Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่ 'ไข่แมว' ปลิว - 'การ์ตูน NDM' ถูกหมายเรียกคดี ม.112 ปมแชร์ พระราชประวัติ ร.10 จาก BBC Thai - คิงส์เกตฯ ฟ้องอนุญาโตฯ แล้ว ม.44 ปิดเหมืองทอง จนถึง 'นาซา' พบหลักฐานเป็นครั้งแรกว่าชั้นโอโซนกำลังฟื้นตัวเพราะการสั่งห้ามสาร 'ซีเอฟซี' และทิ้งท้ายปีด้วยข่าว ‘หนุ่มอัดคลิปแฉ ตั้งโต๊ะแจกบัตรคนจนพร้อมให้สมัครสมาชิก 'พลังประชารัฐ' ที่ยโสธร’

ก่อนจะสิ้นปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่มีประเด็นทางการเมืองมากมาย เราอยากชวนผู้อ่านมาร่วมอ่านอีกครั้งกับข่าวและบทความที่เผยแพร่ในประชาไทที่มีผู้อ่านมาที่สุดจำนวน 20 อันดับ ซึ่งเป็นการนับระหว่าง 1 ม.ค. - 30 พ.ย. 2561

1. เพจ 'ไข่แมว' ปลิว 154,051 pageviews

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.61 เพจการ์ตูนล้อเลียนสถานการณ์ทางการเมืองและสังคม หายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ยอดถูกใจขณะนั้นประมาณ 4 แสน ก่อนที่ 1 เดือนต่อมา หรือ 16 ก.พ.61 เพจ 'ไข่แมวx' เพจสาขาของ 'ไข่แมว' ซึ่งมียอดคนถูกใจกว่า 6 หมื่นนั้น กลับมาโพสต์อีกครั้งและเพจนี้ถูกใช้เป็นเพจเผยแพร่ผลงานตลาดจากนั้นมา จนขณะนี้มียอดถูกใจประมาณ 3.3 แสนแล้ว

2. 'การ์ตูน NDM' ถูกหมายเรียกคดี ม.112 ปมแชร์ พระราชประวัติ ร.10 จาก BBC Thai 98,590 pageviews

ไม่เพียง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เท่านั้นที่ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการการแชร์รายงานพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai ยังรวมถึงชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือ การ์ตูน อดีตโฆษกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ด้วย โดย 28 ม.ค.61 เธอโพสต์ภาพหมายเรียกจากตำรวจในคดีที่ตนเองตกเป็นผู้ถูกกล่าวในคดีดังกล่าว ต่อมาเธอตัดสินใจหลบออกไปต่างประเทศ จนเมื่อ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา เธอเฟสบุ๊คไลฟ์ระบุว่า ได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในเกาหลีเรียบร้อยแล้ว โดยใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเพียง 9 เดือนเท่านั้น

3. คิงส์เกตฯ ฟ้องอนุญาโตฯ แล้ว ม.44 ปิดเหมืองทอง 69,984 pageviews

บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่ง (มาตรา 44) ที่ 72/2559 เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำที่ให้ระงับการอนุญาตให้สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 ทำให้เหมืองทองอัคราต้องหยุดดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ตัวเลขที่รัฐบาลไทยอาจจะต้องชดเชยความเสียหายจากการปิดกิจการ โดยประเมินจากผลประกอบการที่สูญเสียตลอดอายุสัมทานของบริษัทบริษัท คิงส์เกตฯ เป็นเงินถึง 30,000 ล้านบาท หากอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศชี้ขาดให้รัฐบาลไทยต้องชดใช้

4. เงิบ! 'Gossipสาสุข' จับเท็จ 'ประยุทธ์' หลังพูดปัญหา 'บัตรทอง' ในรายการศาสตร์พระราชาฯ 43,803 pageviews

28 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในรายการศาสตร์พระราชาฯ ถึง 4 ข้อ ความไม่สมบูรณ์ของระบบบัตรทอง พร้อมโชว์ 7 ผลงานของรัฐบาล อย่างไรก็ตามวันต่อมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Gossipสาสุข' โพสต์ ระบุว่าข้อมูลดังกล่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดนั้น "มั่วทั้งหมด" พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเป็นการแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพของรัฐบาลชุดนี้ได้ชัดเจน

