Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเรียกชาวบ้านดอยเทวดา อ.ภูซาง จ.พะเยา สอบกลางดึกที่ สภ.ภูซาง หลังชาวบ้านจัดกิจกรรมเชียร์ "We walk เดินมิตรภาพ" พร้อมชูป้ายหนุนปฏิรูปที่ดิน-ผลักดันกฎหมายเพื่อคนจน

เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเรียกกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา สอบกลางดึกหลังพบจัดกิจกรรมหนุน "We walk เดินมิตรภาพ" (ที่มา: เพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ)

กลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทำกิจกรรมหนุน "We walk เดินมิตรภาพ" เมื่อช่วงกลางวัน วันที่ 5 ก.พ. ก่อนถูกเรียกสอบช่วงค่ำที่ สภ.ภูซาง (ที่มา: เพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ)

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (5 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารเข้าพื้นที่บ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่อเรียกชาวบ้านไปสอบสวนที่ สภ.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา หลังชาวบ้านกลุ่มหนึ่งจัดกิจกรรมสนับสนุน "We walk เดินมิตรภาพ" ในช่วงกลางวัน

โดยกลุ่มชาวบ้านที่ดอยเทวดา ร่วมกันถือป้าย อ่านแถลงการณ์ให้กำลังใจและสนับสนุนกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” พร้อมกับเรียกร้องเรื่องกฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ อาทิเรื่องธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า

ตอนหนึ่งตัวแทนชาวบ้านได้อ่านแถลงการณ์ระบุว่า "กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดาขอสนับสนุนการเดินมิตรภาพ เดินไปหาเพื่อน เดินไปหาอนาคตในประเด็นต่างๆ เช่น หนึ่ง กฎหมาย 4 ฉบับเพื่อคนจน ภาษีอัตราก้าวหน้า ธนาคารที่ดิน สิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ กองทุนยุติธรรม สอง บัตรประกันสังคม บัตรประกันสุขภาพ สาม สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดาขอร่วมเดิน We walk เดินมิตรภาพ เพื่อเสนอแนวทางต่อสังคม ด้วยจิตคารวะ กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา"

ต่อมาในช่วงบ่าย รายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 5-6 นาย มายังบ้านของชาวบ้านรายหนึ่งที่ร่วมกิจกรรม พร้อมกับพูดคุยเรื่องการไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบก่อนการทำกิจกรรม อ้างว่าจะได้เข้ามารักษาความปลอดภัย และเกรงจะมีมือที่สามเข้ามาแทรกแซง หรือสอดแทรกเรื่องการเมือง เจ้าหน้าที่ยังขอรายชื่อและเบอร์ติดต่อของชาวบ้าน

และยังมีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบประมาณ 6-7 นาย ติดตามเข้าไปหาชาวบ้านที่ร่วมกิจกรรมด้วย โดยระบุว่ามาตรวจสอบกิจกรรมที่อาจจะเป็นการกระทบความมั่นคง

จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. ชาวบ้าน 2 ราย ได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ติดต่อให้เดินทางไปที่ สภ.ภูซาง เพื่อเซ็นเอกสารรับทราบเรื่องการจัดกิจกรรมช่วงกลางวัน

โดยเวลาประมาณ 19.30 น. กลุ่มชาวบ้านและนักกิจกรรมที่เข้าไปร่วมกิจกรรมจำนวน 9 ราย ได้เดินทางไปที่ สภ.ภูซาง โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจรออยู่แล้ว

โดยรายงานของเพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือระบุว่าการสอบสวนเกิดขึ้นในช่วงค่ำ โดยแยกสอบชาวบ้านที่ถือป้าย และทีมทนายในพื้นที่ นอกจากนี้มีนายอำเภอภูซางมาสอบถามเหตุการณ์ด้วย โดยเท่าที่รายงานข่าวในขณะนี้ (6 ก.พ. เวลา 00.30 น.) ยังไม่มีการแจ้งข้อหา โดยรายละเอียดจะแจ้งต่อไป
 
สำหรับพื้นที่บ้านดอยเทวดา เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน โดยมีข้อพิพาทกับบริษัทเชียงคำฟาร์ม จำกัด ซึ่งฟ้องบุกรุกชาวบ้านในคดีแพ่งรวม 8 คดี ขณะที่ศาลเริ่มนัดไกล่เกลี่ยคู่ความในเดือนมิถุนายน 2559 (อ่านรายละเอียดในเว็บไซต์ประชาธรรม)
 
ทั้งนี้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 'เดินมิตรภาพ' ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ให้ตำรวจดูแลกิจกรรมการเดินมิตรภาพ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มิให้กระทำการใด ๆ ที่มีลักษณะเป็นการปิดกั้น ขัดขวาง ในการใช้เสรีภาพการชุมนุม จนถึงวันที่ 17 ก.พ.
 
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ความร่วมมือ เช่นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองใน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เข้ามาบอกกับขบวนเดินมิตรภาพให้นอนพักที่วัดโนนมะกอกได้ 1 คืน จากที่เคยขอเจ้าอาวาสวัดนอนพักได้ 3 คืน และกรณีล่าสุดคือทหาร-ตำรวจเรียกกลุ่มชาวบ้านที่ จ.พะเยา เรียกสอบหลังพบจัดกิจกรรมหนุนการเดินมิตรภาพดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net