Skip to main content
sharethis
เกิดปัญหาขัดข้องกับระบบการโอนเงิน 'พร้อมเพย์' ของธนาคารหลายแห่ง โดยไม่สามารถรับและโอนเงินข้ามธนาคารได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตามธนาคารแต่ละแห่งได้ชี้แจงให้กับลูกค้าผ่านเฟซบุ๊กแล้ว
 
 
 
31 ธ.ค. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าได้เกิดปัญหาขัดข้องกับระบบการโอนเงิน 'พร้อมเพย์'  ของธนาคารหลายแห่ง โดยไม่สามารถรับและโอนเงินข้ามธนาคารได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารแต่ละแห่งได้ชี้แจงให้กับลูกค้าผ่านเฟซบุ๊กของแต่ละธนาคาร โดยระบุว่า ระบบพร้อมเพย์ร่วมของธนาคารขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถโอนเงินพร้อมเพย์ระหว่างธนาคารได้ชั่วคราว และกำลังอยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งระหว่างนี้ท่านสามารถโอนตามช่องทางอื่นยกเว้นพร้อมเพย์ได้ตามปกติ
 
ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้บริการระบบพร้อมเพย์ ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจธนาคารอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าบางรายเจอปัญหาตั้งแต่ก่อน 7 โมงเช้า จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งได้มีการโทรไปร้องเรียนศูนย์บริการ ใช้เวลารอสายนาน ขณะเดียวกัน ประชาชนยังเกิดปัญหาในการชำระหนี้ผ่านระบบพร้อมเพย์ เนื่องจากเป็นวันกำหนดชำระเงินในวันสุดท้าย ซึ่งอาจถูกปรับจากการจ่ายล่าช้าด้วย
 
ทั้งนี้ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่าสำหรับบริการพร้อมเพย์ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเนชั่นแนล อี เพย์เมนท์ (National E-Payment) ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ให้บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด พัฒนาระบบกลางที่เชื่อมระหว่างธนาคาร และผู้ให้บริการระบบกลางพร้อมเพย์ของประเทศไทย ซึ่งบริษัทดังกล่าว ก่อนหน้านี้เป็นผู้พัฒนาระบบโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคารผ่านระบบ ORFT (Online Retail Funds Transfer) ผ่านเอทีเอ็ม อินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ โดยเสียค่าธรรมเนียม 25-35 บาทต่อครั้ง ก่อนจะพัฒนาระบบพร้อมเพย์ ให้สามารถโอนเงินหากันได้ฟรีเมื่อมียอดเงินโอนต่ำกว่า 5,000 บาท ส่วนเกินคิดค่าธรรมเนียมถูกลง 2-10 บาทต่อครั้ง
 
สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเวลา 14:59 น. ว่านางจันทวรรณ สุจริตกุล โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธปท. ได้รับรายงานเรื่องปัญหาข้อติดขัดการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์ที่ไม่สามารถโอนเงินต่างธนาคารได้ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 7.00 น และได้ประสานกับทางบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ผู้ให้บริการกลางของระบบธนาคารที่ให้บริการ เบื้องต้นทราบสาเหตุของข้อติดขัดแล้วและกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net