Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ขณะที่กรมชลประทานปรับลดการระบายน้ำ 4 เขื่อนลุ่มน้ำเจ้าพระยาหลังฝนทิ้งช่วง มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพียง 5 ล้านคิว จากค่าปกติ 20-30 ล้านคิว และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูกข้าวนาปีไปจนถึงช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

16 มิ.ย. 2558 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงการระบายน้ำในเขื่อนโดยเฉพาะในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยาสำหรับการทำการเกษตร ว่า ได้ประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังจากรับทราบรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาว่าฝนอาจจะทิ้งช่วงไปตกในปลายเดือนกรกฎาคม ทำให้ต้องปรับแผนการส่งน้ำใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมกันกว่า 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติในช่วงฤดูฝนช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่จะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณวันละ 20 - 30 ล้านลูกบาศ์กเมตร เหลือเพียง 5 ล้านลูกบาศ์กเมตรเท่านั้น ดังนั้น กรมชลประทาน จึงต้องปรับลดปริมาณการระบายน้ำในช่วงนี้จากเดิมวันละ 60 ล้านลูกบาศ์กเมตร เหลือวันละ 35 ล้านลูกบาศ์กเมตร และขอให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูกข้าวนาปีไปจนกว่าจะมีฝนตกลงมา เบื้องต้นได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

อธิบดีกรมชลประทาน ยังคาดการณ์ถึงสถานการณ์ฝนที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยจึงประเมินว่า น้ำในปีนี้อาจจะน้อยกว่าปี 2557 ส่งผลให้ไม่มีน้ำจัดสรรให้สำหรับการทำนาปรัง จึงคาดว่าแนวโน้มในปีนี้ อาจจะไม่มีน้ำสำหรับทำนาปรังด้วยเช่นกัน จึงขอความร่วมมือเกษตรกรในลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้ง 22 จังหวัดติดตามสถานการณ์น้ำและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เตรียมพิจารณามาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง รวมถึงรับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการให้ความช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีวาระที่น่าสนใจ อาทิการหารือมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งและเกษตรกรภายหลังจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาในหลายจังหวัดก่อนหน้านี้ นอกจากนี้มีพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่างพระราชบัญญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม รวม 2 ฉบับ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ รายงานการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง ครั้งที่ 6 ในวันที่ 22-23 มิถุนายน ที่กรุงเนปิดอร์ สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก นอกจากนี้ ครม.จะพิจารณา ขอขยายเวลาการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 ของกรมทางหลวง รวมถึงรับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการให้ความช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในโครงการรับประกันสินเชื่อ ให้กับผู้ประกอบการ SME

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net