Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุเกษตรกรจำนวนมากยังไม่ได้เข้าระบบที่ส่งเสริมและพัฒนาตามแนวทางของรัฐบาล ย้ำจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้นอย่างยั่งยืน ขณะที่ตัวแทนชาวสวนยางร้องแก้ปัญหาวิกฤติราคายางตกต่ำ

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะ เยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ และประชาสัมพันธ์การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

7 พ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (7 พ.ย.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ และประชาสัมพันธ์การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “ตลาดเกษตร เกรดพรีเมี่ยม” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาการพัฒนาภาคการเกษตรขณะนี้ ต้องยอมรับว่า มีเกษตรกรจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้เข้าระบบที่ส่งเสริมและพัฒนาตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งทำให้เกิดปัญหาของความพร้อมในการที่จะเปลี่ยนแปลงการทำเกษตร เช่น การรวมตัวเป็นเกษตรแปลงใหญ่ ที่จะครอบคลุมทั้งการเพาะปลูกข้าว ยาง มันสำปะหลังและอื่นๆ 

“วันนี้ทุกคนต้องเข้าใจว่า จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้นอย่างยั่งยืน ขออย่าหยิบเรื่องการแก้ปัญหาด้านการเกษตร มาเป็นประเด็นว่า รัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เพราะผมก็ไม่เคยเห็นว่า ผู้ที่ออกมาพูด จะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร แต่ต่างกับรัฐบาลนี้ ที่มีการชี้แจง และให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทุกอย่างอย่างชัดเจน จึงอยากให้สื่อมวลชนและสังคมเข้าใจรัฐบาล ที่กำลังเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆ ที่สำคัญ วันนี้และวันนหน้า ซึ่งทั้งหมดคือการปฏิรูปการเกษตร และการปฏิรูปอื่นๆ ทุกภาค” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมกล่าวถึง การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ด้วยว่า หากมีใครระบุว่า รัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหา ก็ขอให้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาเข้ามา ว่าจะทำอย่างไรให้ยางพาราและข้าวสูงขึ้น  โดยเฉพาะคนที่ต้องการเข้ามาเป็นรัฐบาล หรือ นักการเมือง เพราะหากพูดแบบเดิมๆ ก็จะมีเพียงประเด็น และมีความขัดแย้ง  ทำให้สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำเดินหน้าไม่ได้

ขณที่ศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล ณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ แกนนำกลุ่ม Young blood FC และตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยขอให้แก้ไขปัญหาวิกฤติราคายางพาราตกต่ำ พร้อมยื่นข้อเสนอ ได้แก่ การปฏิรูปสินค้าเกษตรโดยให้มีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปสินค้าเกษตรหลัก เพื่อเป็นพื้นฐานในการเข้าสู่ยุค 4.0 อาทิ ยาง ข้าว ปาล์ม และมันสำปะหลัง เป็นต้น เนื่องจากเป็นพืชหลักของประเทศให้เกิดความยั่งยืน และขอให้เปลี่ยนแปลงผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เพราะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการยางพาราตาม พ.ร.บ.การยางฯ ซึ่งผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยคนปัจจุบันดำรงตำแหน่งมาแล้วกว่า 1 ปี แต่ไม่สามารถบริหารจัดการและควบคุมยางพาราให้เกิดประสิทธิภาพได้ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน โดยราคาน้ำยางสดอยู่ที่ประมาณ 39 บาท และเศษยาง อยู่ที่ราคา 16 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งที่ราคาต้นทุนอยู่ที่ 65 บาทต่อกิโลกรัม จึงอยากให้มีการเปลี่ยนตัวผู้ว่าการการยางฯ เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาและทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และสำนักข่าวไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net