Skip to main content
sharethis

‘วีระ สมความคิด-โบว์ ณัฏฐา’ จำเลยคดีคนอยากเลือกตั้ง MBK 39 ให้สัมภาษณ์หลังอัยการเลื่อนนัดส่งฟ้องคดี ชี้หากคนอยากเลือกตั้งผิดข้อหายุยงปลุกปั่น ก็จะเป็นมาตรฐานให้การเรียกร้องเลือกตั้ง-วิจารณ์รัฐบาลไม่อาจทำได้อีก อัดขณะนี้คนรู้หมดแล้วว่ามีการโกงเลือกตั้ง 4 รัฐมนตรีพลังประชารัฐลาออกยังน้อยไป แต่ต้องให้ ‘ประยุทธ์’ ออกไปด้วย

3 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 11.20 น. วีระ สมความคิด และ ณัฏฐา มหัทธนา หรือ ’ครูโบว์’ จำเลยคดี MBK39 หรือการชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งที่สกายวอล์คมาบุญครองเมื่อ 27ม.ค.61 กล่าวถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลทหารนี้เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ โดย วีระ กล่าวว่า แม้จะอ้างว่าไม่ผิดกฎหมายแต่ก็มีสิ่งที่เรียกว่าจริยธรรมอยู่ การใช้ข้อได้เปรียบทางการเมืองในลักษณะนี้โดยที่มีโครงการของรัฐบาลชื่อประชารัฐอยู่ย่อมทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลจึงควรลาออกเพื่อไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนกัน

ณัฏฐา ตอบคำถามประเด็นการเลื่อนการเลือกตั้งว่า ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้วันเลือกตั้งคือจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งครั้งนี้เสรีและเป็นธรรมให้ได้มากที่สุดภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขทุกอย่างที่มี วันนี้สังคมคงเห็นว่าการโกงการเลือกตั้งได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ในกรณีที่มีคนในรัฐบาลไปเข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่มีแนวทางสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่รัฐบาลนี้มีที่มาจากการรัฐประหารและมี ม.44  ให้อำนาจตามอำเภอใจนั้น การเรียกร้องให้ 4 รมต.ลาออกคงน้อยเกินไป วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี วีระกล่าวเสริมว่า ควรต้องลาออกจากการเป็นหัวหน้า คสช.ด้วย เพราะนั่นคือปืนที่ถืออยู่

ทั้งนี้ในวันนี้ ณัฏฐา ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานอัยการสูงสุดกรุงเทพใต้คดี MBK39 แต่อัยการขอเลื่อนนัดการส่งตัวเพื่อฟ้องศาลออกไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.นี้ พร้อมผู้ต้องหาที่เหลืออีก 7 คน ที่ถูกตั้งข้อหาม.116 ขัดคำสั่งคสช.ที่3/58 และ พ.ร.บ.ชุมนุม ขณะที่ วีระ ขอเข้ารายงานตัววันที่ 22 ต.ค. นี้

วีระ กล่าวยืนยันว่า ตนเองไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับการชุมนุม เพียงยืนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนพร้อมสมบัติ บุญงามอนงค์ นอกพื้นที่ชุมนุมก่อนที่กิจกรรมจะเริ่ม

ณัฏฐา ตั้งข้อสังเกตว่า หากอัยการเห็นตามสำนวนของพนักงานสอบสวนและส่งฟ้องต่อศาลโดยไม่พิจารณาข้อเท็จจริงเพื่อกลั่นกรองอะไรเลย ก็น่าตั้งคำถามว่าจะมีอัยการไว้เพื่ออะไร ให้ตำรวจส่งฟ้องต่อศาลโดยตรงไปเลยก็ได้ พร้อมเสริมว่า หากสิ่งที่เราทำถือว่าผิด ม.116 ได้ การวิจารณ์รัฐบาลหรือเรียกร้องการเลือกตั้งที่เป็นสิทธิของประชาชนก็ไม่อาจทำได้อีกตลอดไป

สำหรับการส่งตัวเพื่อฟ้องคดีนี้ ทั้งสองยืนยันจะขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่วางหลักประกัน เพื่อยืนยันหลักการของความเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ควรถูกลงโทษล่วงหน้า และกระบวนการยุติธรรมจะต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือของ คสช. ในการตั้งข้อหาปิดปาก สกัดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบจากประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net