Skip to main content
sharethis

สื่ออัลจาซีรารายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังซิมบับเวประเมินว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตขึ้นซึ่งโดยหลักๆ แล้วจะมาจากภาคส่วนการเกษตรและการทำเหมืองแร่ โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาวางเป้าหมายจะส่งเสริมการเติบโตในสองภาคส่วนนี้ หลังจากที่ซิมบับเวเคยประสบปัญหาเศรษฐกิจมาก่อนในช่วงสมัยผู้นำโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้ที่ถูกโค่นล้มไปแล้ว

กรุงฮาราเร เมืองหลวงประเทศซิมบับเว (ที่มา:วิกิพีเดีย)

เมื่อ 1 ต.ค. 2561 มทูลี คูเบ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของซิมบับเวกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่ามีดัชนีบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจซิมบับเวจะเติบโตขึ้นร้อยละ 6.3 มากกว่าที่เคยประเมินไว้ในช่วงจัดสรรงบประมาณ อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเศรษฐกิจที่ไปอยู่กับภาคส่วนการเกษตรและการทำเหมืองแร่นั้นเป็นสิ่งที่ขาดความครอบคลุมอย่างเห็นได้ชัด

รัฐมนตรีการคลังยังพูดถึงการที่ซิมบับเวต้องแก้ปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ การขาดดุลงบประมาณในระดับที่ไม่ยั่งยืน และความยากลำบากในการกลับไปติดต่อกับผู้ให้กู้ยืมจากต่างชาติและนักลงทุนอีกครั้ง หลังสิ้นสุดยุคสมัยของโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้ปลดปล่อยซิมบับเวให้เป็นเอกราช แต่ต่อมากลับเป็นเผด็จการปกครองประเทศอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2530-2560

หลังจากที่มีการรัฐประหารโค่นล้มมูกาเบเมื่อปีที่แล้ว ซิมบับเวได้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาและได้เอ็มเมอร์สัน มนังกังกวา หัวหน้าพรรคสหภาพแห่งชาติแอฟริกันซิมบับเว-แนวหน้ารักชาติ (ZANU-PF) มาเป็นประธานาธิบดีต่อจากมูกาเบผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค เขาสัญญาว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ร่อแร่ของประเทศ จากที่ก่อนหน้านี้ในยุคสมัยของมูกาเบเศรษฐกิจของซิมบับเวล้มเหลวเพราะการทุจริตคอร์รัปชัน การปฏิรูปที่ดินที่ล้มเหลว และนโยบายของรัฐบาลที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติพากันถอยหนี ทำให้เกิดปัญหาคนตกงานหมู่และระบบบริการสาธารณะแทบจะล่มสลาย

ผลการเลือกตั้งถูกคัดค้านโดยพรรคขบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างประชาธิปไตย (Movement for Democratic Change-MDC) โดยพรรค ZANU-PF ได้คะแนนเสียงไปทั้งสิ้นร้อยละ 50.8 ส่วนพรรค MDC ได้คะแนนเสียงไปทั้งสิ้นร้อยละ 44.3 เนลสัน ชามิซ่า หัวหน้าฝ่ายค้านประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง เขายังบอกว่าจะทำการประท้วงอย่างสันติหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ผลการเลือกตั้งนั้นมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าการเลือกตั้งไม่ได้ดำเนินไปท่ามกลางความรุนแรง

คูเบกล่าวอีกว่าซิมบับเวต้องมีการปฏิรูป ธนาคารกลางได้นำเสนอนโยบายทางการเงินแก่พวกเขาเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ ปัจจุบันซิมบับเวยังคงเป็นหนี้ 16,900 ล้านดอลลาร์และกำลังพยายามสะสางหนี้ 2,500 ล้านดอลลาร์ที่ติดไว้กับธนาคารการพัฒนาของแอฟริกา และมีการขอให้กลุ่มประเทศเจ้าหนี้ "ปารีสคลับ" ปรับโครงสร้างหนี้สินจำนวน 2.8 ล้านให้พวกเขาด้วย

คูเบเชื่อว่าการจัดการหนี้สินครั้งนี้จะช่วยทำให้ซิมบับเวกลับมามีความน่าเชื่อถือในสายตาต่างชาติ และทำให้ซิมบับเวสามารถเข้าถึงช่องทางสินเชื่อจากต่างประเทศได้และดึงดูดการลงทุนจากต่างขาติ

เรียบเรียงจาก

Zimbabwe economy to grow by 6 percent: Finance minister, Aljazeera, Oct. 2, 2018

Opposition warns of protests after Zimbabwe election result is upheld, The Guardian, Aug. 26, 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net