Skip to main content
sharethis

ธานี เทือกสุบรรณ ยัน กปปส.ตั้งพรรค 'มวลมหาประชาชนฯ ระบุ สุเทพ ตั้งใจจะเป็นเพียงสมาชิกพรรคเท่านั้น ขณะที่สุเทพ เผย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมือง และประชาชน

แฟ้มภาพ เพจ Banrasdr Photo

28 ก.พ. 2561 จากกรณีเมื่อวันี่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ เตรียมตั้งพรรคการเมืองสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และชื่อพรรค คือ "มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ" นั้น สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก เนื่องจาก สุเทพ เคยกล่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.56 ในฐานะ เลขาธิการ กปปส. ต่อมวลชนที่เวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตอนหนึ่งว่า "จบงานนี้ผมไม่เป็นนักการเมืองอีกแล้ว"

จนล่าสุดวานนี้ (27 ก.พ.61) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และน้องชาย สุเทพ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ “NEWS HOUR” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง “นิวส์วัน” โดยกล่าวว่า กปปส. ตั้งพรรคการเมืองใหม่มีชื่อว่า “พรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” โดย สุเทพ ตั้งใจจะเป็นเพียงสมาชิกพรรคเท่านั้น ไม่รับตำแหน่งอื่นใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะสนใจจะดูแลประเทศชาติ อยู่เฉยๆ ไม่ได้ จะไม่ลง ส.ส. ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค ไม่มีตำแหน่งใน ครม. และรัฐบาลทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า สุเทพ สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังพรรคนี้ใช่ไหม ธานี กล่าวว่า พรรคมวลมหาประชาชนฯ กับ สุเทพ ต่อสู้ด้วยกันมาตลอด และเห็นตรงกันว่าต่อสู้กันมาเพื่อให้มีการปฏิรูปประเทศ ถ้ามีเลือกตั้งแล้วไม่ลงสู่สนามเลือกตั้งก็จะไม่มีปากเสียง จึงตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนตามที่ กปปส.ดำเนินการมาตลอด

ธานี กล่าวต่ออีกว่า ไม่ยืนยันว่า พรรคมวลมหาประชาชนฯจะหนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่เราตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อร่วมกันปฏิรูปประเทศไทย ที่สำคัญสุด คือ ยืนยันว่า เราต้องมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แม้สุเทพประกาศจะหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ประกาศได้ แต่ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเวลามันก็เปลี่ยนไปได้ 

ธานี กล่าวอีกว่า หัวหน้าพรรคต้องให้คณะกรรมการพรรคไปเลือกกัน ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็ยังไม่ได้วางตัวว่าต้องเป็นแกนนำ กปปส. ซึ่งจะต้องเลือกกันอีกครั้ง เราทำให้เป็นพรรคของมวลมหาประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนจะส่ง ส.ส. ลงครบทุกจังหวัดหรือไม่ ภาคใต้คงส่งครบ แต่ภาคอื่นกรรมการต้องมาคุยกัน มีหลายคนที่ยื่นเสนอเข้ามาแต่ยังไม่ตั้งทีมและต้องมีการโหวตว่าจะเลือกใครลงสมัคร 

ต่อข้อถามที่ว่าเสียงจะซ้ำซ้อนกับพรรคประชาธิปัตย์ทำให้เสียงแตก ธานี กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ไม่เป็นไร ประชาชนตัดสินใจเอง เดี๋ยวนี้ประชาชนรู้เรื่องเร็วตัดสินใจกันได้ แต่แน่นอนมีปัญหาตัดคะแนนกันเองแน่

สำหรับปฏิกิริยาของ สุเทพ ต่อกระแสข่าวที่ระบุว่า เตรียมตั้งพรรคการเมือง วานนี้ โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า  สุเทพ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตนเองลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ ปี 2556 โดยประกาศตัวเป็นผู้รับใช้ประชาชน และออกมา ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ และมีผลต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ เป็นธรรมดา ที่ต้องมีคนคาดคิดว่า ตนเองจะทำแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งตนเองให้ความเคารพทุกคนว่าจะพูดหรือคิดอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละคนที่เข้าใจ กันไปเอง ทั้งนี้ ยืนยันว่า ช่วงชีวิตที่เหลือ จะอุทิศเวลาในการรับใช้ สถาบันพระมหากษัตริย์ ,ศาสนา และประชาชน เท่าที่จะทำได้ และยืนยันว่า ไม่คิดหันไปเล่นการเมืองอีก ไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่เป็นนักการเมือง ไม่เป็นลงสมัคร ส.ส. อย่างแน่นอน

สุเทพ กล่าวว่า วันนี้ตัวเองยังเชื่อมั่นในตัวพล.อ.ประยุทธ์ และในฐานะเลขา กปปส. ยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดตัวบุคคล และต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศ ไม่อยากให้เกิดวงจรเดิมๆ ที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย

ส่วนในอนาคตจะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองหรือไม่นั้น สุเทพกล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมือง และประชาชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net