Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



พูดถึง "ความเป็นสถาบัน" ของพรรคการเมืองแล้ว หลายคนยังเข้าใจไม่ตรงกัน

พอบอกว่า ประชาธิปัตย์มี "ความเป็นสถาบัน" มากกว่า และไม่เป็น "พรรคเถ้าแก่" แบบเพื่อไทย ก็มีคนแย้งว่า ปชป.มีแต่เลวร้าย รับใช้เผด็จการ ไม่มีผลงาน มี "เถ้าแก่รายใหญ่รายเดียว" ฯลฯ ขณะที่ทักษิณเก่ง ผลงานเยอะ (แต่ไม่มีใครแย้งเรื่อง "ลักษณะภายใน" ของพรรคเพื่อไทยเลย)

ย้ำว่า เรากำลังพูดถึงความต่อเนื่องยืนยงในระยะยาวของสองพรรค ไม่ได้พูดเรื่องพฤติกรรมดีเลว ผลงานมากน้อย ความเกลียดความชอบ กับการวิเคราะห์ต้องแยกออกจากกัน

ปชป.นั้นจัดตั้งโดย "คณะเจ้า" ในยุค 2490 เกิดมาเป็น "ปีกรัฐสภา" ของพวกนั้น มีภารกิจล้างแค้นคณะราษฎรด้วยการป่วนในสภาจนนำไปสู่เผด็จการสฤษดิ์ ทุกคนที่สนใจประวัติศาสตร์ก็รู้

ภารกิจของ ปชป.วันนี้ก็เช่นกัน พลังสนับสนุนหลักยังคงเป็นพวกกษัตริย์นิยม แน่นอนว่า  ปชป.ก็มีนายทุน "เถ้าแก่" พรรค แต่มีหลายกลุ่มทุน หลายกระเป๋าตังค์ ไม่มีกลุ่มใดผูกขาดพรรคได้

ที่ว่า ปชป.มี "ความเป็นสถาบัน" หมายถึงความสามารถในการสืบทอดโครงสร้าง แนวคิด กฎเกณฑ์ ประเพณีปฏิบัติ ฐานเงินทุน สันดาน ท่วงทำนอง จนถึงลีลา มีงานยุวชนและฐานมวลชนหนาแน่นซื่อสัตย์ ทั้งหมดนี้จากรุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่ รุ่นเก่าตายไป รุ่นใหม่รับต่อ ไม่มีขาดตอน ตรงนี้ต่างหากที่ทำให้อยู่รอด อยู่ยาว ผลงานมากน้อยดีเลวเป็นประเด็นรอง

ประชาธิปัตย์จึงเหมือน "แมลงสาบ" ไม่มีสูญพันธุ์ เหมือนตัว "กอลลัม" ในนิยาย Lord of the Rings มีบุคลิกเลวร้าย อายุยืนยาวเพียงเพื่อรับใช้ "แหวนแห่งอำนาจ" เท่านั้น

แม้นายชวน อภิสิทธิ์และคณะไม่อยู่แล้ว ปชป.ก็จะยังมีชวน 2,3,4... อภิสิทธิ์ 2,3,4... และคนรุ่นใหม่มารับไม้ต่อได้โดยไม่ต้องมีนามสกุล "หลีกภัย" หรือ "เวชชาชีวะ" สืบทอดความเป็นพรรคต่อไป

ขณะที่พรรคเพื่อไทยนั้นผูกขาดโดยทักษิณและตระกูลชินวัตร มีศูนย์อำนาจและกระเป๋าเงินที่จุดเดียว เวลาคนพูดถึงผลงาน ก็มักจะพูดถึงแต่ "ผลงานทักษิณ" โดยแทบไม่เอ่ยถึงพรรคด้วยซ้ำ!

ทักษิณอายุใกล้ 70 แล้ว คนที่นิยมทั้งทักษิณและเพื่อไทยจริง (ไม่ใช่นิยมทักษิณอย่างเดียว) ควรตั้งคำถามตรงนี้ "ถ้าวันหน้า ไม่มีทักษิณแล้ว เพื่อไทยจะเป็นอย่างไร?" นำโดยยิ่งลักษณ์ โอ๊ค เอม อุ๊งอิ๊ง? ในกระเป๋าตังค์ตระกูลชินวัตรต่อไป? (อย่าบอกนะว่า ทักษิณจะอยู่ไปถึง "120 ปี"!)



เผยแพร่ครั้งแรกใน: เฟสบุ๊ค พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net