5. คุยกับ พิพัฒน์ธนชัย สระกวี ชายตาบอดผู้ฟ้อง 112 หญิงตาบอด 35,224 pageviews

บทสัมภาษณ์นายกสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ผู้แจ้งความเอาผิด นูรยาฮาตี มะเสาะ หญิงพิการตาบอดผู้ถูกลงทัณฑ์ ม.112 จากการใช้แอปพลิเคชันสำหรับคนตาบอด (สมาร์ทวอยซ์) โพสต์ความคิดเห็นและคัดลอกบทความของ ใจ อึ๊งภากรณ์ ลงในเฟสบุ๊ค หลังข่าวการสวรรคตของ ร.9 สำหรับบทสัมภาษณ์สมาคมประชาคมคนตาบอดฯ ดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นถึงน้ำเสียงที่เปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจ คำตอบอย่างมั่นใจกับสิ่งที่เขาแจ้งความลงไป

6. ตร. นำ 'เพนกวิน-พริษฐ์' ลงบันทึกประจำวัน หลังยืนกินมาม่าซ้อมอดอยากรอเลือกตั้ง 33,036 pageviews

ช่วงเย็นวานนี้ (28 พ.ค.61) ที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ธนวัฒน์ วงค์ไชย ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยประชาชน  และแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทำกิจกรรม 'ซ้อมอดอยากรอเลือกตั้ง' เพื่อสื่อถึงการปรับตัวตามสถานการณ์เศรษฐกิจเพราะไม่รู้ว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไร แต่ถูกตำรวจนำตัวไป สน.ปทุมวัน เพื่อลงบันทึกประจำวัน

7. โปรดเกล้าฯ เรียกคืนเครื่องราชฯ ม.ร.ว.ภวรี เหตุใช้พื้นที่โครงการหลวงแสวงผลประโยชน์แก่ตน 32,761 pageviews

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ม.ร.ว.ภวรี สุชีวะ ระบุว่ามีพฤติการณ์การใช้พื้นที่โครงการหลวง สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และพื้นที่อื่นในการประกอบธุรกิจเพื่อแสวงผลประโยชน์แก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งขัดต่อวัตถุประสงค์ ของมูลนิธิฯ 

8. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส: ทหารเกณฑ์คือ อู่ข้าวอู่น้ำของกองทัพ 30,995 pageviews

สัมภาษณ์พิเศษอดีต ผบ.ตร. หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ผู้ประกาศกร้าว “หากผมมีอำนาจจะยกเลิกทหารเกณฑ์” ตอบทุกคำถาม ทหารเกณฑ์มีไว้ทำไม ยอดเรียกทหารเข้ากรมกอง 1 แสน 4 พันมากเกินไปหรือไม่ ถ้าไม่อยากเป็นทหารไม่ใช่ลูกผู้ชายหรือเปล่า และองค์กรขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า “กองทัพ” มีอะไรต้องปฏิรูปบ้าง

9. มาแล้ว! MV 'ประเทศกูมี' แร็ปสะท้อนสังคมการเมือง กับฉากหลัง 6 ตุลา 19 30,556 pageviews

ภายหลังจาก เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมายูทูบบัญชีชื่อ "Rap Against Dictatorship" เผยแพร่เพลง 'ประเทศกูมี' โดย ศิลปินฮิปฮอปกลุ่ม RAD หรือ Rap Against Dictatorship ต่อมา (23 ต.ค.61) ยูทูบบัญชีดังกล่าวเผยแพร่มิวสิควิดีโอประกอบเพลงแล้ว โดยมีฉากหลังเป็นการจำลองภาพการแขวนคอในเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 เพลงนี้สร้างกระแสในวงกว้างทั้งไทยและยูทูบเบอร์ช่าวต่างประเทศ แนะที่ขาดไม่ได้คือรัฐบาลและนายตำรวจระดับสูงที่ออกมาแสดงอาการจะหนุนสร้างทำให้กระแสเพลงยิ่งดังขั้นไปอีก

