Skip to main content
sharethis

ธนวัฒน์ วงศ์ชัย ประธานสภานิสิตจุฬาฯ - พริษฐ์ ชิวารักษ์ เผยถูกห้ามเข้าบรรยายแนะนำคณะในงานกิจกรรมเปิดบ้านที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้ง 2 คาดถูกมองว่าจะสร้างความปั่นป่วนให้กับคณะ มหาวิทยาลัยและประเทศชาติ หน้าห้องคณบดีระบุ ไม่ออกแถลงการณ์-ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ (มีภาพงานท้ายข่าว)

(ซ้ายไปขวา) ธนวัฒน์ วงศ์ไชย และพริษฐ์ ชิวารักษ์ สมัยทำกิจกรรมยืนกินมาม่าประท้วงเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: Facebook/Tanawat Wongchai)

 

8 พ.ย. 2561 มีการโพสต์บนบัญชีเฟสบุ๊ก ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าเขาถูกผู้ช่วยคณบดีรัฐศาสตร์ห้ามไม่ให้เข้าบรรยายในงานกิจกรรมเปิดบ้าน (โอเพ่นเฮาส์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ที่เขาและพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษา นักกิจกรรมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โดยอ้างว่าพวกเขาจะเข้าไปสร้างความปั่นป่วนให้กับคณะ มหาวิทยาลัยและประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังธนวัฒน์และพริษฐ์ โดย ธนวัฒน์ ระบุว่า พวกเขาได้รับเชิญให้ไปบรรยายหัวข้อ “วงจรอุบาทว์กับการเมืองไทย” ในงานโอเพ่นเฮาส์ของคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นงานแนะนำคณะให้กับนักเรียนมัธยมปลายที่มีความสนใจ โดยมีกำหนดการบรรยายในวันนี้และวันพรุ่งนี้ แต่เมื่อไปถึงพบว่ามีอาจารย์ที่เป็นผู้ช่วยคณบดียืนอยู่หน้าห้องและไม่ให้เข้าไปบรรยาย  โดยอ้างว่าเขาและพริษฐ์จะมาแจกปฏิทินยิ่งลักษณ์-ทักษิณ ให้กับผู้เข้าร่วม ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะคนเข้าร่วมเป็นหลักร้อยและเขาเดินทางมาพร้อมกระเป๋าถือแค่นั้น

ประธานสภานิสิตจุฬาฯ กล่าวต่อไปว่า จากนั้นอาจารย์คนเดิมบอกว่าเขาและพริษฐ์จะเข้าไปพูดเพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับมหาวิทยาลัย รัฐบาลและประเทศชาติ ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ เพราะหัวข้อที่พูดนั้นมีการกำหนดไว้แล้วข้างต้น อาจารย์คนดังกล่าวยังชี้หน้าข่มขู่เด็กนักศึกษาทุนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรม โดยขู่ว่าถ้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองแล้วจะไม่ได้รับทุน ซึ่งธนวัฒน์เห็นว่าการทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และเลวร้ายมากสำหรับคนที่ทำงานเป็นอาจารย์

ธนวัฒน์ยังระบุว่า ชื่อเสียงของ มช. จะไม่เสียหายด้วยการพูดความจริง แต่จะเสียหายเพราะมีการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพ

ด้านพริษฐ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากไม่ได้รับอนุญาตให้บรรยายในห้องได้ ก็จะหาทางอื่นสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยอาจจะไปยืนพูดหน้าห้องแทน ส่วนตัวเขานั้น เคยมาร่วมกิจกรรมที่ มช. หลายครั้ง มีเวทีเสวนาที่สร้างสรรค์และก้าวหน้าหลายเวที ชื่อเสียงที่ดีเหล่านี้ไม่ควรถูกทำให้เสียหายด้วยคนเพียงคนเดียว ขอให้อาจารย์ที่ยังไม่ให้พวกเขาเข้าไปบรรยายนั้นทบทวนว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ ในฐานะนักวิชาการก็ควรจะส่งเสริมพื้นที่ทางปัญญา

