Skip to main content
sharethis

มีชัย ไม่ขอตอบว่าจะเลือกตั้งได้ภายในปี 2561 หรือไม่ เพราะไม่อยากให้ไปผูกมัด และเชื่อว่าทุกฝ่ายได้พยายามทำงานตามกรอบเวลาอยู่แล้ว ประธาน สนช. เผย กรอบสรรหา กกต.ชุดใหม่ คาดได้รายชื่อ กกต.ใหม่ 12 ธ.ค.นี้

14 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า มีชัย ฤชุพันธุ์  ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง ข้อกังวลว่าระยะเวลาในการทำกฎหมายลูกแต่ละฉบับต้องใช้เวลาถึง 149 วัน อาจกระทบโรดแมปการเลือกตั้ง ว่า กรธ. จะใช้เวลาในการยกร่าง พ.ร.ป.ตามกรอบเวลา 240 วัน เพราะกฎหมายแต่ละฉบับมีรายละเอียด และต้องทำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้เสร็จก่อน จึงจะเร่งร่าง 2 ฉบับที่เหลือ  

“ยอมรับว่าหนักใจ เพราะมีระยะเวลาที่จำกัด  คาดว่าจะส่งร่างพ.ร.ป.ฉบับสุดท้ายได้ ปลายเดือน พ.ย.หรือ ต้น ธ.ค. และเมื่อกฎหมายทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้ จึงจะเริ่มนับหนึ่งในกรอบเวลาการเลือกตั้ง ดังนั้น ตอนนี้จึงไม่ขอตอบว่าจะเลือกตั้งได้ภายในปี 2561 หรือไม่ เพราะไม่อยากให้ไปผูกมัด และเชื่อว่าทุกฝ่ายได้พยายามทำงานตามกรอบเวลาอยู่แล้ว” มีชัย กล่าว 

สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่กำลังยกร่างอยู่ขณะนี้ นายมีชัย กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องยาก ต้องใช้เวลาและระมัดระวัง การจะมุ่งปราบการทุจริต ก็ต้องไม่ให้กระทบกับสิทธิของผู้สุจริต   ขณะนี้ต้องตั้งผู้เชี่ยวชาญอีก 3 คน คือ วิชา มหาคุณ  ม.ล.ไกรฤกษ์ เกษมสันต์ และ อธิคม อินทุภูติ มาเป็นที่ปรึกษา  และจะเร่งทำให้เสร็จภายในเดือนนี้  

มีชัย ยังกล่าวถึง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ในสำนักงาน กกต. ได้เริ่มมีการศึกษากฎหมายลูกดังกล่าวแล้ว ซึ่งในส่วนของ กรธ.ยินดีให้คำแนะนำต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามเนื้อหาของกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ขณะที่การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ที่รักษาการอยู่ขณะนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยทยอยเตรียมระเบียบที่เกี่ยวข้องไว้รอ กกต.ชุดใหม่ และวางกลไกที่จะคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งไว้ แต่สุดท้ายต้องให้ กกต.ชุดใหม่พิจารณาอีกที แม้จะออกประกาศไปแล้ว ก็สามารถปรับแก้ได้ ส่วนการสรรหา กกต.ชุดใหม่นั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แต่หากมีประเด็นปัญหาเกิดขึ้นจะเป็นอำนาจของคณะกรรมการสรรหา กกต.เป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้เชื่อว่าการสรรหา กกต.จะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ประธาน สนช. คาดได้รายชื่อ กกต.ใหม่ 12 ธ.ค.นี้

ขณะที่วานนี้ ( 13 ก.ย.60) พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 14 ก.ย. 2560 ว่า ระยะเวลานับตั้งแต่กรธ. ส่งร่างกฎหมายลูกดังกล่าวให้ สนช. พิจารณา เมื่อวันที่ 18 เม.ย.60 จนถึงวันที่กฎหมายประกาศใช้ รวมใช้เวลาการพิจารณาทั้งสิ้น 149 วัน ซึ่งในส่วน สนช.ยืนยันว่า พิจารณากฎหมายลูกดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้ ส่วนระยะเวลาที่เหลือเป็นกระบวนการส่งกลับไปให้ กรธ. และองค์กรอิสระหรือ กกต. พิจารณาว่าจะเห็นชอบหรือไม่ จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม 3 ฝ่ายขึ้นมาพิจารณา แล้วส่งกลับมาให้ สนช.พิจารณาอีกครั้ง ก่อนส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ทั้งนี้ตามกฎหมายลูกดังกล่าวได้มีการกำหนดให้ กกต.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันประกาศใช้กฎหมายลูกว่าด้วย กกต.จะพ้นจากตำแหน่ง นับแต่วันใช้บังคับ แต่ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งใหม่ขึ้นมาโดยในการแต่งตั้ง กกต.ใหม่ 7 คน จะมีที่มาใน 2 ทาง คือ 5 คน มาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา และ อีก 2 คน มาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเป็นผู้คัดเลือก โดยระยะเวลาดำเนินการต้องแล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับจากวัน 14 ก.ย.นี้ คือ ภายในวันที่ 12 ธ.ค.60 จากนั้นทั้ง 2 ส่วนจะต้องส่งรายชื่อให้กับประธาน สนช. เพื่อบรรจุวาระให้ที่ประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 45 วัน นับจากวันบรรจุวาระการประชุม โดยพิจารณาเป็นรายบุคคล หากไม่เห็นชอบบุคคลใด ต้องกลับไปเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่เป็นรายบุคคล

ประธาน สนช.ยังกล่าวถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนจะกระทบการเลือกตั้งที่วางไว้ปลายปี 2561 หรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องคำนึงเงื่อนไขต่างๆ ด้วย

ที่มา : เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และสำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net