Skip to main content
sharethis

เหตุคนร้ายบุกสังหารและจับคนในโรงแรมเป็นตัวประกัน เหตุเกิดในเมืองหลวงประเทศมาลีนั้น ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลาย หลังกองกำลังร่วมสหรัฐ-ฝรั่งเศส-สหประชาชาติ ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน ด้านกลุ่มก่อการร้ายอัลมูราบิทูนที่มีส่วนพัวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

แผนที่แสดงสถานที่เกิดเหตุคือโรงแรมแรดิสัน บลู กรุงบามาโก ประเทศมาลี (ที่มา: Google Maps)

21 พ.ย. 2558 - เจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษของประเทศมาลีร่วมกับกองกำลังของสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และสหประชาชาติบุกเข้าไปในโรงแรมแรดิสัน บลู ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองหลวงบามาโก เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันหลังจากที่มีเหตุคนร้ายติดอาวุธบุกเข้าไปในโรงแรม โดยมีพยานในเหตุการณ์ยืนยันระบุว่าคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงคนในโรงแรมพร้อมกับตะโกนสรรเสริญพระเจ้า

เหตุเกิดในประเทศสาธารณรัฐมาลีซึ่งเป็นประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเลอยู่ในแถบแอฟริกาตะวันตกติดกับไนเจอร์และอัลจีเรีย สำนักข่าวเทเลกราฟรายงานว่ากลุ่มคนร้ายได้จับคนในโรงแรม 170 คนเป็นตัวประกัน ทำให้มีการส่งกองกำลังของทางการรวมถึงกองกำลังของประเทศอื่นที่ประจำการอยู่ในมาลีเข้าไปช่วยเหลือ โดยกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นเปิดเผยว่าพวกเขาปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังพิเศษของมาลีเพื่อปล่อยตัวประกันไปทีละชั้นของโรงแรม

ในโรงแรมดังกล่าวมีผู้คนที่มาจากหลายสัญชาติพักอาศัยอยู่เช่น ชาวจีน อินเดีย ตุรกี รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างนักร้องชาวกินี และเจ้าหน้าที่รัฐบาลชาวเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกสังหารอย่างน้อย 27 ราย จากรายงานข่าวหลังเหตุการณ์ช่วยเหลือตัวประกันจบลงแล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีการแถลงข่าวเมื่อเย็นวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมาตามเวลาสากลเจ้าหน้าที่ระบุว่ายังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ แต่มีคนร้ายอย่างน้อย 3 คนที่ถูกยิงเสียชีวิต

สำนักข่าวบีบีซีสัมภาษณ์ผู้พบเห็นเหตุการณ์ซึ่งเป็นคนสวนของโรงแรมระบุว่าผู้ก่อเหตุเดินทางเข้ามาถึงโรงแรมด้วยรถที่มีทะเบียนทูต พวกเขาสวมหน้ากากคลุมหน้าแล้วเริ่มยิงใส่ยามทันทีที่ยามสั่งให้หยุดรถ อย่างไรก็ตามคนสวนบอกจำนวนคนร้ายไม่ได้ชัดเจนแต่คาดว่าจะมีคนร้ายราว 5-13 คน

ผู้ที่ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุครั้งนี้คือกลุ่มก่อการร้ายในแอฟริกาชื่อกลุ่มอัลมูราบิทูนซึ่งร่วมมือกับสาขาย่อยของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ โดยอัลมูราบิทูนเป็นกลุ่มติดอาวุธศาสนาอิสลามที่มีเชื้อสายชาวทัวเร็กและชาวอาหรับทางตอนเหนือของมาลีอีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติอย่างกลุ่มอัลกออิดะฮ์ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มอัลมูราบิทูนยังอ้างว่าพวกตนก่อเหตุยิงใส่ร้านอาหารในเมืองบามาโกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาและก่อเหตุสังหารพลีชีพต่อกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุในครั้งนี้บันคีมุนเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวประณามการก่อเหตุของคนร้าย ทางด้านโฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวประกาศเมื่อช่วงเวลาราว 20.51 น. ตามเวลาสากล ประกาศว่าเจ้าหน้าที่กองกำลังร่วมในมาลีสามารถหยุดการโจมตีได้แล้วและกล่าวประณามการโจมตีในครั้งนี้รวมถึงระบุว่าจะยอมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมาลีในการสืบสวน "เหตุก่อการร้ายที่เป็นโศกนาฏกรรม" ในครั้งนี้

สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานถึงข้อมูลเรื่องประวัติเหตุการณ์ไม่สงบในมาลีว่าเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2554 ที่ชนกลุ่มน้อยชาวทัวเร็กเริ่มตั้งตัวเป็นขบวนการดค่นล้มรัฐบาลมาลีเพราะเชื่อว่ารัฐบาลมาลีผลักให้พวกเขากลายเป็นชายขอบ ต่อมากองทัพทำการยึดอำนาจรัฐบาลในปี 2555 โดยอ้างว่าไม่พอใจวิธีการที่รัฐบาลต่อกรกับกลุ่มกบฏทำให้ประธานาธิบดีในสมัยนั้นต้องถูกขับออกนอกประเทศ ในขณะที่กลุ่มก่อการร้ายเริ่มยึดครองพื้นที่ส่วนหนึ่งของประเทศและบุกยึดเมืองใหญ่ๆ มากขึ้น จนกระทั่งในปี 2556 ฝรั่งเศสก็เริ่มส่งกองทัพเข้าไปช่วยเหลือตามคำขอร้องจากรัฐบาลมาลี นอกจากนี้ยังมีการมอบหมายให้กองกำลังของยูเอ็น 120,000 นายต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธเพื่อยึดครองพื้นที่บางส่วนของประเทศคืน

 

เรียบเรียงจาก

Mali hotel attack: gunmen hold 138 hostage at Radisson Blu as third body found at Paris terrorist lair - live, Telegraph, 20-11-2015 http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/france/12006988/Mali-Bamako-terrorist-attack-170-hostages-Paris-live.html

Where is the Mali hotel attack taking place - and which terror groups are active in Bamako?, The Independent, 20-11-2015 http://www.independent.co.uk/news/world/africa/mali-hotel-attack-where-is-it-taking-place-and-which-terror-groups-are-active-in-bamako-a6741896.html

Mali attack: Special forces storm hotel to free hostages, BBC, 20-11-2015 http://www.bbc.com/news/world-africa-34877069

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/2015_Bamako_hotel_attack

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net