Skip to main content
sharethis

เมืองอัล-รัคคา ทางตอนเหนือของซีเรีย ถูกยึดครองโดยกลุ่มติดอาวุธที่พัวพันกับกลุ่มอัล-เคด้า มาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว แต่ประชาชนในเมืองก็ไม่พอใจที่กลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ใช้อำนาจในทางที่ผิด ทำตัวไม่ต่างจากรัฐบาลเผด็จการ และพยายามทำให้เมืองของพวกเขากลายเป็นรัฐอิสลาม

13 ส.ค. 2013 - สำนักข่าวอัลจาซีร่าเปิดเผยว่าชาวซีเรียในเมืองอัล-รัคคา ได้ออกมาประท้วงต่อต้านผู้นำคนใหม่ของเมือง โดยที่เมืองอัล-รัคคา เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนพัวพันกับกลุ่มอัล-เคด้า โดยผู้ประท้วงกล่าวว่ากลุ่มนักรบดังกล่าวมีแนวคิดแบบสุดโต่ง ใช้อำนาจในทางที่ผิดและมีการกักขังผู้คนอย่างไม่มีเหตุชอบธรรม

อัล-รัคคา เป็นเมืองทางตอนเหนือของซีเรียที่ในปัจจุบันไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและดินแดนตะวันออก (The Islamic State of Iraq and the Levant) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-เคด้า ที่เข้ามาปฏิบัติการในซีเรีย ตั้งแต่ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า กลุ่มนักรบที่ยึดครองพื้นที่เมืองนี้ทำตัวไม่ต่างจากรัฐบาลเผด็จการของ ปธน. บาชาร์ อัล อัสซาด

คาเล็ด ซัจจาร์ นักกิจกรรมชาวซีเรียกล่าวว่า ผู้คนถูกรังแกและถูกจับที่ด่านตรวจ มีบางคนถูกจับโดยถูกกล่าวหาว่าทำงานร่วมกับรัฐบาล

ผู้ประท้วงยังเชื่อว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธที่ควบคุมเมืองอัล-รัคคา ได้กักขังนักบวชชาวอิตาลีชื่อเปาโล เนื่องจากเขาหายตัวไปหลังจากถูกกลุ่มนักรบเรียกตัวเข้าพบเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ากล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธที่พัวพันกับอัล-เคด้า ไม่ได้แค่ต่อสู้กับรัฐบาลซีเรียร่วมกับกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลกลุ่มอื่นๆ พวกเขาหันมาจัดตั้ง 'รัฐเล็กๆ' ทางตอนเหนือของซีเรีย และมีการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ เช่น กลุ่มย่อยจากกลุ่มกบฏปลดปล่อยชาติซีเรีย (Free Syrian Army) ที่อยู่ในพื้นที่อัล-รัคคา ทั้งนี้เพื่อเป้าหมายก่อตั้งรัฐอิสลามขึ้นในพื้นที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนในอัล-รัคคาไม่ต้องการ

ผู้ประท้วงในอัล-รัคคาพากันเดินขบวนตามท้องถนนและตะโกนคำขวัญว่า "รัฐอิสลามออกไป" โดยมีการประท้วงของประชาชนที่ปราศจากอาวุธถี่ขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นทีนี้ และมีบางคนเรียกการประท้วงนี้ว่าเป็น "การปฏิวัติครั้งที่สอง"


เรียบเรียงจาก

Syrians protest against al-Raqqa's new rulers, Aljazeera, 13-08-2013
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net