Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ 'ไทยพีบีเอส' กรณีการชุมนุมของเกษตรกรสวนยางพารา ระบุทีมข่าวได้รับผลกระทบต่อร่างกายและทรัพย์สินระหว่างการทำหน้าที่สื่อมวลชน ยืนยันมุ่งนำเสนอความคิดเห็นที่หลากหลาย ครบถ้วน ไม่ลำเอียง เพื่อให้สังคมมีทางออกจากความขัดแย้ง

<--break->

 

วันนี้ (17 ก.ย.56)  เว็บไซต์ของไทยพีบีเอส เผยแพร่แถลงการณ์โดยองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) กรณีการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 16 ก.ย.56  มีรายละเอียด ดังนี้ 

 

แถลงการณ์องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)

กรณีการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

ส.ส.ท.ในฐานะสื่อมวลชน ได้นำเสนอข่าวสารเพื่อรายงานสถานการณ์การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ด้วยคำนึงถึงหลักการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ ทั้งเพื่อเป็นข้อมูลให้ภาครัฐแก้ไขปัญหา รวมทั้งนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และร่วมหาทางออกอย่างสันติว๊ะที่ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

สืบเนื่องจากการชุมนุม วันที่ 16 ก.ย.2556 เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา แต่สถานการณ์การชุมนุมขยายตัวจนกลายเป็นเหตุการณ์ปะทะ นำไปสู่ความรุนแรง ในขณะที่ทีมข่าวยังคงยืนหยัดติดตามรายงานสถานการณ์ แต่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทีมข่าวได้รับผลกระทบต่อร่างกายและทรัพย์สิน และยิ่งไปกว่านั้น ยังปรากฏข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่เชื่อมโยงต่อการนำเสนอข่าวของ ส.ส.ท. ซึ่งอาจถูกนำไปขยายผลสู่ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

ส.ส.ท.ขอยืนยันการทำหน้าที่สื่อสารมวลชน ในภาวะที่สังคมเกิดความจัดแย้ง จนส่งผลกระทบในวงกว้าง การปฏิบัติงานด้านผลิตและเผยแพร่รายการ มุ่งนำเสนอข้อมูลความคิดเห็นที่หลากหลาย ครบถ้วน ไม่ลำเอียง เข้าข้างฝ่ายใด ทั้งพยายามนำเสนอข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็น เพื่อให้สังคมมีทางออกจากความขัดแย้งและร่วมรับผิดชอบ

การทำหน้าที่สื่อมวลชนในพื้นที่ความขัดแย้ง ส.ส.ท.ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัย รวมถึงสวัสดิภาพของบุคลากรและทรัพย์สินขององค์กร ขอให้ทุกฝ่ายสนับสนุนให้ทีมงานของ ส.ส.ท. ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ตามหลักวิชาชีพสื่อสารมวลชน เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข่าวสารและข้อเท็จจริงอย่างกว้างขวาง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net