Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบแฟลชม็อบตะโกนในโรงอาหาร กระตุ้นเพื่อนนักศึกษาให้ตื่นตัวเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ย้ำ “การศึกษาไม่ได้มีไว้ขาย”


ภาพจากเฟซบุ๊กดาวดิน Law Kku x

วันนี้ (25 มิ.ย.) เวลา 12.00 น. ที่ศูนย์อาหารและบริการ (คอมเพล็กซ์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ กว่า 10 คน ปฏิบัติการแฟลชม็อบ โดยการแต่งชุดนักศึกษา พร้อมด้วยผ้าปิดปากและป้ายข้อความรณรงค์แขวนคอเดินรอบบริเวณดังกล่าว เช่น ข้อความ “หยุดฆ่านักศึกษา หยุด ม.นอกระบบ” “การศึกษาไม่ได้มีไว้ขาย” เป็นต้น และยืนนิ่งเรียงแถวหน้ากระดานและตะโกนพร้อมกันว่า "การศึกษา เป็นสมบัติของชาติ อย่าเอาไปขาย หยุดม.ขอนแก่นออกนอกระบบ" โดยใช้เวลาดำเนินกิจกรรมประมาณ 30 นาที เพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวเกี่ยวกับการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะออกนอกระบบ

วรรณวิศา เกตุใหม่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ว่า เป็นการการจุดประเด็นให้นักศึกษาตื่นตัวเกี่ยวกับการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะออกนอกระบบ โดยที่ผ่านมา เครือข่ายได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลมาโดยตลอด และมีการจัดเวทีสัมมนาวิชาการในหัวข้อ "ม.นอกระบบ นโยบายการเปลี่ยนแปลงเพื่อประโยชน์ของใคร?” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มิ.ย.) คิดว่าการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ต่างๆที่เครือข่ายฯ ได้ทำมาตลอดคงพอทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่ได้ทราบข้อมูลพอสมควรเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียและเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองที่กำลังเตรียมการจะออกนอกระบบ การทำแฟลชม็อบครั้งนี้ก็เพื่อให้กระแสเรื่องนี้ไม่หายไป

“การเอาผ้าปิดปาก แต่งชุดนักศึกษา ใส่ป้ายแขวนคอ ผ้าปิดปากเพื่อแสดงว่า นักศึกษากำลังโดนปิดปาก โดนปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเนื่องจากการจะนำมหาลัยออกนอกระบบส่งผลกระทบต่อนักศึกษาโดนตรง แต่ผู้บริหารก็ละเลยที่จะให้ข้อมูลและสอบถามความเห็นของนักศึกษา” วรรณวิศา อธิบายถึงรูปแบบกิจกรรม
นอกจากนี้ วรรณวิศา ยังได้เปิดเผยอีกว่าในวันที่ 3-4 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ทางเครือข่ายฯ จะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในประเด็นนี้ต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net