Skip to main content
sharethis

 

วานนี้ (12 มิ.ย.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237 ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ซึ่งเป็นนัดสุดท้าย โดย กมธ.เสียงส่วนใหญ่ ได้สรุปผลการพิจารณาเห็นชอบให้การแก้ไขมาตรา 68 ให้ผู้ที่ทราบเรื่องการกระทำล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระ มหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จะต้องยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา และหากเห็นว่ามีมูลความผิดจริงก็ให้ส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การกระทำต่อไป แต่หากอัยการสูงสุดเห็นว่าไม่มีมูลก็ถือให้เป็นที่สุดแต่หากผู้ทราบการกระทำ ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเป็นเวลา 30 วัน แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ก็ให้ผู้ทราบการกระทำส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการได้
       
นายพร้อมพงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรา 237 ได้ตัดวรรค 2 เรื่องการยุบพรรคออกไปและโดยผู้ที่กระทำผิด และรู้เห็นตามมาตราดังกล่าว มีความผิดเฉพาะตัวไม่เหมายกเข่งโดยจะถูกตัดสิทธิเป็นเวลา 5 ปี อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กมธ.จะแก้ไขคำผิดและส่งเรื่องให้ประธานรัฐสภาบรรจุในระเบียบวาระต่อไป คาดว่าจะนำมาพิจารณาในวาระ 2 ภายหลังวันที่ 1 ส.ค. ที่เปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปแล้ว โดยมีสมาชิกรัฐสภาเสนอคำแปรญัตติจำนวน 203 คน และมีผู้สงวนความเห็นบางส่วนเอาไว้

ขณะที่ความเคลื่อนไหววันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมประจำสัปดาห์เพื่อพิจารณาคดีต่างๆ มีวาระที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาคำร้องของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งระงับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 รวมทั้งขอให้ยุบ 6 พรรคการเมือง ที่ร่วมกันเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยที่ประชุมตุลาการจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือ ไม่

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังมีการพิจารณากรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ถูกร้องในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส. จำนวน 134 คนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (5) ประกอบมาตรา 102 (6) หรือไม่ จากกรณีที่กระทรวงกลาโหมมีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ ออกจากราชการเป็นนายทหารกองหนุน โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับมายังศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อย แล้ว ซึ่งจะต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดกระบวนวิธีพิจารณา หรือมีคำสั่งอย่างไรต่อไป

และเวลา 13.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่นายทะเบียนพรรคการ เมืองยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคพลังแผ่นดินไท (พรรคอาสามาตุภูมิ) ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 93 ประกอบ มาตรา 42 วรรค 2 และมาตรา 82

 

 

ที่มา: เว็บไซต์สำนักข่าวไทย เว็บไวซ์ ASTV-ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net