Skip to main content
sharethis

หลังถูกกล่าวหาว่าดาวน์โหลดไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ ชายชาวฟินแลนด์ยอมจ่าย 300 ยูโรแล้ว หวังลูกสาวได้แล็ปท็อปหมีพูห์ที่ถูกตำรวจยึดไปคืนมาโดยเร็ว ด้าน CIAPC ยอมถอนแจ้งความ


ความคืบหน้ากรณีตำรวจฟินแลนด์บุกค้นบ้านพร้อมยึดแล็ปท็อปวินนีเดอะพูห์ของเด็กหญิงวัย 9 ปี (ล่าสุด เธออายุ 10 ปีแล้ว) ในฐานะอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดาวน์โหลดที่ผิดกฎหมาย หลังพ่อของเธอปฏิเสธจ่ายเงิน 600 ยูโรให้กับศูนย์ข้อมูลลิขสิทธิ์และต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ (The Copyright Information and Anti-Piracy Centre: CIAPC) หรือที่รู้จักกันในฟินแลนด์ในชื่อ TTVK ซึ่งพบว่ามีการดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บเดอะไพเรตเบย์ จึงตามรอยและส่งหนังสือเรียกเก็บเงิน เพื่อยุติเรื่องนี้ โดยพ่อของเด็กระบุว่าสุดท้ายแล้วพวกเขาไม่ได้ดาวน์โหลดเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวและยังได้ซื้ออัลบั้มของศิลปินคนดังกล่าวด้วย

ล่าสุด เว็บ Torrentfreak รายงานว่า Aki Nylund พ่อของเด็กหญิง ตกลงใจจ่ายเงินครึ่งหนึ่งจากที่มีการเรียกเก็บไว้  (300 ยูโร) พร้อมทั้งหวังว่าลูกสาวจะได้แล็ปท็อปคืนมาในไม่ช้า

ขณะที่ Antti Kotilainen ผู้อำนวยการ CIAPC ระบุว่า หลังบรรลุข้อตกลงกับพ่อของเด็กหญิง CIAPC ได้ถอนการแจ้งความแล้ว

ทั้งนี้ ฟินแลนด์ไม่ใช่ประเทศเดียวในสหภาพยุโรปที่มีการปราบปรามการดาวน์โหลดที่ผิดกฎหมาย ในปี 2552 ฝรั่งเศสได้ผ่านกฎหมายต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือกฎหมาย HADOPI ต่อมา มีการร่างกฎหมายลักษณะเดียวกันนี้ในสหราชอาณาจักร รวมถึงเกาหลีใต้และนิวซีแลนด์

กฎหมายดังกล่าว มีลักษณะ “Three Strikes Law” คือ จะร้องขอบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตส่งจดหมายเตือนไปยังลูกค้าที่ถูกกล่าวหาว่าดาวน์โหลดเนื้อหาที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ หากมีการร้องขอโดยผู้ถือลิขสิทธิ์ และหลังจากการเตือนครั้งที่สาม กรณีนั้นๆ จะถูกนำขึ้นศาลคดีลิขสิทธิ์

 

 

ที่มา:
http://torrentfreak.com/father-of-raided-9-year-old-pirate-bay-girl-settles-case-for-300-euros-121129/
http://rt.com/news/police-copyright-child-laptop-690/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net