Skip to main content
sharethis

อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทชี้ข้อมูลชัดจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดทำให้รัฐสูญเงิน 115 ล้านบาท ยันพร้อมให้ข้อมูลในทุกกรณีถ้าตั้งกรรมการสอบจากบุคคลภายนอก ด้านประธานชมรมแพทย์ชนบทเผยเตรียมชุมนุมใหญ่ แจงข้อมูลนายกฯ

 
นพ.วชิระ บถพิบูลย์ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยกรณีที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ปฏิเสธข่าวมีการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด ราคารวม 147 ล้านบาท และเรียกร้องให้แพทย์ชนบทโชว์หลักฐานทุจริตว่า รู้สึกงง และผิดหวังกับการทำหน้าที่ของ รมว.สาธารณสุข เพราะมีเอกสารชัดเจนว่ากระทรวงสาธารณสุขตั้งงบสั่งซื้อ สูงกว่าราคาที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซึ่งเป็นวิสาหกิจในกำกับของรัฐเสนอขายให้กับโรงพยาบาลทั้งประเทศถึง 4.5 เท่า เป็นเงินสูงกว่า 115 ล้านบาท
 
อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุด้วยว่า ที่ นพ.ประดิษฐ ว่าที่ขายอยู่ในตลาดไม่ได้มาตรฐาน แล้วทำไม อย.หรือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปล่อยให้ขายในท้องตลาดได้อย่างไร เป็นความรับผิดชอบของ รมว.สาธารณสุขหรือไม่
 
“จากเอกสารที่ออกสู่สาธารณะ ชี้ชัดว่ามีการเตรียมการทำให้รัฐสูญเงินทันที 115 ล้านบาท ส่วนข้อเท็จจริงมากกว่านั้น รัฐมนตรีสาธารณสุขควรตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากคนนอกที่สังคมยอมรับ เหมือนในอดีตเคยสอบเอาผิดอดีต รมว.สาธารณสุข จากพรรคกิจสังคม กรณีทุจริตยาจนต้องติดคุก หรือสอบกรณีงบไทยเข้มแข็ง จน รมว.สาธารณสุข จากพรรคประชาธิปัตย์ ต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ครั้งนี้ ถ้าบริสุทธิ์ใจจริง ทำให้กระจ่าง สังคมก็จะเชื่อถือ” นพ.วชิระ กล่าว
 
อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวต่อว่า ยกตัวอย่างการโกงภาษี มีพ่อค้าที่ไหนจะทิ้งหลักฐานบัญชีไว้ แต่เมื่อมีผู้ให้เบาะแสว่าอาจมีการทุจริตโกงภาษี ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดีจะต้องเข้าไปตรวจสอบอย่างจริงจัง สำหรับเรื่องนี้ถ้ามีการตั้งกรรมการสอบที่สังคมยอมรับ ทางชมรมแพทย์ชนบทก็พร้อมให้ข้อมูลทางลึกที่มีอยู่ และขณะนี้มีผู้เป็นห่วงความโปร่งใสของสาธารณสุข ได้ส่งข้อมูลว่ามีไอ้โม่งที่มีอำนาจมากกว่าประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ได้โทรสั่งให้เปลี่ยนเส้นทางเดินของเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐจำนวน 75 ล้านบาทที่องค์การเภสัชกรรม เตรียมเบิกส่งให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ที่ได้ซื้อยาในโครงการ สปสช.ตามคำแนะนำของ สตง.แต่ไอ้โม่งสั่งให้ส่งเข้าส่วนกลางกระทรวงสาธารณสุขแทน
 
“หรือข้อมูลกรณี ดร. มือขวาของผู้มีอำนาจทางการเมืองในกระทรวงสาธารณสุข ไปยุ่งกับงบวิจัยของ สวรส. ตอนแรกขอ 6 ล้านบาท ต่อมาไม่พอจะขอเพิ่มอีก 6 ล้านบาท ไปทำเอกสารวิจัยปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเนื้อหาเอามาจากเอกสารวิชาการที่เคยทำกันแล้วและเสนอแล้วในกระทรวงสาธารณสุข” อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าว และยืนยันว่าพร้อมให้ข้อมูลที่มีอยู่ในทุกกรณี ถ้ามีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลภายนอก และพร้อมจะรับข้อมูลเพิ่มจากผู้หวังดีในกระทรวงสาธารณสุขอีก  
 
ด้านข่าวจาก รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้ข้อมูลว่า สัปดาห์หน้าทางชมรมแพทย์ชนบทจะประชุมร่วมกับเครือข่ายองค์กร กลุ่มคนที่ไม่เอา นพ.ประดิษฐ เป็น รมว.สาธารณสุข รวมทั้งประชุมกับสหภาพวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เพื่อเตรียมการชุมนุมใหญ่และเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพัก เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์และผลเสียหายที่จะเกิดกับระบบสาธารณสุขของรัฐและระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถ้าปัญหาที่กำลังบานปลายไม่ได้รับการแก้ไขทันต่อสถานการณ์
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net