Skip to main content
sharethis

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. เข้าแจ้งความเอกชัย หงส์กังวาน ผิด พ.ร.บ.คอมฯ เหตุโพสต์วิจารณ์กองทัพไทยรบแพ้ลาว พร้อมแจ้งความเอกชัย และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ หมิ่นประมาทกองทัพ เหตุเดินทางไปชูป้ายที่กองบัญชาการกองทัพบก

แฟ้มภาพเอกชัย (เสื้อแดง) และโชคชัย (เสื้อยืดสีดำด้านหลังเอกชัย) ขณะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 24 ส.ค. 2561 (ที่มา: Banrasdr Photo)

22 ม.ค. 2562 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก "เอกชัย หงส์กังวาน" ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการอันน่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 คสช. ได้ตรวจสอบเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ "เอกชัย หงส์กังวาน" ได้มีการโพสต์ข้อความว่า "สมรภูมิร่มเกล้า ไทยแพ้สงครามให้กับลาวจนเสียดินแดน หมู่บ้านร่มเกล้า (จ.พิษณุโลก) รวมถึงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพไทย ไม่เคยชนะสงครามแม้แต่ครั้งเดียว ทหารไทยเก่งแต่รัฐประหารและรังแกคนที่อ่อนแอกว่า" ซึ่งข้อมูลที่โพสต์นั้นเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ อันน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (2)

นอกจากนี้ พ.อ.บุรินทร์  ได้แจ้งความดำเนินคดี เอกชัย และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ กับพวก ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่นายเอกชัยกับพวก ได้เดินทางไปที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก และถ่ายภาพเคลื่อนไหว ซึ่งมีถ้อยคำที่หมิ่นประมาทกองทัพบก ให้ได้รับความเสียหาย และยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net