Skip to main content
sharethis

ย้ำการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวจะต้องตั้งอยู่บนหลักการ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม สร้างระบบสุขภาพมาตรฐานเดียว โดยมีเป้าหมายที่ควรบรรลุคือ นโยบายรัฐบาลที่ชัดเจนในการรวมระบบสุขภาพทั้งสามให้เป็นหนึ่ง 17 มกราคม 2554 กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ออกแถลงการณ์จับตา นายกฯเวิร์กช็อบหลักประกันสุขภาพวันที่ 21 มกราคมนี้ ย้ำการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวจะต้องตั้งอยู่บนหลักการ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม สร้างระบบสุขภาพมาตรฐานเดียว โดยมีเป้าหมายที่ควรบรรลุคือ นโยบายรัฐบาลที่ชัดเจนในการรวมระบบสุขภาพทั้งสามให้เป็นหนึ่ง การสร้างมาตรฐานคุณภาพบริการที่มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ตรวจสอบได้ มีหลักการตรวจสอบความคุ้มค่า คุ้มทุนที่เป็นมาตรฐาน เป็นธรรม การบริหารที่มีประสิทธิภาพ มีความเชี่ยวชาญด้วยระบบเดียว มีความพร้อมในเชิงวิชาการ และประสบการณ์บริหารระบบหลักประกันสุขภาพสำหรับประชาชน ซึ่งจำเป็นต้องมีองค์ประกอบผู้เข้าร่วมเวิร์กชอบอย่างรอบด้านที่สุด โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ ดังนี้ 0 0 0 แถลงการณ์ ฉบับที่ ๒/๒๕๕๕ คนรักหลักประกันสุขภาพ จับตานายกฯเวิร์กช็อบ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมาว่าจะจัดเวิร์กชอบเพื่อพิจารณาเรื่องการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพให้มีมาตรฐานการรักษาเดียวกันทั้งประเทศนั้น นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ และมาเป็นประธานในการพิจารณาเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเวิร์กชอบดังกล่าวต้องตั้งอยู่บนหลักการ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม สร้างระบบสุขภาพมาตรฐานเดียว เป้าหมายที่ควรบรรลุคือ นโยบายรัฐบาลที่ชัดเจนในการรวมระบบสุขภาพทั้งสามให้เป็นหนึ่ง การสร้างมาตรฐานคุณภาพบริการที่มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ตรวจสอบได้ มีหลักการตรวจสอบความคุ้มค่า คุ้มทุนที่เป็นมาตรฐาน เป็นธรรม การบริหารที่มีประสิทธิภาพ มีความเชี่ยวชาญด้วยระบบเดียว มีความพร้อมในเชิงวิชาการ และประสบการณ์บริหารระบบหลักประกันสุขภาพสำหรับประชาชน ซึ่งจำเป็นต้องมีองค์ประกอบผู้เข้าร่วมเวิร์กชอบอย่างรอบด้านที่สุด การจัดเวิร์กชอบที่มีเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง และสำนักงานประกันสังคม จะถือว่าไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรมเพราะขาดการมีส่วนร่วมของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้บริการระบบหลักประกันสุขภาพ ในการติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพพบว่ายังขาดองค์ประกอบสำคัญที่เข้าร่วมเวิร์กชอบ ซึ่งจะจัดในวันที่ ๒๑ มกราคมนี้ ดังนั้น จึงขอเรียนให้นายกฯ ได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย คือ ๑. ตัวแทนประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพที่มีอยู่ทุกระบบ ๒. ตัวแทนจากนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญและมีผลงานวิจัยเรื่อง มาตรฐานการรักษาพยาบาล การควบคุมคุณภาพบริการ การบริหารการเงินการคลังสุขภาพที่เป็นธรรม คุ้มค่า คุ้มทุน มีประสิทธิภาพ เช่น ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ ดร.นพ.ศุพสิทธิ์ พรรณารุโณทัย ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง ดร.นพ.ถาวร สกุลพาณิชย์ ดร.นพ.พงษธร พอกเพิ่มดี นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ๓. ตัวแทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ขอส่งแถลงการณ์นี้เป็นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการสร้างการมีส่วนร่วมในเวิร์กชอบอย่างแท้จริง เฉกเช่นเดียวกับที่อดีตนายกทักษิณ ได้ดำเนินการเมื่อปี ๒๕๔๔

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net