Skip to main content
sharethis
 
17 พ.ค. 56 - ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 28 เรื่อง "หยุดการใช้มาตรการทางกฏหมาย ต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ร่วมในการแก้ไขปัญหา" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ฉบับที่ 28
หยุดการใช้มาตรการทางกฏหมาย ต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ร่วมในการแก้ไขปัญหา
 
สถานการณ์ความรุนแรงของปัญหา ในขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) จากกรณีความขัดแย้งการใช้ประโยชน์ในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ไม่ว่าระหว่างประชาชนกับหน่วยงานรัฐ หรือประชาชนกับเอกชนหรือนายทุน ได้ถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ ถูกดำเนินคดี ถูกคุกคามโดยใช้อาวุธและความรุนแรง สร้างผลกระทบต่อดำรงวิถีของชุมชนเป็นอย่างมาก 
 
ดังกรณีการใช้ความรุนแรงต่อชุมชนบ้านหมาก ตำบลบางสวรรค์ และชุมชนคลองไทร ตำบลไทรทอง อำเภอไชยบุรี จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ทั้งถูกดำเนินคดี ถูกลอบทำร้ายจนเสียชีวิตถึง 3 ราย เป็นผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 2 คน เหตุเพราะชาวบ้านต้องการให้ตรวจสอบพื้นที่ที่เอกชน 1 ราย ได้เข้าไปบุกรุกพื้นที่ป่าโดยใช้ประโยชน์ในการปลูกปาล์ม จำนวน 1,410 ไร่ เป็นเวลามาเกือบ 30 ปี ชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้มีการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างถูกต้อง สิ่งที่ชาวบ้านต้องการเพียงนำที่ดินแปลงดังกล่าวมาจัดสรรให้เกษตรกรในรูปแบบโฉนดชุมชน เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเพียงครอบครัวละ 11 ไร่ จำนวน 101 ครอบครัว 
 
นอกจากนี้ยังมีการบังคับใช้กฏหมายหรือมาตรการที่รุนแรง ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานรัฐ จนทำให้ชาวบ้านในขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ต้องกลายเป็นผู้ต้องหาฐานความผิดบุกรุกที่ดิน ที่อยู่อาศัย และปกป้องทรัพยากรของชุมชน ซึ่งมีทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา จำนวน 1,000 กว่าคน 400 กว่าคดี ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถดำรงชีวิตในที่ดินตนเอง และต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาไปกับกระบวนการต่อสู้คดี จนหาความสงบสุขในชีวิตไม่ได้ 
 
การมาชุมชนในครั้งนี้ รัฐบาลกำลังเริ่มที่จะใช้หลักรัฐศาสตร์และคำนึงถึงความเป็นธรรมร่วมในการแก้ปัญหา จะเห็นได้จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของอนุกรรมการศึกษาและแก้ไขปัญหาด้านคดีความ กฏหมายและกระบวนการยุติธรรม ที่สามารถบรรเทาความรุนแรงจากการบังคับใช้กฏหมาย นับเป็นจุดเริ่มต้นของแนวทางที่ถูกต้องและลดความรุนแรง ซึ่งนำไปสู่การแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานความเป็นธรรม ในการสร้างสังคมที่ต้องอยู่ร่วมกันอย่างสงบและสันติสุข
 
ในวันนี้จะมีการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินและฐานทรัพยากรที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ใช้มาตรการทางกฏหมายกับชาวบ้านมากที่สุด รวมถึงปัญหาข้อพิพาทในที่ดินสาธารณะประโยชน์ และที่ดินเอกชน ที่อยู่ในความรับผิดของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานที่มีปัญหาหมักหมมมายาวนาน 
 
การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีบัญชาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว ให้ใช้หลักรัฐศาสตร์และความเป็นธรรมร่วม ตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ในข้อ 5 เรื่อง นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ในที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ โดยการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน 
 
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเกิดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้อง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย ตามที่นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีบัญชาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว อย่าให้เหมือนกับอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เหมืองแร่ และโรงโม่หิน ที่ผลการประชุมอนุกรรมการเมื่อวันที่ 16  พฤษภาคม ที่ผ่านมา กรณีโรงไฟฟ้าชีวมวลไม่มีความคืบหน้า กรณีเหมืองแร่ทำได้เพียงการซื้อเวลาและกรณีโรงโม่หินก็เป็นการถอยหลัง 
 
ด้วยความเชื่อมันในวิถีประชาธิปไตย
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม
17 พฤษภาคม 2556
ข้างกระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพ ฯ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net