10. นายทหารจังหวัดพะเยา ขอให้ย้อนดูคลิปใหม่ ยืนยันไม่ได้ชูนิ้วกลาง แค่สะบัดมือเท่านั้น 28,733 pageviews

คำว่า ‘สะบัดมือ’ พร้อมชูนิ้วกลาง กลายเป็นมีมล้อในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คอยู่พักหนึ่งช่วงต้น มี.ค.61 เมื่อ พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ หัวหน้าฝ่ายข่าวมณฑลทหารบกที่ 34 (มทบ.34) จ.พะเยา ชูนิ้วกลางให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มเดินมิตรภาพ หรือ We walk จนถูกวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ก่อนที่ในเวลาต่อมา เจ้าตัวได้ออกมาขอโทษและชี้แจงว่าไม่มีเจตนาจะชูนิ้วกลาง แต่เป็นจังหวะของการสะบัดมือ ระหว่างการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจ ต่อมาถูกสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลกแล้ว โดยขาดจากตำแหน่งเดิม

11. 'นาซา' พบหลักฐานเป็นครั้งแรกว่าชั้นโอโซนกำลังฟื้นตัวเพราะการสั่งห้ามสาร 'ซีเอฟซี' 27,797 pageviews

ข่าวเมื่อกลางเดือน ม.ค. 61 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ 'นาซา' (NASA) เปิดเผยในเว็บไซต์ของตนเองว่าชั้นโอโซนของโลกกำลังฟื้นตัวซึ่งเป็นการค้นพบหลักฐานเชิงประจักษ์ของปรากฏกาณ์นี้เป็นครั้งแรก

12. ศาลสั่งยึดทรัพย์เหยื่อกระสุนปี 52 ขายทอดตลาดชดใช้แทนกองทัพ 27,327 pageviews

คารม พลพรกลาง ทนายความของ ไสว ทองอ้ม ชาวสุรินทร์ ผู้ถูกยิงในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม นปช.เมื่อวันที่ 13 เม.ย.52  เปิดเผยว่า เวลา 10.30 น.ของวันที่ 10 ส.ค. 61 ตนและลูกความจะเดินทางไปที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทำเรื่องขอให้ทางรัฐบาลให้ความช่วยเหลือในการงดเว้นการจ่ายค่าฤชาธรรมเรียมและค่าทนายความเป็นเงิน 212,114 บาท ที่ศาลฎีกา (แพ่ง) มีคำสั่งให้โจทก์คือ ไสว ซึ่งเป็นลูกความของตนต้องชดใช้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย และ กองทัพบก ต่อมากลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองได้เดินสายเรียกร้องความเป็นธรรมต่อกรณีนี้ด้วยทั้งจาก ผบ.ทบ. รมว.กลาโหม กสม. เป็นต้น

13. (บทความ) Sport Day อยู่ที่ใจใช่บังคับ: เศรษฐศาสตร์ มช ต้นแบบการทำกิจกรรมด้วยความสมัครใจ 26,793 pageviews

บทความโดย อนินท์ญา ขันขาว วิพากษ์กิจกรรม Sport Day ในมหา'ลัยเชียงใหม่ โดยมองว่าอาจกิจกรรมที่ดีถ้าไม่มีการบังคับ และต้องคำนึงว่าการแบ่งเวลาเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากต้องใช้เวลาซ้อมเตรียมงานแสดงจำนวนมาก กระทบต่อคนต้องการทำอย่างอื่น แต่ต้องยอมจะนนต่อระบบและรุ่นพี่อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้

14. (บทความ) บันทึก 6 ตุลา: หญิงสาวผู้ถูกละเมิดในเช้าวันที่ 6 ตุลา 2519 25,150 pageviews

บทความ โดย ทีมงาน “บันทึก 6 ตุลา” เล่าถึง วัชรี เพชรสุ่น นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ม.รามฯ เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ต.ค.19 มีลักษณะใบหน้าคล้ายกับ หญิงสาวที่เสียชีวิตในเหตุการณือีกคนในสภาพเปลือยเปล่า มีไม้หน้าสามวางอยู่ข้าง ๆ เสมือนถูกล่วงละเมิดทางเพศคือใคร เพราะเมื่อดูเอกสารชันสูตรพลิกศพแล้ว ไม่มีเอกสารใดระบุว่ามีผู้หญิงถูกข่มขืนหรือถูกทำร้ายทางเพศ พร้อมทั้งเชิญชวนให้เพื่อนหรือญาติของวัชรี และสมัครใจให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัชรี ติดต่อผ่านกล่องข้อความเฟซบุ๊คของโครงการบันทึก 6 ตุลา หรือทางอีเมล์ 6oct1976@gmail.com

