Skip to main content
sharethis

แฮกเกอร์นาม 'R4ym0nd' เจาะระบบเว็บวุฒิสภาช่วงค่ำ 15 มิ.ย.โพสต์รูปหัวกะโหลกเยาะเย้ย ก่อนเจ้าหน้าที่แก้ไขจนใช้งานได้งานปกติ



เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของวุฒิสภา www.senate.go.th ได้ถูกแฮกเข้าในระบบโดยกลุ่มแฮกเกอร์ที่อ้างชื่อว่า R4ym0nd พร้อมขึ้นรูปหัวกะโหลกสีขาวสลับแดงและมีปีกอยู่ด้านหลังโดยมีข้อความว่า "patch your site,or I'll be back" (แก้ไขเว็บไซต์หรือจะให้ฉันกลับมา) ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าชมหรือดูข้อมูลต่างๆภายในเว็บไซต์ได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา หรือ ระเบียบการประชุมของคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แก้ไขเป็นการเร่งด่วนแล้วจนกระทั่งระบบสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติแล้วในวันนี้

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเฉพาะกับการเข้าชมเว็บไซต์ผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน็ตบบุ๊กเท่านั้น แต่ยังคงสามารถเข้าไปดูข้อมูลภายในต่างๆได้ผ่านการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็บเล็ต

ทั้งนี้ ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์แฮกเว็บไซต์สำคัญของหน่วยงานราชการหลายครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งเกิดขึ้นกับเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรีด้วยการโพสต์ข้อความพาดพิงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นภาษาอังกฤษด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net