สำหรับ ผู้ช่วยคณบดีรัฐศาสตร์ห้ามไม่ให้เข้าบรรยายดังกล่าวนั้น พริษฐ์ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กระบุชื่อว่า อาจารย์ รวีวรรณ แพทย์สมาน ผู้ช่วยคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา

ต้น (นามสมมติ) นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มช. ทำหน้าที่ผู้ประสานงานภาควิชาการเมืองการปกครองประจำงานโอเพ่นเฮาส์ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่จัดทั้งมหาวิทยาลัย ในส่วนภาคการเมืองการปกครองนั้นจัดนิทรรศการกันในธีม “กงจักรปีศาจ” และมุ่งเนื้อหาไปเรื่องวงจรอุบาทว์ของการเมืองไทย แบ่งแสดงนิทรรศการเป็นส่วนๆ นำเสนอภาพส่วนใหญ่เป็นเรื่องการรัฐประหารปี 2557 ว่ามีกลุ่มไหนบ้างออกมาเคลื่อนไหว เสียงของคนรุ่นใหม่มีความสำคัญอย่างไร ซึ่งธนวัฒน์และพริษฐ์ได้รับเชิญมาพูดสรุปในช่วงบ่ายว่าเสียงคนรุ่นใหม่สำคัญกับการเลือกตั้งอย่างไร

ต่อประเด็นสาเหตุการไม่ให้เข้านั้น ต้นระบุว่า มีคนนำภาพเฟซบุ๊กที่ทั้งสองคนนำปฎิทินยิ่งลักษณ์-ทักษิณ ไปถ่ายภาพหน้ากระทรวงกลาโหมไปให้อาจารย์ดู และทำให้อาจารย์เข้าใจผิดว่าทั้งสองจะเข้ามาใช้พื้นที่คณะเพื่อทำกิจกรรมของพวกเขาเอง ทางนักศึกษาก็ได้ชี้แจงแล้ว แต่อาจารย์ก็มีการข่มขู่ว่าจะแจ้งข้อหาบุกรุกโดยไม่ขออนุญาตเจ้าของสถานที่

ล่าสุด (เมื่อ 12.20 น.) ต้นเล่าว่าล่าสุดทางอาจารย์ได้อนุญาตให้ทั้งสองเข้างานได้แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะยังมีกิจกรรมตามที่กำหนดไว้หรือไม่ ด้านธนวัฒน์ระบุว่า ขณะนี้กำลังดูว่าจะมีเงื่อนไขใดๆ เพิ่มเติมหรือไม่ก่อนจะตัดสินใจ

จากการตรวจสอบเพิ่มเติบพบว่ามีนักศึกษาผู้จัดงานออกจดหมายเชิญ ธนวัฒน์ มาเป็นวิทยากร โดยไม่ใช่หนังสือเชิญอย่างเป็นทางการจากคณะ

ล่าสุด วันที่ 9 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังคณะรัฐศาสตร์ มช. เพื่อขอทราบความเห็นของคณบดี เจ้าหน้าที่หน้าห้องคณบดีที่รับโทรศัพท์ระบุว่าจะไม่มีการออกแถลงการณ์และให้สัมภาษณ์โดยตรงกับทางสื่อมวลชน

ภาพในงาน (ที่มาภาพ: School of Politics and Government CMU)

 

หมายเหตุ

  • เมื่อเวลา 14.10 น ประชาไทอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมทั้งปรับแก้พาดหัว จาก "ปธ.สภานิสิตจุฬาฯ-เพนกวิน ถูกห้ามพูดที่ มช. หวั่นแจกปฏิทินยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" เป็น "ปธ.สภานิสิตจุฬาฯ-เพนกวิน เผยถูกห้ามพูดกับ นร.ม.ปลายในงานเปิดบ้านกิจกรรม มช."  รวมทั้งปรับแก้ในส่วนของโปรยข่าว
  • เมื่อ 9 พ.ย. เวลา 15.12 น ประชาไทอัพเดทข้อมูลการโทรศัพท์ติดต่อกับหน้าห้องคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มช. และใส่รูปภาพงาน Open House เพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net