15. ราชกิจจานุเบกษาประกาศ 'พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561' 24,755 pageviews

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติจัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ. 2561 ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนการบริหารทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

 

16. เปิดตัว ‘เพื่อนธนาธร’: ประเทศไทยในความฝันคนรุ่นใหม่ อนาคตที่ทุกคนเท่ากัน 24,337 pageviews

บทสัมภาษณ์เมื่อกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ต่อกลุ่มคณะผู้ก่อการร่วมกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ที่เตรียมการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่

17. เสรีพิศุทธ์ชวน 4 พรรคจับมือไม่เอาทหาร 24,238 pageviews

วิดีโอคลิป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย ชวนตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จับมือไม่เอาเผด็จการ ในงานเสวนาสาธารณะ “The Move We Decide ก้าวที่เลือกได้” ที่ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

18. ทหารรวบตัวผู้หญิง 2 คน เหตุสวมเสื้อยืดต้องห้าม 24,128 pageviews

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ทหารในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เข้าควบคุมตัวหญิง 2 ราย จากเหตุที่มีเสื้อยืดสีดำติดโลโก้ลายขาวสลับแดง ส่งตัวกลับบ้านแล้ว 1 สั่งห้ามซื้อเสื้อเพิ่มและห้ามใส่อีก ส่วนอีกรายยังไม่ทราบที่คุมตัว ซึ่งโลโก้ลายขาวสลับแดงดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม ‘สหพันธรัฐไท’

19. (คลิป)ทหารชูนิ้วกลางให้กลุ่มเดินมิตรภาพ ขณะยื่นหนังสือผู้ว่าฯ พะเยา 23,813 pageviews

รายงานข่าวและวิดีโอคลิปเหตุการณ์เมื่อช่วงต้น มี.ค.61 พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ หัวหน้าฝ่ายข่าวมณฑลทหารบกที่ 34 (มทบ.34) จ.พะเยา ที่ชูนิ้วกลางให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเดินมิตรภาพ หรือ We walk จนถูกวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ก่อนที่ในเวลาต่อมา เจ้าตัวได้ออกมาขอโทษและชี้แจงว่าไม่มีเจตนาจะชูนิ้วกลาง แต่เป็นจังหวะของการสะบัดมือ ระหว่างการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจ ต่อมาถูกสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลกแล้ว โดยขาดจากตำแหน่งเดิม

20. พบเอกสารราชการเรียกประชุมภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” 23,396 pageviews 

กลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบการแชร์เอกสารราชการเป็นหนังสือเรียกประชุมของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น เพื่อเตรียมตัวต้อนรับนายกรัฐมนตรี ภายใต้ภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ต่อมาทำหนังสือเปลี่ยนแปลงภารกิจใหม่เป็น “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง”

แถม มาแรง : หนุ่มอัดคลิปแฉ ตั้งโต๊ะแจกบัตรคนจนพร้อมให้สมัครสมาชิก 'พลังประชารัฐ' ที่ยโสธร 71,688 pageviews 

สำหรับการนับยอดอ่านนี้ เป็นการนับถึงวันที่ 30 พ.ย.61 ก่อนมีข่าว ‘หนุ่มอัดคลิปแฉ ตั้งโต๊ะแจกบัตรคนจนพร้อมให้สมัครสมาชิก 'พลังประชารัฐ' ที่ยโสธร’ ที่เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ยอดวิวขณะนี้ 71,688 วิวแล้ว สำหรับข่าวกรณีผู้ชื่อเฟสบุ๊ค ‘จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก’ โพสต์วิดีโอขณะเข้าไปต่อว่า โดยอ้างว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมระบุว่า มี การลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสนับสนุนพรรค เหตุเกิดที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net