Skip to main content
sharethis
บก.ลายจุด ยื่น กกต.ขอแก้ไขชื่อพรรคใหม่เป็น 'พรรคเกียน' พร้อมฟ้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองใช้ชื่อ 'พรรคเกรียน' หลังนายทะเบียนยืนยันไม่อนุญาต เผยอาจไม่ขออนุญาต คสช. จัดประชุมพรรค หากผิดท้าให้จับ

21 พ.ค.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน โพสต์จดหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ยืนยันว่าไม่ให้ใช้ชื่อพรรคเกรียนนั้น

จดหมายตอบกลับจาก กกต.

วันนี้ (21 พ.ค.61) สำนักข่าวไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สำนักงาน กกต. สมบัติ ได้เดินทางมายื่นขอแก้ไขชื่อพรรค จากพรรคเกรียน เป็น “พรรคเกียน” แทน หลังนายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนังสือแจ้งว่าไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อดังกล่าว เนื่องจากชื่อดังกล่าวเข้าข่ายทำให้สังคมเกิดความสับสนในความหมาย ไม่เหมาะสม ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

สมบัติ มั่นใจว่าชื่อพรรคเกียนที่ยื่นขอแก้ไขต่อนายทะเบียนใหม่นั้น จะไม่มีปัญหา หรือมีความหมายแสลง เพราะคำว่า “เกียน” ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน มีความหมายว่า อ่าวหรือทะเล ทั้งนี้ส่วนตัวยังคงชื่นชอบชื่อ “พรรคเกรียน” อยู่ ถ้าศาลปกครองพิจารณาว่าสามารถใช้ชื่อดังกล่าวได้ ก็จะกลับไปใช้ชื่อนั้นอย่างแน่นอน เพราะตนรักและชอบความหมายของชื่อ “พรรคเกรียน” คือ สั้น สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย

นอกจากนี้ สมบัติ ยังเข้ายื่นฟ้องนายทะเบียนพรรคการเมือง ต่อศาลปกครองกลาง กรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อดังกล่าว เนื่องจากชื่อเข้าข่ายอาจทำให้สังคมสับสนในความหมาย อันอาจไม่เหมาะสมขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน แม้ว่าจะยื่นอุทธรณ์แล้วแต่นายทะเบียนพรรคการเมืองก็ยังยืนยันที่จะไม่อนุญาต   จึงขอพึ่งศาลปกครองให้คุ้มครอง 

“รับไม่ได้กับการที่นายทะเบียนพรรคการเมืองไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อพรรคเกรียน  ทั้งที่เป็นเสรีภาพในการตั้งชื่อพรรคและหากใช้ชื่อเกียนแล้วยังไม่ได้รับอนุญาตอีกก็จะถือว่ามีอดคติส่วนตัว” สมบัติ  กล่าว

ส่วนการขออนุญาต คสช.เพื่อจัดประชุมนั้น สมบัติ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.พรรคการเมืองไม่ได้กำหนดไว้  แต่มีระบุในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ดังนั้นจึงมีแนวทางว่าอาจจะจัดประชุมโดยไม่ขออนุญาต หาก คสช.เห็นว่าผิดก็ให้จับตน แต่การประชุมก็ยังดำเนินการต่อได้ ซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะยังมีเวลาถึง 180 วัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา สมบัติ ได้เข้ายื่นอุทธรณ์ต่อ กกต. เพื่อขอให้ตีความชื่อพรรคใหม่ จนมีจดหมายดังกล่าวกลับมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net