Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.56 เวลา 10.00 น. ที่ทำการกองทุนหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านโพธิ์ศรี ต.สร้างนางขาว อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน จัดอบรมกฎหมายให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ.2550 กับชาวบ้านในพื้นที่ต.สร้างนางขาว ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการนำขยะมาทิ้งในบริเวณป่าโคกใหญ่เนื้อที่กว่า 600 ไร่ ของอบต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน กับตำบลสร้างนางขาว โดยมีผู้เข้าร่วมรับการอบรม จำนวนกว่า 60 คน

นายสุวิทย์  กุหลาบวงษ์  ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน  ได้กล่าวว่า ชาวบ้านมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในหมวดสิทธิและเสรีภาพฯ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐ แก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในชุมชน เช่น การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับฟังปัญหาของชาวบ้านและนำไปสู่การแก้ไข แต่อย่างไรก็ดี การใช้สิทธิของเราก็ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังกำหนดให้เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติร่วมกับรัฐได้

“ดังเช่นปัญหาบ่อขยะ ที่อยู่ใกล้ชุมชนแล้วได้รับความเดือดร้อน ชาวบ้านก็สามารถใช้สิทธิตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดในการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา รวมทั้งชาวบ้านยังมีสิทธิในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานรัฐ หรือแม้แต่ใช้กระบวนการทางศาลปกครองฟ้องร้องถ้าหากหน่วยงานนั้นไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายบัญญัติ” นายสุวิทย์กล่าว

ด้านนายวิรัตน์ชัย  โยธวงศ์  กำนันตำบลสร้างนางขาว กล่าวว่า ชาวบ้านได้เข้าใจในสิทธิของตนเองตามรัฐธรรมนูญ โดยรู้ว่าชาวบ้านมีสิทธิเรียกร้องต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. สาธารณสุข สิ่งแวดล้อมภาค ไปจนถึงผู้ว่าราชการ ฯลฯ รวมทั้งได้รับทราบถึงแนวทางที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม และติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับชุมชนอย่างมาก

“อบต.วัดหลวง ได้นำขยะมาทิ้งในพื้นที่ป่าโคกใหญ่ ตั้งแต่ปี 2542  ซึ่งชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก  เช่น ส่งกลิ่นเหม็น มีฝุ่นควันจากการเผา เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และขยะยังไหลลงสู่ล้ำห้วย จนชาวบ้านไม่สามารถหาอยู่หากินในบริเวณป่าโคกและลำห้วยได้เหมือนแต่ก่อน โดยชาวบ้านเคยร้องเรียนกับ อบต. ไปหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา ดังนั้น การได้รับความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิของประชาชน  จึงทำให้พวกเราได้เข้าใจถึงสิทธิและแนวทางในการเรียกร้องเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนของเรา” นายวิรัตน์ชัยกล่าว

 

เดชา คำเบ้าเมือง  ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.)

ตู้ปณ. 14 อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net