Skip to main content
sharethis

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ทำกิจกรรมชูป้ายคำพูดปิดหน้า ร่อนแถลงการณ์ชี้ความผิดพลาดล้มเหลวของ คสช.และขอพลังแห่งความดีขับไล่ความเลวร้าย ความสงบอันจอมปลอม, การปฏิรูปอย่างฉาบฉวย, การโกหกเพื่อสืบทอดอำนาจ, และการฉ้อฉลของเผด็จการ 

1 มีนาคม 2561 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์พร้อมภาพถ่ายนักกิจกรรมทางการเมืองประมาณสิบคนได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่สะพานเสรีประชาธิปไตย 2497 โดยได้มีการชูแผ่นกระดาษมีข้อความว่า "ซัง ซุม ขี่ตั๋ว เพื่อชาติ", "ขี่ตั๋ว เพื่อชาติ บ่?" "เหมิด เวลา ซุม ขี่ตั๋ว" พร้อมกับภาพของสมาชิกกลุ่มเสรีประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ยืนบนสะพานหันหลังชูสามนิ้ว

ขณะที่เนื้อหาในแถลงการณ์ชี้ความผิดพลาดล้มเหลวของ คสช.ว่าใช้อำนาจและกฎหมาย ข่มขู่ คุกคามผู้เห็นต่างทางการเมือง อ้างการปฏิรูปเพื่อสืบทอดอำนาจและเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนในเครือข่าย เตะถ่วงการเลือกตั้ง ใช้ข้อหาคอร์รัปชันโจมตีฝ่ายตรงข้ามขณะเดียวกันกลับเพิกเฉยการทุจริตในกลุ่มพวกของตัว

แถลงการณ์ยังได้อ้างถึงพลังแห่งความดีเนื่องในวันมาฆบูชาให้ขับไล่ความเลวร้าย 4 ประการ ของ คสช. อันได้แก่ความสงบอันจอมปลอม, การปฏิรูปอย่างฉาบฉวย, การโกหกเพื่อสืบทอดอำนาจ, และการฉ้อฉลของฝ่ายเผด็จการ ให้พ้นไปจากสังคมไทย





0000

แถลงการณ์
จาก “กลุ่มเสรีประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ”
เรื่อง  “ไล่เผด็จการออกไป เอาประชาธิปไตยคืนมา”

 

จากวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการรัฐประหารยึดอำนาจไปจากประชาชน โดยอ้างเหตุผล 2 ประการคือ หนึ่ง เพื่อยุติความขัดแย้งนำไปสู่ความปรองดอง สอง เพื่อปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และอื่น ๆ

บัดนี้ เป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปีเต็มที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้อำนาจของ คสช. ซึ่งบริหารงานผิดพลาดล้มเหลว 4 ประการ ดังนี้

1. ใช้ทั้งอำนาจหรืออิทธิพล และกฎหมายที่ฝ่ายตนเป็นผู้เขียน เข้าข่มขู่คุกคามผู้เห็นต่างมิให้แสดงความคิดเห็นหรือเคลื่อนไหวใด ๆ เช่นกรณี MBK 39 มันจึงเป็นความสงบอันจอมปลอม มิได้นำไปสู่ความปรองดองอย่างแท้จริง

2. ใช้ข้ออ้างเรื่องการปฏิรูปเพื่อให้ตนเองมีกลไกในการสืบทอดอำนาจต่อไป อีกทั้งยังเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนในเครือข่ายของตนเองเท่านั้น มันจึงเป็นการปฏิรูปอย่างฉาบฉวย มิได้แก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างอย่างจริงจัง

3. ใช้กลไกอำนาจทุกประการที่มีอยู่ เพื่อทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปให้ยาวนานที่สุด เห็นได้จากกรณีแรกที่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ จนถึงกรณีเตะถ่วงเรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งจากเดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ทั้งที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศต่อชาวโลกไว้แล้ว มันจึงเป็นการโกหกเพื่อสืบทอดอำนาจของตนเองให้ยาวนานที่สุด

4. ใช้ข้ออ้างเรื่องการปราบคอร์รัปชัน มากำจัดหรือใส่ร้ายนักการเมืองและฝ่ายตรงข้าม แต่กลับเพิกเฉยไม่ตรวจสอบพรรคพวกหรือองค์กรของตนเอง เช่นกรณีอุทยานราชภักดิ์ และ “นาฬิกาเพื่อน”  มันจึงเป็นการฉ้อฉลของฝ่ายเผด็จการที่ยากจะตรวจสอบ หรือว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง 

1 มีนาคม 2561 ตรงกับวันมาฆบูชาซึ่งมีเหตุการณ์พิเศษดีงามเกิดขึ้น 4 ประการสำหรับชาวพุทธนั้น “กลุ่มเสรีประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ” ซึ่งก่อตั้งขึ้นในวันมาฆบูชานี้ จึงขอพลังแห่งความดีทั้งสี่ประการช่วยขับไล่ไสส่งความเลวร้ายทั้ง 4 ประการ อันได้แก่ ความสงบอันจอมปลอม, การปฏิรูปอย่างฉาบฉวย, การโกหกเพื่อสืบทอดอำนาจตนเอง, และการฉ้อฉลของฝ่ายเผด็จการ ให้พ้นไปจากสังคมไทยโดยเร็วที่สุด

ท้ายที่สุด ประชาชนทุกคนคือพลังอำนาจอันแท้จริงในการลุกขึ้นมาเปล่งเสียงหรือแสดงตัวเพื่อขับไล่เผด็จการให้พ้นไปจากสังคมไทย

“ไล่เผด็จการออกไป เอาประชาธิปไตยคืนมา”


กลุ่มเสรีประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ

1 มีนาคม 2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net