Skip to main content
sharethis

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมาแสดงท่าทีต่อกรณีทางการไทยกักขังตัวฮาคิม อัล อาไรบี นักเตะบาห์เรนผู้ลี้ภัยไปออสเตรเลียหลังถูกทรมานและดำเนินคดีที่ประเทศต้นทาง โดยขอให้มีการปล่อยตัวกลับออสเตรเลียตามมาตรฐานสากลให้เร็วที่สุด ทางสโมสรออสเตรเลียรวมถึงต้นสังกัดต่างทยอยออกมาหนุนการปล่อยตัว และมีกลุ่มคนไปชุมนุมที่หน้าสถานกงสุลไทยในเมลเบิร์นด้วย

โลโก้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า (ที่มา: FIFA)

7 ธ.ค. 2561 มิงกี้ วอร์เดน ผู้อำนวยการด้านการดำเนินการระดับโลก ทวีตในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีแถลงการณ์ออกมาเพื่อขอให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคิม อัล อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน และไม่ให้มีการส่งตัวกลับสู่บาห์เรน ที่ๆ เขาหนีการถูกจับกุม ทรมาน และมีโทษจำคุกจากข้อหาสร้างความเสียหายต่อสถานีตำรวจที่เขาให้การปฏิเสธมาตลอดว่าเขาแข่งฟุตบอลอยู่ขณะที่เกิดเหตุ

 

ภายหลังจากที่องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้ส่งข้อความของฮาคิมไปยังประธานฟีฟ่า จิอานนี อินฟานติโน่ ที่ขอให้ “ช่วยชีวิตของเขา” ในวันนี้ (7 ธ.ค.) ฟีฟ่าได้แถลงว่า ทางสหพันธ์ฯ ต้องการให้ฮาคิมได้เดินทางกลับไปยังออสเตรเลียโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยคาดหวังว่ากรณีนี้จะได้รับการแก้ไขตามมาตรฐานสากล ทั้งยังขอให้องค์กรฟุตบอลของออสเตรเลียนำเรื่องของฮาคิมไปถึงรัฐบาลออสเตรเลียโดยเร็ว

หลังมีการเรียกร้องจากฟีฟ่า สโมสรฟุตบอลในออสเตรเลียรวมถึงสโมสรปาสโก เวล เอฟซี ต้นสังกัดของนักเตะชาวบาห์เรนก็ได้ออกมาสนับสนุนฮาคิม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ต้นสังกัดไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อเรื่องนี้เลย ในวันเดียวกันนี้ยังมีกลุ่มคนที่สนับสนุนการปล่อยตัวฮาคิมไปชุมนุมกันที่หน้าสถานกงสุลไทยในกรุงเมลเบิร์นด้วย

 

กลุ่มคนชุมนุมเรียกร้องการปล่อยตัวฮาคิมที่หน้าสถานกงสุลไทยในนครเมลเบิร์น

 

ทวีตจากทีมต้นสังกัดของฮาคิม ระบุว่าทางการไทยมีแผนจะส่งฮาคิมกลับไปยังบาห์เรน และยังปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงทนายความ

 

สโมสรเวอริบี ซิตี้ เอฟซี ทีมฟุตบอลในออสเตรเลีย รีทวีตและเรียกหาเสียงสนับสนุนจากสโมสรอื่นๆ

ฮาคิมกล่าวกับสำนักข่าวเอสบีเอสขณะถูกควบคุมตัวในวันนี้ว่าเขากลัว “ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมแค่อยากกลับไปยังออสเตรเลีย”

“อย่าทิ้งผม ผมเป็นชาวออสเตรเลียน” คือข้อความที่ฮาคิมฝากไปยังรัฐบาลออสเตรเลีย

ฟาติมา ยาซเบค จากสถาบันอ่าวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน (GIDHR) กล่าวกับเอสบีเอสว่าการส่งตัวกลับอาจจะเริ่มเร็วสุดในวันนี้  ต่อกรณีการถูกส่งตัวกลับ นักเตะชาวบาห์เรนกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “ถ้าผมถูกส่งกลับไปบาห์เรนก็อย่าลืมผม และถ้าผมอยู่ที่นั่นแล้วคุณได้ยินผมพูดเรื่องต่างๆ ก็อย่าเชื่อผม”

ฮาคีม อัล อาไรบี (ที่มาภาพ:gofundme.com)

“ผมรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผมและรู้ว่าผมจะถูกทรมานเพื่อให้สารภาพในสิ่งที่ผมไม่เคยทำ ได้โปรดสู้ต่อไปเพื่อช่วยผม”

มารีส เพน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ากล่าวกับเอสบีเอสว่า สถานทูตออสเตรเลียในไทยรับรู้เรื่องฮาคิมแล้ว และกำลังติดตามความคืบหน้า ทั้งนี้ ฮาคิมไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลีย และใช้หนังสือขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการเดินทาง

ฮาคิม ผู้ลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2557 ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลปลายทางให้อาศัยในออสเตรเลียได้ไม่จำกัดเวลา หลังเขาถูกทางการบาห์เรนจับกุมตัวและทรมานในปี 2555 เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวเคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล หลังจากนั้นเขาก็ออกมาพูดเรื่องการถูกทรมานอย่างเปิดเผย แต่เขาถูกจับโดยหมายแดงขององค์การตำรวจนานาชาติหรือ INTERPOL หลังเดินทางจากนครเมลเบิร์น ออสเตรเลียมายังสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา

แข้งบาห์เรนลี้ภัยถูกกักตัวในไทยตามหมาย ตร. สากล นักสิทธิฯ ค้านส่งกลับ

แอมเนสตี้ฯ ร้องทางการไทยปล่อยตัวนักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรนกลับออสเตรเลีย

การถูกจับตัวโดยหมายจับของตำรวจนานาชาติถูกตั้งคำถามโดยองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ เนื่องจากหมายแดงของ INTERPOL ไม่สามารถใช้กับผู้ที่ได้รับการยืนยันสถานะเป็นผู้ลี้ภัย โดยฟิล โรเบิร์ตสัน รักษาการผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวเมื่อ 1 ธ.ค. ว่า “ไม่มีเงื่อนไขใดที่เขาจะถูกส่งกลับไปยังบาห์เรน”

เอสบีเอสรายงานว่า แม้หมายแดงจะถูกยกเลิกตามเกณฑ์ที่ไม่สามารถบังคับใช้กับผู้ลี้ภัยที่ได้รับการรับรองสถานะแล้วแบบฮาคิม แต่ขณะนี้เขายังถูกควบคุมตัวในสถานกักกัน

เมื่อ 5 ธ.ค.61 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออสเตรเลีย เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการควบคุมตัว ฮาคิม ผู้มีสิทธิพำนักอาศัยในออสเตรเลีย ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ แม้มีรายงานว่าทางตำรวจสากลได้ยกเลิกหมายแดง ซึ่งเป็นเหตุให้เขาถูกควบคุมตัวในเบื้องต้นแล้ว

“ฮาคิมยังคงไม่ปลอดภัย จนกว่าจะกลับถึงประเทศออสเตรเลีย” ไดอานา ซาเย็ต เจ้าหน้าที่รณรงค์ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออสเตรเลีย กล่าว

“ฮาคิมอาจได้รับอันตราย หากถูกเนรเทศกลับไปบาห์เรน ในฐานะผู้มีสถานะผู้ลี้ภัยและมีเอกสารการเดินทางอย่างถูกต้อง เขาไม่ควรจะถูกควบคุมตัว เรายินดีที่ได้ทราบข่าวว่า ทางตำรวจสากลได้ยกเลิกหมายแดงเพื่อจับตัวเขาแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น ทางการไทยยังคงควบคุมตัวเขาต่อไป

“สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองต้องปล่อยตัวเขาทันที และอนุญาตให้เขาเดินทางกลับบ้านที่ออสเตรเลีย” ไดอานา ซาเย็ต กล่าว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้รับรายงานว่า มีการส่งตัวฮาคิมและภรรยาไปควบคุมตัวที่ศูนย์กักตัวคนต่างด้าวซอยสวนพลู ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม ต่อมาในวันที่ 3 ธันวาคม มีการนำตัวฮาคิมไปขึ้นศาล และศาลได้สั่งฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ระหว่างเดินทางกลับไปศูนย์กักตัวคนต่างด้าวซอยสวนพลู เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์มือถือของเขาไว้

แปลและเรียบเรียงเพิ่มเติมจาก

FIFA joins fight to free Australian refugee footballer held in Thailand, SBS News, Dec. 7, 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net