Skip to main content
sharethis

ทหารได้นำตัวแกนนำ 5 คน เข้าคุยที่ มทบ.11 หลังเตรียมถวายฎีกาขอพระราชอำนาจให้ รัฐบาล คสช.พ้นไปจากอำนาจ และให้ทรงพิจารณาพระราชทานรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ง

ภาพ คณะถวายฏีกาที่ศาลหลักเมือง (ที่มาภาพ ไพศาล จันปาน)

4 ต.ค.2561 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ เวลา 9.30  น. ที่ศาลหลักเมือง สุวโรจน์ ชวนันท์ธนะโภคิน อาชีพนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ สมประสงค์ เปาอินทร์ พร้อมผู้ติดตามอีก 3 คน รวมตัว เพื่อไปยื่นถวายฏีการ้องทุกข์ฯต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อทรงใช้พระราชอำนาจให้ รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)พ้นไปจากอำนาจและให้ทรงพิจารณาพระราชทานรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ง โดยได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ฯ และ ธงชาติ ประกอบการทำกิจกรรมด้วย ในเบี้องต้น ผกก.สน.ชนะสงคราม ให้เก็บอุปกรณ์ดังกล่าว โดยระหว่างทำกิจกรรม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมาสักการะศาลหลักเมืองพอดี จึงได้กันไม่ให้กลุ่มของ สุวโรจน์ อยู่ในศาลหลักเมือง จนกระทั่ง พล.ต.อ.อดุลย์ เดินทางกลับ กลุ่มคนดังกล่าวจึงเข้ามาในศาลหลักเมืองต่อ    

ทั้งนี้ มีการแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มีการยื่นถวายฎีกาไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ในวันนี้มาสักการะศาลหลักเมืองเพื่อเป็นศิริมงคล และรอดูความพร้อมก่อนที่จะถวายฎีกาฉบับสมบูรณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 20 คน จนกระทั่งเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าเชิญตัว  สุวโรจน์ และ สมประสงค์ ออกจากศาลหลักเมือง ไปที่สน.ชนะสงคราม โดยสมประสงค์อ้างไม่เข้าข่ายผิดการชุมนุม และขัดขืนไม่ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

ต่อมาเวลา 14.40 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวแกนนำทั้ง 5 คน ประกอบด้วย สุวโรจน์ สมประสงค์ อรชุมา (ภรรยาของสุวโรจน์) นิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล และศึกษา ศรียาภัย ผู้ติดตามสมประสงค์ เข้ามาพูดคุยภายในมณฑลทหารบกที่ 11 ต่อไป

รายงานข่าว กกล.รส. เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวทั้ง 5 คน มาพูดคุยทำความเข้าใจ จริงและจะปล่อยตัวกลับบ้านหลังจากพูดคุยชี้แจ้งทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว ในเวลา 17.00 น. วันนี้

(ที่มา : ไทยโพสต์ คมชัดลึกออนไลน์ และ ข่าวสดออนไลน์)

สำหรับข้อเสนอถวายคืนพระราชอำนาจเพื่อตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เพิ่งเสนอไปเมื่อ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net