Skip to main content
sharethis

‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ไทยรักษาชาติระงับการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรี ชี้เข้าข่ายขัดระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง หมวด 4 ข้อ 17 "ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำ สถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง" ซึ่งสอดรับกับคำวินิจฉัยรัฐธรรมนูญที่ 6/2543 ย้ำไม่สนับสนุนให้เกิดการยุบพรรคไทยรักษาชาติ


ไพบูลย์ นิติตะวัน (จากไลฟ์เฟซบุ๊คของ Thapanee Ietsrichai)

8 ก.พ. 2562 วันนี้จากกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อ กกต. โดย ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ออกแถลงการณ์ด่วน ตอบรับคำขอให้มีชื่อในบัญชีบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธทุกคำถามจากสื่อมวลชน ภายหลังจากพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) เสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรค

ต่อมาเวลา 13.00 น. เฟซบุ๊คของ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวชื่อดัง ได้ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่จะยื่นหนังสือให้ กกต.สั่งให้พรรคไทยรักษาชาติระงับการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าเข้าข่ายขัดระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง หมวด 4 ข้อ 17 "ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำ สถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง"

ทั้งนี้หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปชี้ว่าคำร้องดังกล่าวนั้นสอดรับกับคำวินิจฉัยรัฐธรรมนูญที่ 6/2543 ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขอบเขตของการบังคับใช้เกี่ยวกับหน้าที่ของบุคคลที่จะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในครั้งนั้นได้มีข้อสรุปเพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ กฎดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับพระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์

“โดยสรุปในคำวินิจฉัยชี้ว่าพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นหม่อมเจ้าขึ้นไป โดยกำเนิดหรือโดยแต่งตั้งขึ้นไปย่อมดำรงอยู่เหนือการเมืองและความเป็นกลางทางการเมือง ไม่ใช่เป็นเรื่องของฐานันดรศักดิ์ แต่เป็นเรื่องฐานะโดยกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นพระราชโอรสหรือพระราชธิดา ดังนั้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจึงสอดรับกับคำร้องที่ผมเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเห็นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งควรจะวินิจฉัยโดยเร็ว เพื่อรักษาหลักการของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย” ไพบูลย์กล่าว

ไพบูลย์ระบุว่า การเสนอครั้งนี้หากมีผลตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็น่าจะมีผลให้พรรคไทยรักษาชาติระงับการเสนอชื่อของทูลกระหม่อม หากระงับก็ไม่เป็นความผิด แต่ถ้าไม่ระงับถือว่ามีความผิดอาญาในบางมาตรา

“ผมเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจะไปยุบพรรคไทยรักษาชาติเลย ผมไม่สนับสนุน ไม่เห็นด้วยที่จะให้เกิดการยุบพรรคขึ้นในขณะที่บรรยากาศเลือกตั้งกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่เรื่องเหล่านี้ควรจะเป็นบรรทัดฐาน การมายื่นเพื่อจะหยุดพรรคไทยรักษาชาติไม่ให้ทำผิดกฎหมาย และถือเป็นเรื่องที่แก้ไขปรับปรุงได้” ไพบูลย์กล่าว

เมื่อมีคำถามว่าหากถูกระงับชื่อจริง พรรคไทยรักษาชาติก็จะไม่มีรายชื่อผู้สมัครนายกรัฐมนตรี เพราะวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการยื่นรายชื่อ ไพบูลย์ตอบว่าตนไม่มีความเห็น ให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net