Skip to main content
sharethis
ตำรวจ-ทหาร แจ้งผู้จัดเสวนา 'นรินทร์ กลึง คนขวางโลก' ให้ระงับการจัดกิจกรรม ระบุสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ และต้องทำตามขั้นตอนคือทำหนังสือขออนุญาตต่อ คสช. โดยตรงก่อน
 
 
6 ก.ย. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ห้องสมุดสันติประชาธรรม สวนเงินมีมา เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบหลายสิบนาย ได้เดินทางเข้าระงับการจัดงานเสวนา “ชีวิตของนายนรินทร์ กลึง คนขวางโลก” ที่มีวิทยากรคือศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา และดำเนินรายการโดย กฤษณพน ปัญญาเดชสกุล เจ้าหน้าที่ระบุการจัดเสวนานี้มีความสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย และคำสั่งคสช.
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ทางสถานีตำรวจนครบาลสำเหร่ได้มีหนังสือถึงประธานมูลนิธิเสถียรโกเศศ-นาคะประทีป และผู้ที่เกี่ยวข้อง แจ้งขอทราบรายละเอียดการจัดเสวนา “ชีวิตของนายนรินทร์ กลึง คนขวางโลก” โดยสอบถามในประเด็นว่างานนี้ใครเป็นผู้จัดเสวนา ได้ขออนุญาตผู้ใด มีประกาศเชิญชวนให้บุคคลอื่นเข้ารับฟังการเสวนาในทางใด จำนวนเท่าใด ได้มีการแจ้งผู้มีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมาย ทั้งทหาร ตำรวจ หรืองานความมั่นคงทราบหรือไม่ รวมทั้งเนื้อหาในการเสวนาเป็นอย่างไร
 
จากนั้นในวันเดียวกัน สถานีตำรวจนครบาลสำเหร่ยังได้ส่งหนังสืออีกฉบับหนึ่ง ระบุว่าขอให้ระงับหรือเลื่อนกิจกรรมนี้ออกไปก่อน เนื่องจากการจัดเสวนามีความสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย และคำสั่งของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ แต่ผู้จัดงานก็ยังยืนยันการจัดเสวนาต่อไป
 
ในวันนี้ (6 ก.ย.) เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พ.ต.อ.ศุภรกฤษฎิ์ ประชากิตติกุล ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลสำเหร่ และเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบอีกหลายนาย ได้เดินทางเข้าไปยังห้องสมุดสันติประชาธรรม และได้แจ้งผู้จัดขอให้ระงับการจัดกิจกรรมเสวนา เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ และการจัดกิจกรรมต้องทำตามขั้นตอน คือทำหนังสือขออนุญาตต่อ คสช. โดยตรงก่อน
 
ภายหลังการพูดคุย ทางผู้จัดงานได้ตัดสินใจยกเลิกการจัดเสวนาในครั้งนี้ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้ หากห้องสมุดสันติประชาธรรมมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง ก็จะมีการขออนุญาตก่อน แต่งานที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง ก็ไม่ได้มีการขออนุญาต รวมทั้งครั้งนี้การเสวนาเรื่องชีวิตของนายนรินทร์ กลึง ก็ไม่ใช่เรื่องการเมือง จึงคิดว่าไม่ต้องขออนุญาตแต่อย่างใด
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net