Skip to main content
sharethis

พ.อ.บุรินทร์ ฟ้องปิยบุตร ฐานดูหมิ่นศาล และนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กรณีอ่านแถลงการณ์ปมยุบพรรคไทยรักษาชาติ ระบุจะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนที่ ปอท. 17 เม.ย. แน่นอน มั่นใจเนื้อหาในแถลงการณ์ไม่เข้าข่ายความผิด

9 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ตนได้รับ “หมายเรียกพยาน” จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยให้ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันเดียวกันกับวันที่ได้รับหมาย ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปได้ตามกำหนด จึงได้ให้ทนายความขอเลื่อนการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป

ปอท. ออกหมายเรียกปิยบุตร ปมอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ

อนาคตใหม่แถลง ยุบ ทษช. ไม่ดีต่อประชาธิปไตย ประชาชนเคลือบแคลงองค์กรอิสระ

ปิยบุตร ระบุว่า วันนี้ทราบว่าหมายเรียกพยานดังกล่าว ได้เปลี่ยนเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาแล้ว โดยพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในความผิดอาญา 2 ฐาน ได้แก่ 1.ดูหมิ่นศาล 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดยหมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ 5 เมษายน 2562 สองวันให้หลังจากวันที่ปิยบุตรได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่่อนนัด ทั้งกำหนดให้ไปพบเจ้าหน้าที่ภายในวันที่ 9 เม.ย.

แต่เนื่องจากปิยบุตรเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. จึงไม่สามารถไปพบเจ้าหน้าที่่ตำรวจได้ และได้ให้ทนายความขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 17 เม.ย. แทนแล้ว

ปิยบุตร ระบุด้วยว่า ยืนยันว่าวันที่ 17 เม.ย. นี้ จะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ปอท. แน่นอน และมั่นใจว่าในแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ที่อ่านนั้น ไม่มีข้อความใดที่เข้าข่ายความผิดตามที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ และ คสช. กล่าวหา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net