Skip to main content
sharethis

อภิปรายงบประมาณวันแรก "สามารถ ราชพลสิทธิ์" กลัวรัฐบาลกู้ 6 แสนล้านสร้างภาระประชาชน ด้าน ส.ส.ตรังอัดงบปรองดองเป็นเรื่องล้างผิดพวกพ้อง ตั้งงบ 413 ล้านคงไม่พอ เพราะผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการเมืองรายเดียวก็สูงถึง 4.6 หมื่นล้านแล้ว

ตามที่เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) มีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2556 เป็นวันแรกนั้น เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่าขอแปรญัตติขอปรับลดงบประมาณ 4 % ของงบประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท หรือ 9.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้มีการซุกเงินกู้ซึ่งจะเป็นภาระกับประชาชน

นอกจากการตั้งงบขาดดุล 3 แสนล้านบาทแล้ว ยังมีการกู้เงินส่วนอื่นๆ อีกรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้าน โดยเฉพาะเงินกู้แก้ปัญหาน้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาท ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งกังวลว่าจะได้ประโยชน์ไม่คุ้มค้ากับเงินกู้ดังกล่าว เพราะไม่มีรายละเอียด ชัดเจน อย่างในทีโออาร์ โครงการยื่นข้อเสนอกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัย ยังมีรายละเอียดน้อยกว่าโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิที่มีขนาดเล็กกว่านี้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการบูรณาการโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมมารวมกัน ซึ่งแต่ละโครงการก็มีความแตกต่างในรายละเอียด ความคืบหน้า ไม่เหมือนกัน การจ้างเอกชนมาเป็นที่ปรึกษาออกแบบร่วมกับการก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วอาจจะทำให้เกิดความล่าช้าต่อไปได้ เพราะหลายโครงการยังไม่ได้ทำการศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม หรือยังไม่ได้เวรคืน นอกจากนี้ ทีโออาร์ดังกล่าวังกำหนดคุณสมบัติไว้สูงจนบริษัทไทยเข้าร่วมได้ยาก จึงอยากให้ปรับลดคุณสมบัติเพื่อให้บริษัทคนไทยเข้าร่วมได้ รวมทั้งการจ้างเหมาออกแบบและก่อสร้างจะเปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้ง่าย ควรจะต้องหาทางอุดช่องโหว่

ด้าน นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า แปรญัตติขอปรับลดงบประมาณ 2 % เนื่องจากเห็นว่ามีหลายโครงการที่สามารถปรับลดได้ ไม่ว่าจะเป็นแผนงานสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 413 ล้านบาท ที่ไม่รู้ว่านำไปใช้อะไร ปีที่ผ่านมามีการตั้งงบในทำนองเดียวกันนี้ 528 ล้านบาท ตนเองอยู่ในพื้นที่ไม่เห็นว่ามีการใช้งบไปเพื่อความปรองดองตรงไหน ไม่รู้ว่าเงินกระจายไปอยู่ที่กระเป๋าใครอย่างไร

นอกจากนี้ เหตุผลของรัฐบาลในการทำงานปรองดองแตกต่างจากพวกตนเพราะรัฐบาลมองเรื่องปรองดองแค่การออกฏหมายล้างผิดเพื่อพวกพ้อง ซึ่งหากกฎหมายนี้ออกมาจริงเงิน 413 ล้านบาท ก็ไม่พอเพราะแค่เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การเมืองก็สูงถึง 4.6 หมื่นล้านบาท

นพ.สุกิจ กล่าวว่า แผนงานลดค่าครองชีพส่งเสริมและรักษาเสถียรภาพพลังงาน วงเงิน 1.4 พันล้านบาท ที่ผ่านมาล้มเหลว รัฐบาลบอกว่าจะลดค่าครองชีพ แต่กระชากค่าครองชีพขึ้นโดยเฉพาะราคาพลังงานดังนั้นจึงเชื่อว่าจะมีงบไร้สาระอีกมาที่สามารพปรับลดได้ ใน 2.4 ล้านล้านบาทนี้ ขณะที่ แผนการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ 4.3 หมื่นล้าน ของกรมชลประทาน ตนเองต้องขอปกป้อง เพราะมีผู้อาวุโสให้สัมภาษณ์พยายามโยกงบไปใส่เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้ใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ตรวจสอบยากมีการโกงกันง่าย จึงจำเป็นต้องปกป้องงบนี้ อีกทั้งที่ผ่านมามีการตั้งงบช่วยน้ำท่วมเพื่อฟื้นฟู 1.2 แสนล้านบาท อยากทราบว่าขณะนี้ใช้ไปถึงไหนแล้วก่อนที่จะตั้งงบใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net