Skip to main content
sharethis

ทีมหมูป่าอะคาเดมีในแถลงข่าวส่งทีมหมูป่ากลับบ้านเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 (แฟ้มภาพ) ที่มาภาพ: ไทยรัฐออนไลน์

21 ก.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อต่างชาติบางสำนักไปสัมภาษณ์น้อง ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีแบบเจาะลึกถึงที่บ้าน ว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะน้องๆ กลุ่มนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการปรับตัวอย่างน้อย 1 เดือน สื่อไม่ควรเข้าไปสัมภาษณ์ หรือซักถาม ประสบการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาต้องก้าวข้าม ความหวาดกลัว รู้สึกผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นภาระทางจิตใจมากที่สุด จากการที่เป็นผู้รอดชีวิต  ดังนั้น การกระทำของสื่อที่เกิดขึ้น ถือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามว่าทำไมสื่อต่างชาติถึงทำได้ มองว่าเป็นเพียงส่วนน้อยที่กระทำไม่เหมาะสม สื่อไทยควรมีจุดยืนในการทำข่าวอย่างสร้างสรรค์ ควรปล่อยให้เด็กๆ ได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ เพื่อคืนความเข้มแข็งให้กับพวกเขา ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำความเข้าใจกับผู้ปกครองถึงผลกระทบที่จะตามมา หากปล่อยให้สื่อเข้ามาสัมภาษณ์บุตร-หลานของตัวเองซ้ำๆ จะยิ่งทำให้พวกเขาปรับตัวได้ยาก อาจนำไปสู่ภาวะบาดแผลทางใจ เนื่องจากสภาพจิตใจกว่าจะปรับตัวและใช้ชีวิตปกติได้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปี  

นพ.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่าการที่สังคมโซเชียลมีอคติกับสื่อไทยนั้น อาจเป็นเพราะในอดีตที่ผ่านมา สื่อไทยมีภาพลักษณ์ในการนำเสนอข่าวที่ไม่เหมาะสม ซึ่งปรากฎการณ์ที่สื่อไทยถูกจับตามองในครั้งนี้ ถือว่าเป็นสร้างบรรทัดฐานที่สำคัญ ยกระดับการทำงานอย่างมืออาชีพและเป็นที่น่าดีใจที่สื่อไทยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมแนะนำในระยะเวลา 1 เดือนนี้ สื่อควรนำเสนอความมีน้ำใจของบุคคลต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือ การเอาชนะอุปสรรค ความยากลำบาก ตลอดจนความเสียสละของบุคคลธรรมดาที่เรียกว่า "ปิดทองหลังพระ" สิ่งเหล่านี้จะยิ่งสร้างคุณค่าให้กับสื่อไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net