Skip to main content
sharethis

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยันฮี เปิดเผยกับประชาไทว่า ขณะนี้รพ.ยันฮียังคงเปิดดำเนินการตามปกติ โดยมีแพทย์ประจำอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 30 คน และเจ้าหน้าที่ 500 คน โดย แพทย์ทั้ง 30 คนพักค้างคืนในโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้งที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาทำงาน และที่นอนพักค้างคืนที่โรงพยาบาลราว 200 คน โดยทางโรงพยาบาลมีการจัดเตรียมอาหารและน้ำไว้เป็นสวัสดิการแก่เจ้าหน้าที่ นพ.สุพจน์กล่าวยืนยันว่า โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมล่วงหน้าไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน โดยสำรองน้ำมันสำหรับการปั่นไฟในกรณีฉุกเฉินที่การไฟฟ้าไม่สามารถจ่ายให้ได้ เบื้องต้น จะสามารถปั่นไฟได้ต่อเนื่อง 24 ชม. เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมเสบียงอาหารสำหรับผู้ป่วยในราวๆ 1 เดือน ซึ่งขณะที่มีอยู่ราว 100 เตียง จากจำนวน 400 เตียง “ผู้ป่วยในขณะนี้มีอยู่ราวๆ 100 เตียง และส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น ผู้สูงอายุ จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้” นพ.สุพจน์ ชี้แจงพร้อมกล่าวด้วยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลยังสามารถรับคนไข้นอก โดยรพ.มีรถวิ่งประจำให้บริการทั้งผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปอยู่ 4 คัน เป็นรถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน วิ่งรับคนจากแยกบางพลัด-โรงพยาบาล และรถกระบะ 2 คันวิ่งรับคนจากหน้าบิ๊กซี วงศ์สว่าง-โรงพยาบาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยันฮีกล่าวด้วยว่าทางรพ. เตรียมการรับมือน้ำท่วมทุกปี จึงเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม ทั้งเครื่องสูบน้ำ น้ำมันเชื้องเพลิง สำหรับระบบป้องกันน้ำท่วม ซึ่งทางโรงพยาบาลสามารถรับมือได้หากน้ำท่วมไม่เกิน 2 เมตร จากผิวถนน และวานนี้ได้มีการประสานงานกับทางสำนักงานเขตบางพลัด เพื่อเตรียมแผนสำรองในกรณีที่ประชาชนต้องการอพยพมากขึ้น ในกรณีที่ศูนย์อพยพที่วัดฉัตรแก้วจงกลนี ซ.จรัญสนิทวงศ์ 94 ซึ่งเป็นศูนย์อพยพในปัจจุบันไม่สามารถรองรับได้แล้ว โรงพยาบาลก็พร้อมเปิดพื้นที่ลานจอดรถใน ซ.จรัญสนิทวงศ์ 92 จำนวน 10 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่สูง และขณะนี้มีเต้นท์กางป้องกันแดดอยู่แล้ว ให้เป็นศูนย์อพยพชั่วคราวได้ แต่สิ่งที่ต้องการคือ ความสนับสนุนด้านสาธารณูโภคต่างๆ เช่น สุขาเคลื่อนที่ และเครื่องนอน สำหรับระดับน้ำในบริเวณเขตบางพลัดนั้น เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ถ.จรัญสนิทวงศ์ซอย 74/1-82 มีระดับน้ำท่วมถึง 80-100 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ รถที่ลงจากสะพานพระรามเจ็ด สามารถเดินทางได้ถึงหน้าสถานีตำรวจดับเพลิงบางอ้อเท่านั้น ประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางต่อไป ต้องต่อรถของสถานีดับเพลิง หรือรถขนส่งของกองทัพเรือ และรถของภาคเอกชนที่อาสาให้บริการ ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่เท่านั้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net