Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ยื่น 6 ข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าฯ ปทุม ขณะที่ จนท.ประกบห้ามชูป้ายการเมืองและ 'เลือกตั้งปีนี้' ขณะที่ ศรีไพร ชี้คนงานในยุค รบ.นี้ถูกนายจ้างฉวยโอกาสกดดัน เหตุไม่มีสิทธิเสรีภาพการแสดงออก

1 พ.ค.2561 วันกรรมกรสากล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้า กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง รวมตัวกันที่ริมถนนพหลโยธินก่อนนถึงบุญถาวร เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปศาลากลางจังหวัดยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จำนวน 6 ข้อ ซึ่งวานนี้ (30 เม.ย.61) ตามที่ประชาไทรายงานไว้ว่าตัวแทนกลุ่มดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเรียกเข้าพูดคุยเกี่ยวกับแผนการจัดกิจกรรมในวันนี้ พร้อมขอไม่ให้คนงานกลุ่มนี้พูดเรื่องการเมืองและการเลือกตั้ง

ศรีไพร นนทรีย์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า วันนี้พวกตนตั้งขบวนตามกำหนดการที่วางไว้ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ให้ออกขวนก่อนกำหนด ทำคนงานหลายคนตกขบวน ต้องนั่งรถไปดักกลางทางเพื่อเดินไปศาลากลางจังหวัดปทุมฯ

ศรีไพร กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ไม่ให้ติดป้าย 6 ข้อเรียกร้องของทางกลุ่ม ทั้งที่วานนี้ตกลงกันแล้วในที่ประชุมกับตำรวจและทหารว่าสามารถติดได้ เมื่อติดป้ายที่รถไม่ได้ ป้ายที่ถือที่เกี่ยวกับเรื่องเลือกตั้งและประชาธิปไตยก็ไม่สามารถถือได้ มีเพียงประเด็นเรื่องแรงงานอย่างเดียวที่อนุญาตให้ถือ ขณะที่ผ้าโพกหัวสีแดงที่เขียนว่า "เลือกตั้งปีนี้" ถูกเจ้าหน้าที่สั่งให้เอาออกก่อนเข้าศาลากลาง
ผ้าโพกหัวข้อความ 'เลือกตั้งปีนี้' ที่ถูกให้เอาออกก่อนเข้าศาลากลาง
 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ กล่าวอีกว่า ก่อนกลุ่มจะเข้าศาลากลางมีชายนอกเครื่องแบบบอกตัวเองว่าเป็นตำรวจ สั่งห้ามพวกตนไม่ให้ใช้เครื่องเสียง ส่วนตำรวจในเครื่องแบบจะพูดกับพวกตนด้วยดี
 
เมื่อถึงศาลากลาง ตัวทนที่มารับข้อเรียกร้องคือหัวหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุม แต่ทางผู้ว่าหรือรองผู้ว่าไม่มารับ ไม่เหมือนปีก่อนๆ อย่างน้อยก็จะมีรองผู้ว่ามารับ ปีนี้ปฏิสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่แย่กว่าปีปีก่อนๆ รวมทั้งตำรวจและทหารก็มากดดันโดยตลอดด้วย
 
ข้อเรียกร้องของกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ 6 ข้อ ประกอบด้วยประเด็น 1. รัฐสวัสดิการ 2. การปรับค่าจ้างที่เป็นธรรม 3. ให้รัฐไทยรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยการรวมตัวและเจรจาต่อรองของคนงาน 4. ดูแลความปลอดภัยในการทำงาน 5. ประชาธิปไตย และ 6. เลือกตั้งปีนี้ 
 
สำหรับข้อ 5 และ 6 ที่เป็นที่จับตาของเจ้าหน้าที่นั้น ศรีไพร กล่าวถึงเหตุที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปีนี้ เพราะว่ามันไม่ไหวแล้ว รัฐบาลทหารอยู่มานานชีวิตคนงานไม่ได้ดีขึ้น สิทธิของคนงานในภาพรวมมันถูกลิดรอนลงไป ไม่มีสิทธิในการแสดงออกมันอันมาเยอะแล้ว 
 
"ตอนแรกทหารบอกให้อดทนรอ 1 ปี เต็มที่ไม่เกิน 2 ปีมีการเลือกตั้ง แต่นี่จะ 4 ปีแล้ว และมันทะลุ 4 ปีแน่" ศรีไพร กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า มันเห็นเด่นชัดว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร การแสดงออกของลูกจ้างได้รับสิทธิเสรีภาพแตกต่างกัน สิทธิมันถอยหลังลงไปแล้วพูดไม่ได้ กลายเป็นตอนนี้ข้าราชการทำงานช้า อีกทั้งนายจ้างรู้ว่าช่วงนี้คนงานแสดงออกไม่ค่อยได้ ก็ได้โอกาสกดดันคนงานด้วย 
 
6 ข้อ ของกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net