นายก อบต.ห้วยสามพาด ยังกล่าวอีกว่า “สังเกตได้ว่ากรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ไม่มีความเป็นกลาง เพราะโดยบทบาทแล้วกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เป็นหน่วยงานที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทหรือผู้ประกอบการ ซึ่งผมเคยทำงานบริษัทเอกชนมาก่อน ผมรู้ดี ว่ามันเป็นอย่างไร แต่ทั้งนี้ก็เห็นว่าเวทีดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีที่หลายฝ่ายได้มาพูดคุยระดมความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อจะได้เป็นแนวทางปฏิบัติ และทั้งหมดก็มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่มีใครสามารถบิดเบือนได้” นายประจักษ์กล่าว ด้านนางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ ไม่ร่วมทำเอสอีเอ โครงการเหมืองแร่โปแตช ของ กพร.อย่างแน่นอน เพราะไม่มีความเป็นกลาง ซึ่งที่ผ่านมาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า กพร. เป็นผู้มีหน้าที่อนุญาตประทานบัตรให้กับบริษัทโปแตช ลงทำการปักหมุดรังวัดในพื้นที่ จนเหตุการณ์ปะทะ ขับไล่ และสร้างความแตกแยกให้กับชุมชน “กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เสนอมาตลอดว่าโครงการเหมืองแร่โปแตชต้องทำเอสอีเอก่อน โดยให้ตั้งคณะทำงานที่มีความเป็นอิสระ และเป็นกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับ โดยมีทั้งส่วนราชการ นักวิชาการ บริษัท และชาวบ้าน มาศึกษาร่วมกัน เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรก็ค่อยมาว่ากัน ส่วนเหมืองโปแตชอุดรฯ ก็ต้องยุติกระบวนการประทานบัตรไว้ก่อน แต่ กพร.ไม่ยอมรับฟัง จะเดินหน้าอย่างเดียว ชาวบ้านจึงไม่ยอมรับ” นางมณีกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net