Skip to main content
sharethis

'สารี อ๋องสมหวัง' เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดแคมเปญค้านการปลดหมอวิทิต ผอ.องค์การเภสัช ชี้เป็นเกมส์ของกลุ่มธุรกิจยาข้ามชาติเพื่อทำลายองค์การเภสัชกรรม ร้องร่วมลงชื่อผ่าน change.org

20 พ.ค. 56 - ทางเว็บไซต์ change.org ได้มีการสร้างแคมเปญรณรงค์เชิญชวนให้บุคคลร่วมลงชื่อต้านการปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ. องค์การเภสัชกรรม ที่ถูกปลดเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา จากมติของกรรมการบริการองค์การเภสัชกรรม ที่มีนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ซึ่งแถลงว่านพ.วิทิต บกพร่องต่อหน้าที่ จากกรณีการสำรองวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล 148 ตัน อย่างไรก็ตาม ในแคมเปญระบุว่า การปลดนพ.วิทิต เป็นไปอย่างไม่เป็นธรรม โดยไม่มีกระบวนการสืบสวนสอบสวนอย่างโปร่งใส และไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง

แคมเปญรณรงค์ ซึ่งริเริ่มโดยสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า การปลดนพ.วิทิต เป็น "เกมส์ของกลุ่มธุรกิจยาข้ามชาติและการแพทย์พาณิชย์ เพื่อทำลายองค์การเภสัชกรรม" เนื่องจากองค์การเภสัขกรรม เป็นกำลังหลักในการผลิตยาชื่อสามัญราคาถูก คุณภาพดี ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้ง่าย นอกจากนี้ ยังชี้ว่า นพ. วิทิตยังมีผลงานที่ชัดเจนหลายอย่าง อาทิ การทำให้ราคายาเป็นธรรม การจัดหาเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่จำเป็นอย่างทันท่วงทีในช่วงเกิดอุทกภัย
 
แคมเปญดังกล่าว เรียกร้องให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ change.org เพื่อยุติการปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล จากตำแหน่งผอ.องค์กรเภสัชกรรมโดยทันที
 
0000
 
นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี: ยุติการปลดหมอวิทิต จากตำแหน่ง ผอ.องค์การเภสัชฯ
 
คุณหมอวิทิต อรรถเวชกุล ถูกปลดจากตำแหน่ง ผอ.องค์การเภสัชกรรม ไม่ใช่แค่อีกหนึ่งเรื่องน้ำเน่าทางการเมือง แต่เป็นเกมส์ของกลุ่มธุรกิจยาข้ามชาติและการแพทย์พาณิชย์ เพื่อทำลายองค์การเภสัชกรรม
 
องค์การเภสัชกรรมเป็นกำลังหลักในการผลิตยาชื่อสามัญราคาถูกคุณภาพดี โดยเฉพาะยาจำเป็นช่วยชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และยังเป็นกำลังหลักในการจัดหายาของประเทศเพื่อประกันความมั่นคงว่า ต้องมียาใช้ยามจำเป็นหรือยามภัยพิบัติ
 
คุณหมอวิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เป็นผู้ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีความรู้ความสามารถ ดังกรณีบุกเบิกงานที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว เมื่อมาอยู่องค์การเภสัชกรรมได้ทำให้องค์กรพัฒนาอย่างก้าวกระโดดบนผลประโยชน์ของชาติ
 
คุณหมอวิทิตได้ทำงานร่วมกับบุคลากรเจ้าหน้าที่และสหภาพองค์การเภสัชอย่างทุ่มเท มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย เช่น ทำให้ราคายาเป็นธรรม ส่งผลให้ราคายาทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่าง ประเทศต้องลดราคาลง ทำให้ผู้ป่วยกลุ่มต่างๆ เข้าถึงยามากขึ้น อาทิ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลาสซีเมีย ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยจิตเวช ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ในช่วงมหาอุทกภัยมีบทบาทโดดเด่นในการจัดหาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นต่าง ๆ ทันที เช่น น้ำเกลือ วัคซีน น้ำยาล้างไต รวมถึงโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาที่ได้การรับรองระดับมาตรฐานองค์การ อนามัยโลก WHO GMP ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก และการวิจัยวัคซีนทั้งชนิดเชื้อตายและเชื้อเป็นของไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก อีกทั้งยังทำหน้าที่จัดหาและสำรองยากำพร้าซึ่งเป็นยาที่มีการใช้ในจำนวนน้อย แต่จำเป็นต่อชีวิตของผู้ป่วย
 
ท่ามกลางความก้าวหน้าขององค์การ เภสัชกรรมที่มีคุณหมอวิฑิตเป็นผู้บริหารเช่นนี้ ได้สร้างผลสะเทือนต่อบริษัทยาข้ามชาติที่กำไรหดหายมหาศาล บริษัทวัคซีนที่ไม่ต้องการเห็นไทยพึ่งตัวเองได้ การแสวงหากำไรจากการจ่ายยาราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผล และนักเล่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่หวังทำกำไรจากการแปรรูปองค์การเภสัชกรรม
 
แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนักการเมืองและข้าราชการประจำระดับสูง ทำให้องค์การเภสัชกรรมและคุณหมอวิทิตเสื่อมเสียชื่อเสียง และทำลายความเชื่อมั่นในคุณภาพของยาชื่อสามัญอย่างต่อเนื่อง
 
จนเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พ.ค. 56 บอร์ดองค์การเภสัชกรรม ที่มีนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เป็นประธานมีมติปลด คุณหมอวิทิต ออกจากตำแหน่งอย่างไม่เป็นธรรม ไม่มีกระบวนการสืบสวนสอบสวนอย่างโปร่งใสเป็นธรรม และไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง นอกจากนี้ บอร์ดพิจารณาวาระสำคัญเช่นนี้โดยที่ไม่มีรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร มีเพียงการรายงานผลการสอบสวนทางวาจาเท่านั้น
 
ตามกฎหมาย บอร์ดจะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ เราเชื่ออย่างจริงใจว่า ท่านนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการแสวงประโยชน์ครั้งนี้ จึงขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนยับยั้งการปลดหมอวิทิต โดยไม่เห็นชอบกับบอร์ด แล้วสั่งให้นำกลับไปสอบสวนอย่างโปร่งใส่ โดยให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับสิทธิพื้นฐานและได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net