Skip to main content
sharethis

แม้ภาพยนตร์ชุด "ศรีอโยธยา ภาคแรก" ผลงานของ "หม่อมน้อย" ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล อาจจะไม่ปังอย่างที่หลายคนคาดหวัง แต่เมื่อต้นปี 2561 กลับเกิดกระแส "บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์" ตามมาด้วยปรากฏการณ์ "พี่โป๊ปห้างแตก" ชุดไทยขายดี คนแห่ชมโบราณสถานสำคัญที่อยุธยาและลพบุรี ฯลฯ กระแสนิยมความเป็นไทยยังส่งต่อไปถึงละครเวที "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" ที่เปิดทำการแสดงในเดือนพฤษภาคม จนเพิ่งลาโรงในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

"หมายเหตุประเพทไทย" สัปดาห์นี้โดย เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และชานันท์ ยอดหงษ์ ชวนทบทวนถอดรหัสความสำเร็จของประเภทสื่อบันเทิงที่โหมนิยมความเป็นไทยในห้วงปีนี้ ซึ่งพบว่ากุญแจสำคัญก็คือการทำให้อดีตไม่เพียงแค่ดำรงอยู่ได้อย่างสวยงามเท่านั้น แต่ต้องเข้าถึงได้ เล่นกับอดีตได้ รวมทั้งรับใช้ปัจจุบัน ขณะที่ "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" นำเสนอว่าเครื่องดนตรีไทยไม่ได้เป็นของสูงจนจับต้องไม่ได้ แต่สามารถนำมาประชันขันแข่ง ประยุกต์ให้บรรเลงร่วมกับเครื่องดนตรีสากล และในละครยังทิ้งท้ายด้วยว่าคนรุ่นก่อนกับคนรุ่นใหม่สามารถอยู่ร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่เปี่ยมพลังได้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net