Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ชุติมา สีดาเสถียร บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าว “ภูเก็ตหวาน” (phuketwan.com) ซึ่งติดตามปัญหาการค้ามนุษย์โรฮีงญามาตั้งแต่ปี 2551 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยรัฐ ว่าจะปิดเว็บไซต์ภูเก็ตหวานในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ โดยให้เหตุผลว่า ถึงเวลาที่จะต้องพักแม้ศาลจะยกฟ้องคดีที่กองทัพเรือเป็นโจทก์ จากการนำเสนอรายงานข่าวเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ยังรู้สึกอึดอัดที่ไม่สามารถนำเสนอข่าวได้อย่างรอบด้าน และตรงไปตรงมาได้ รวมทั้งยังถูกข่มขู่เป็นระยะ และยังมีกระแสสังคมบางส่วนที่ไม่เข้าใจการทำงานด้วย

โดยที่ผ่านมา นางสาวชุติมายืนยันการทำหน้าที่เสนอข่าวได้อย่างดีที่สุดแล้ว และดีใจที่สื่ออื่น รวมถึงสื่อต่างชาติให้ความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์โรฮีงญา

นางสาวชุติมายังระบุด้วยว่า หลังจากนี้จะยังติดตามการค้ามนุษย์โรฮีงญาต่อไปในรูปแบบของการทำวิจัย และอาจกลับมานำเสนอความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับปัญหานี้อีกครั้งหากสถานการณ์เอื้ออำนวย

สำหรับเว็บข่าว “ภูเก็ตหวาน” ก่อนหน้านี้ถูกกองทัพเรือฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการเผยแพร่บทความ ซึ่งอ้างอิงเนื้อหาตอนหนึ่งจากรายงานรางวัลพูลิตเซอร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อปี 2556 ในบทความดังกล่าวพาดพิงถึงกองทัพเรือของไทยโดยระบุว่ากองทัพเรือมีส่วนได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์และมนุษย์เรือ (Boat People) ก่อนที่เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดภูเก็ต อ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีดังกล่าว (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net