Skip to main content
sharethis

คณะกรรมพิจารณาการนำกัญชามาประโยชน์ทางการแพทย์เผย ตั้งคณะกรรมการ 4 ชุด ดูแลเรื่องการปลูก ปรับปรุงสายพันธ์ วิจัย คุมการรั่วไหล และพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ตอนนี้ต้องใช้ของกลางวิจัยไปก่อน รอปลดล็อคกัญชา

10 พ.ค. 2561 NEWTV18 รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย) คณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งมีนพ.โสภณ เมฆธน เป็นประธาน ได้มีการประชุมพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นัดแรก โดยหารือร่วมกันนานกว่า 3 ชั่วโมง 

นพ.โสภณ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายว่าประเทศไทยต้องมีการปรับเปลี่ยน อะไรที่เป็นประโยชน์ต้องถูกนำมาใช้ ซึ่งกัญชามีทั้งประโยชน์ และโทษ ดังนั้นต้องใช้นวัตกรรมเข้ามาศึกษาวิจัยตั้งแต่การปลูก การพัฒนาสายพันธุ์ ภายใต้ระบบการควบคุมที่ดี

โดยการประชุมวันนี้ได้มีการตั้งคณะทำงาน 4 ชุด คือ 1.ให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดูแลเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ โดยเตรียมเตรียมใช้พื้นที่ อภ. ปลูกและทดลองสายพันธุ์ ตั้งเป้าผลิตกัญชา 500 กก.ต่อปี แต่ช่วงแรกกฎหมายยังไม่อนุญาตปลูกจะขอใช้กัญชาของกลางที่จับกุมได้ก่อน 2.การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จะมีกรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือก รวมทั้ง นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันดำเนินงาน โดยจะนำไปวิจัยในคน 500 คน 3.เรื่องการควบคุมไม่ให้เกิดการรั่วไหลไปใช้ในทางที่ผิดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางจะมี อย.ร่วมกับ ป.ป.ส. ดูแล และ 4.เรื่องผลิตภัณฑ์จากกัญชาจะมี อย.เป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ปัจจุบันมีการนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์หลายโรค อาทิ พาร์กินสัน ลดการเจ็บปวดจากโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ต้องดูต่อว่าจะมีส่วนในการช่วยดูเลโรคมะเร็งอื่นๆ โรคอัลไซเมอร์ และออทิสติก หรือไม่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net