Skip to main content
sharethis

ภุชงค์ นุตราวงศ์ ระบุมติ กกต.ยังไม่เสนอร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเนื่องจากยังมีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องข้อกฎหมาย และการออก พ.ร.ฎ.เป็นความพยายามแก้ปัญหาทางกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งไม่เสียเปล่า จึงขอเชิญนายกรัฐมนตรีประชุมกับ กกต. เสียก่อน - ขณะที่ ครม.เตรียมประชุมนัดพิเศษออก พ.ร.ฎ. เอง

6 พ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานวันนี้ (6 พ.ค.) ว่านายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติยังไม่เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เนื่องจาก กกต. ได้หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา และยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันในประเด็นปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง และเนื้อหาที่คณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่าไม่ใช่รูปแบบของพระราชกษฤฎีกา ทำให้ กกต. มีมติส่งหนังสือด่วนที่สุด เรื่องความเห็น กกต. เกี่ยวกับการตราพระราชกฤษฎีกา แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ถึงนายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาระบุถึง รูปแบบการตราพระราชกฤษฎีกา ไม่เคยมีรูปแบบมาตรฐานว่า พระราชกฤษฎีกาต้องมีเนื้อความอย่างไร ต้องบัญญัติ และมีเกณฑ์บังคับอย่างไร อีกทั้งเห็นว่า การตราพระราชกฤษฎีกานี้ ตราขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้

และจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง การตราพระราชกฤษฎีกาเป็นความพยายามแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย เพื่อให้การเลือกตั้งไม่เสียเปล่า อีกทั้งควรมีบทบัญญัติเพื่อเป็นเครื่องมือป้องกัน และสร้างความมั่นใจให้แก่คณะรัฐมนตรี และ กกต. ว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กกต. จึงขอเชิญ นายกรัฐมนตรีและคณะ ประชุมร่วมกับ กกต. อีกครั้ง เพื่อให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความละเอียดรอบคอบ

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า หากการหารือมีขึ้นภายใน 5 วันนับจากนี้ จะไม่กระทบกับกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง เพราะยังมีเวลาถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่จะให้พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมีผลบังคับใช้ โดยไม่กระทบการจัดการเลือกตั้ง 20 กรกฎาคม 2557

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ที่ประชุม ครม. มีการหารือเบื้องต้นว่าจะเตรียมการนัดประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันที่ 7 พ.ค. เพื่อเห็นชอบร่างพระราชกฎษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net