Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดปากพนังพิพากษาจำคุกหัวคะแนนทุจริตเลือกตั้ง 8 ปี เหตุแจกเสื้อจูงใจเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้เหลือ 4 ปี 24 เดือน

 

แฟ้มภาพ

30 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ศาลจังหวัดปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดปากพนังได้ยื่นฟ้อง สุรินทร์ หรือบ่าวริน อ๋องเซ่ง ชาว อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ในความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น โดยในคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มอบอำนาจให้เจ้าพนักงาน กกต. เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ สุรินทร์ หลังจากสืบสวนสอบสวนพบว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งด้วยการแจกจ่ายเสื้อที่มีตรา หรือสัญลักษณ์ ซึ่งได้มีของกลางเป็นเสื้อมีข้อความชื่อ “มาโนช เสนพงศ์” รวมถึงเสื้อข้อความ “สายล่อฟ้า” เสื้อข้อความ “กลุ่มประชาธิปัตย์สร้างสรรค์”

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นแนบท้ายสำนวนเสนออัยการเห็นควรสั่งฟ้อง และอัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรินทร์ ซึ่งตกเป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดปากพนัง และศาลได้นัดสืบพยานทั้งโจทก์และจำเลยจนครบถ้วนกระบวนความจึงนัดอ่านคำพิพากษาตามคำพิพากษาคดีดำ อ.1528/2559 และคดีแดงที่ อด. 1656/2560

โดยสรุปกรณีที่ สุรินทร์ นำเสื้อไปจ่ายแจกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือก มาโนช เสนพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 2 ในขณะนั้น เนื่องจากจำเลยได้นำเสื้อซึ่งเป็นวัตถุพยานข้างต้นออกแจกจ่ายเพื่อหวังผลคะแนนเสียงในหลายพื้นที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่มีการจับกุมได้เป็นคดีนี้จำนวน 4 แห่ง ศาลจึงลงโทษจำคุกจำเลยทุกกระทงรวม 8 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาจึงลดโทษให้เหลือ 4 ปี 24 เดือน ส่งผลให้จำเลยต้องถูกคุมขังทันทีโดยทนายจำเลยอยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อพิจารณาขอยื่นประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ตามขั้นตอน

ที่มา : โลกวันนี้ และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net