Skip to main content
sharethis

ส.ส.ลำพูนอ้างเหตุปะทะที่เชียงใหม่ เสื้อแดงไม่ได้เริ่มก่อน แต่เป็นเพราะก่อนหน้านี้ถูกสลายการชุมนุมปี 53 จึงไม่พอใจและเก็บความโกรธแค้นสะสม ต่อมาพอผู้ชุมนุมหน้ากากกายฟอว์กส์ถือป้ายต่อต้านทักษิณ จึงถือเป็นการท้าทาย

จากกรณีที่มีผู้นัดชุมนุมหน้ากากกายฟอว์กส์ "V for Thailand" ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อต่อต้านระบอบทักษิณ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. แต่เกิดเหตุผู้ชุมนุมเสื้อแดงกลุ่ม 'รักเชียงใหม่ 51' และกลุ่มแดงอิสระ นำโดยนายวรวุฒิ รุจินาภินันท์ หรือ ดีเจแดง สองแคว และ นายอภิชาติ อินสอน หรือ ดีเจอ้วน เข้ามาเผชิญหน้าและทำร้ายที่ ถ.นิมมานเหมินทร์ และสวนสุขภาพ จนทำให้ผู้ชุมนุมหน้ากากกายฟอว์กส์ได้รับบาดเจ็บหลายรายนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (17 มิ.ย. 56) โดย เนชั่นทันข่าว เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ได้ชี้แจงเหตุดังกล่าว โดยอ้างว่าเหตุการณ์การปะทะกันดังกล่าวไม่ได้เกิดจากกลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มก่อน โดยยกเหตุผลว่า "เมื่อปี 2553 ที่คนเสื้อแดงเชียงใหม่และลำพูนมีผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เชียงใหม่มีนักจัดรายการถูกยิง 1 คน สูญหาย 1 คน คนเสื้อแดงลำพูนถูกยิงเสียชีวิต 1 คน เนื่องจากทนไม่ได้ที่ถูกฝ่ายตรงข้ามท้าทาย"

นายสงวน กล่าวต่อว่า ที่กลุ่มคนหน้ากากขาวที่ถือป้ายไวนิลข้อความต่อต้านทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และหวังโค่นล้มรัฐบาลเหมือนเป็นการท้าทาย จึงทำให้อีกหลายคนไม่พอใจและเก็บความโกรธแค้นสะสม ปัญหาก็เกิดขึ้น ซึ่งอย่างไรก็ตามอยากให้เข้าใจว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยแต่เมื่อมีใครมาก่อกวนก็คงต้องมีบ้างท่ามกลางความขัดแย้งสองฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเหตุกระทบกระทั่งเมื่อ 14 มิ.ย. ดังกล่าว มีแกนนำคนเสื้อแดงหลายคนแสดงความไม่เห็นด้วย ที่เกิดเหตุทำร้ายดังกล่าว โดยในจำนวนนี้มีทั้งนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ที่ประกาศในเฟซบุคท้าให้คนเสื้อแดง Unfriend เขาออกจากเฟซบุคหากเห็นด้วยกับการไปทำร้ายกลุ่มตรงข้าม เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ที่ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ก็ปราศรัยขอร้องไม่ให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงไม่ว่ากลุ่มใดๆ ไปเผชิญหน้าและปะทะกับผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net