Skip to main content
sharethis
ภูมิใจไทยขอคสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรมบางเรื่องตามที่พ.ร.ป.ว่าด้วนยพรคการเมืองกำหนด หลังเสร็จพระพิธีสำคัญ วิษณุ ขอพรรคการเมืองอดทน  เชื่อคสช.จะพิจารณาเรื่องปลดล็อค ยืนยันทันเวลา พร้อมระบุอัยการสูงสุดรื้อคดีทักษิณได้ มีชัยเชื่อพิจารณาปลดล็อก 1-2 วันนี้ 

 

9 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ขณะนี้พรรคกำลังศึกษาตัวพ.ร.ป.อยู่หลายเรื่อง เพราะดูแล้วอาจจะเกิดผลกระทบ ถ้าไม่เปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม เนื่องจากติดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในที่สุดจะมีปัญหาเพราะไม่สามารถทำตามที่พ.ร.ป.กำหนดไว้ได้

“ยกตัวอย่างพรรคภูมิใจมีสาขาพรรคอยู่ 4 สาขา อาจจะครบตามที่กฎหมายกำหนด แต่ยังต้องทำกิจการภายในสาขา คือต้องมีกรรมการแต่ละจังหวัด หากพรรคจะส่งผู้สมัครทั่วประเทศ ต้องเตรียมกรรมการอีก71-72 จังหวัด อย่างไรก็ตาม ให้ผ่านช่วงเวลาอันสำคัญช่วงนี้ก่อนค่อยปลดล็อกก็ได้ หากไม่ต้องการให้กระทบต่อความมั่นคง ไม่จำเป็นต้องปลดล็อกทั้งหมดตามที่คสช.เป็นห่วง ฝากถึงคสช.ว่าจำเป็นต้องปลดล็อกพรรคการเมืองในบางเรื่อง เพื่อให้ทำตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ปลดล็อกเท่าที่จำเป็น” ศุภชัย กล่าว

วิษณุ เชื่อเสร็จพระราชพิธีสำคัญ คสช.จะพิจารณาเรื่องปลดล็อค

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ประกาศใช้ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีกรอบเวลาให้พรรคการเมืองสำรวจสมาชิกพรรคและจัดประชุมพรรคภายใน180 วัน  ซึ่งพรรคการเมืองยังไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงนี้เพราะติดคำสั่ง คสช. จะปลดล็อคพรรคการเมืองหรือไม่ ว่า ขอให้รออีกระยะ ซึ่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดว่าพรรคการเมืองที่มีอยู่ต้องดำเนินการสิ่งใดภายใน 90 180วัน หรือ 1 ปี แต่พรรคการเมืองที่ตั้งใหม่สามารถนำคน 500 คนมารวมกันแล้วจดทะเบียนได้ ซึ่งต้องมีกิจกรรมประชุมเลือกหัวหน้าพรรค 

“เวลานี้อาจติดขัดคำสั่งคสช.ที่  3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทำกิจกรรมทางการเมืองเกิน 5 คน รัฐบาล คสช.ทราบ และกำลังพิจารณาว่าจะทำอย่างไร แต่เดือนตุลาคมมีพระราชพิธีสำคัญ ขอให้อดกลั้นรอสักนิด เชื่อว่าไม่ทำให้เสียหาย ต่อการบังคับใช้พ.ร.ป. อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่พร้อมบางอย่าง ต้องเตรียมการเช่นกัน มีคนที่ต้องดำเนินการหลายฝ่าย เช่น กรมสรรพากร  กกต กระทรวงมหาดไทย แต่เมื่อมาถึงงจุดหนึ่ง คสช.ต้องคิดว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ต่ออย่างไร ผมยังพูดต่อไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบ” วิษณุ กล่าว 

ส่วนกรณีพรรคการเมืองกลัวว่าจะดำเนินการเรื่องต่างๆ ไม่ทัน วิษณุ กล่าวว่า ทันเพราะระยะเวลาที่สั้นที่สุดคือ 90 วัน และไม่มีอะไรยุ่งยาก วุ่นวาย ส่วนกรณี สุรชัย เลี้งบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.ระบุว่าพรุ่งนี้(10 ต.ค.) จะประชุมคสช.และคณะรัฐมนตรี(ครม.) และอาจจะหารือเรื่องนี้หรือไม่นั้น อาจจะเป็นไปได้ แต่ไม่ทราบรายละเอียด  

ระบุอัยการสูงสุดรื้อคดีทักษิณได้ 

วิษณุ กล่าวถึงกรณี เข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดเตรียมใช้พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 เพื่อรื้อคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำหน่ายคดีของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกชั่วคราวเนื่องจากไม่สามารถนำตัวจำเลยมาขึ้นศาลได้ว่า  เรื่องนี้ต้องให้อัยการเป็นผู้ชี้แจง แต่เคยพูดกันหลายครั้งแล้วว่ากฎหมายที่เกี่ยวกับการลงโทษทางอาญาไม่สามารถย้อนหลังได้ แต่กฎหมายวิธีพิจารณาการดำเนินคดีถือว่า ย้อนได้

“ยกตัวอย่างกรณีกระทำผิดแล้วคดีต้องขึ้นศาลชนิดหนึ่ง ต่อมากฎหมายเปลี่ยนแปลงให้ขึ้นศาลอีกชนิดหนึ่ง ไม่ว่ากระทำผิดเมื่อใดก็ตาม แบบนี้สามารถย้อนหลังได้ เพราะเป็นวิธีพิจารณาไม่ได้ทำให้เสียความเป็นธรรมอะไร” วิษณุ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า คดีของนายทักษิณถือว่าย้อนได้ใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า หลักมันมีว่าอย่างนั้น เมื่ออัยการสูงสุดบอกว่าได้ ให้ไปถามอัยการสูงสุด

มีชัยเชื่อคสช.พิจารณาปลดล็อก 1-2 วันนี้ 

มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ คสช. ผ่อนคลายคำสั่ง คสช.ในเรื่องการห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง หลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ว่า ส่วนตัวเชื่อว่า ภายใน 1-2 วัน คสช.น่าจะมีการพิจารณาปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ ยกเว้นการชุมนุมทางการเมือง แต่ในระหว่างนี้ แม้ คสช.จะยังไม่ปลดล็อก พรรคการเมืองก็สามารถจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และหาสมาชิกเพิ่มเติมได้ แต่การประชุมใหญ่พรรคการเมือง อาจยังติดขัดอยู่ ต้องรอ คสช.พิจารณา

มีชัย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ยืนยันยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง แต่ยอมรับว่า อาจจะกระทบกรอบเวลาการดำเนินการของพรรคการเมือง ที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

ที่มา สำนักข่าวไทย และเว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net