Skip to main content
sharethis

ตร.แถลงข่าว หาต้นตอ-ออกหมายจับคนทำข่าวปลอม นายกฯ ไล่ประชาชนไปเติมน้ำเปล่าแทนน้ำมัน ได้แล้ว รายงานข่าวแจ้งว่าทางการไทยประสานกัมพูชาจนสามารถจับตัวได้แล้วกำลังตรวจสอบ ส่วนคนไทยแชร์ข่าวโดนแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ศูนย์ราชการฯ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รองผบช.ทท.) แถลงว่า พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. สืบสวนทราบว่า นายรัตนะ เฮง อายุ 21 สัญชาติกัมพูชา เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 30 พ.ค.2561 ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน เนื่องจากตรวจสอบพบว่านายรัตนะเป็นบุคคลนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยโพสต์บทความลงในอินเตอร์เน็ต กล่าวหาบิดเบือน พาดหัวข่าวว่า “ฟิวขาด ด่ากราดปปช. ไล่ให้เติมน้ำเปล่าแทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก” โดยการโพสต์ข้อความมาจากประเทศกัมพูชา

นอกจากนั้นตำรวจยังออกหมายเรียกและเชิญตัวผู้ต้องหาจำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นผู้แชร์ต่อข้อมูลข่าวอันเป็นเท็จดังกล่าว ประกอบด้วย นายธนวัชร์ อ้อนวอน นายรุ่งโรจน์ ปรีชา นางสาวปภาศร สระอุบล นางสาวจิตาภา บุญทวี นางสาวประภัสสร วันชูชิต และนายรฐนนท์ ชัยชนะ มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า กระทำความผิดฐานเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของประเทศหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยจากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพแต่ไม่ได้มีเจตนา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับนายรัตนะ มีที่อยู่ที่ประเทศกัมพูชาที่สำนักงานปรินติ้ง และทำบิทคอยน์มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ และมีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล เว็บไซต์ ratstas มักนำเสนอข่าวที่มีเนื้อหาและข้อมูลอันเป็นเท็จ

รายงานว่าแจ้งว่า  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้ประสานข้อมูลทางการสืบสวนกับทางพล.อ.เซาเซาะคา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการรักษาความสงบภายในกัมพูชา ให้ตรวจสอบ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบภายในกัมพูชาได้ลงพื้นที่สืบสวนจนสามารถคุมตัวนายรัตนะ ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งใจกลางกรุงพนมเปญ โดยในวันนี้ทางพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 และพ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พร้อมคณะตำรวจไทย จะเดินทางไปร่วมตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกันตามหมายจับหรือไม่ ซึ่งหากเป็นบุคคลตามหมายจับจริงก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ ความผิดฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามมาตรา 14 (3) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา: เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net