Skip to main content
sharethis

พนมเปญโพสต์รายงานว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผู้สนับสนุนพรรคสงเคราะห์ชาติ พรรคฝ่ายค้านที่ถูกศาลยุบพรรค นัดชุมนุมที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ และจุดเทียนเรียกร้อง "การปลดปล่อย" ประชาธิปไตยในกัมพูชาให้เป็นเสรี การเมืองกัมพูชาช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้มีการพยายามกลั่นแกล้งคุกคามพรรคการเมืองฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล โดยที่พรรคสงเคราะห์ชาติถูกคุกคามอย่างหนักทำให้หลายคนถูกจับกุมและต้องลี้ภัย ด้านโฆษกพรรครัฐบาลฮุนเซนบอก "เสียสติ"

การชุมนุมของผู้สนับสนุน "พรรคสงเคราะห์ชาติ" พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: SK Media)

ยิม สีนร สมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติ ที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้กล่าวว่า มีแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาราว 7,000 ราย รวมถึงสมาชิกพรรครายอื่นๆ ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมการประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ยิมบอกอีกว่าจำนวนผู้เข้าร่วมมีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะพวกเขาเตรียมเทียนเอาไว้ 4,000 เล่มเท่านั้น

สม รังสี รักษาการหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ และมูร สุขหัว รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้ด้วย โดยยิม สีนรเปิดเผยว่าการประท้วงในรูปแบบนี้นำแนวคิดมาจาก "การปฏิวัติแสงเทียน" ซึ่งเป็นการประท้วงนำโดยมุนแจอินผู้ที่เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้และผู้ที่สนับสนุนเขาในช่วงปี 2559 ถึงต้นปี 2560 เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีในยุคสมัยนั้นคือปักกึนเฮ

ยิท สีนร กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ประชาธิปไตยในกัมพูชามีเสรีมากขึ้น เพราะในตอนนี้กัมพูชาติดกับดักและถูกดูดกลืนอำนาจโดยฝ่ายรัฐบาลพรรคประชาชนกัมพูชาเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้พวกเขานังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว กึม โสกา จากข้อหากบฏ เขาบอกอีกว่าการสั่งยุบพรรคและการจับกุมเหล่านี้ทำให้ประชาธิปไตยในกัมพูชาล้าหลัง

สม รังสี กล่าวต่อผู้ชุมนุมว่าขอให้ผู้ที่สนับสนุนเขาในเกาหลีใต้ช่วยให้เขาสามารถกลับไป "ทวงคืน" อำนาจจากนายกรัฐมนตรีฮุนเซนให้ได้ และขอให้ผู้คนเหล่านี้เดินรอยตามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในกวางจูเมื่อปี 2523 เขายังเชิญชวนให้ประชาชนกัมพูชาในเกาหลีใต้กลับประเทศของตัวเองร่วมกับเพื่อไปทวงคืนประเทศจากฮุนเซนและครอบครัวที่ "แย่งชิงประเทศไปจากมือประชาชนกัมพูชา" 

สก ไอสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชาซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของฮุนเซนกล่าวว่า การประท้วงในเกาหลีใต้ในครั้งนี้เป็น "การชุมนุมบ้าๆ" ที่มีแต่ประชาชนที่ตะโกนอย่าง "เสียสติ" และบอกให้ส่งตัวพวกเขากลับกัมพูชาเพื่อไม่ให้ทำอะไร "บ้าๆ" ที่ประเทศเกาหลีใต้ เขาอ้างอีกว่าศาลสั่งยุบพรรคสงเคราะห์ชาติเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และการเลือกตั้งทั่วไปก็มีขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่ทำไมฝ่ายค้านถึงเพิ่งชุมนุมเมื่อวันเสาร์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่าการประท้วงเป็นเสรีภาพในการแสดงออกและเป็นสิ่งที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายของกัมพูชา ทั้งนี้ มาส นี นักวิเคราะห์สังคมก็กล่าวว่าจำนวนผู้ประท้วงในครั้งนี้ได้ส่งข้อสารต่อทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านในแง่ที่ว่าพรรครัฐบาลไม่สามารถชนะใจประชาชนที่ทำงานอยู่นอกประเทศได้ ถ้าหากตัวเลขผู้มาชุมนุมมีน้อยก็จะส่งสารไปในอีกทางคือการนำของผู้นำพรรคฝ่ายค้านเริ่มเสื่อมความนิยมลง ทว่าสื่อฝ่ายรัฐบาลในกัมพูชาก็รายงานตัวเลขน้อยกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลขของฝ่ายค้านที่บอกว่ามีผู้ชุมนุมราว 10,000 ราย

สม รังสี ได้รับรางวัล "ผู้ปกป้องประชาธิปไตยในราชอาณาจักรกัมพูชา" จากองค์กรเอเชียฮิวแมนไรท์พีชฟอรัมจากเกาหลีใต้ซึ่งเป็นองค์กรเล็กๆ ในเกาหลีใต้ โดยทางองค์กรระบุถึงสาเหตุที่ให้รางวัลว่าเพราะ สม รังสี เป็น "ผู้นำที่เป็นแรงบันดาลใจและมีความมุ่งมั่นแน่วแน่ในการแผ้วถางแนวทางสู่ประชาธิปไตย รวมถึงมีความทุ่มเทอย่างแรงกล้าในการต่อสู้เพื่อประขาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาในช่วงตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา"

เรียบเรียงจาก

Thousands attend CNRP-organised pro-democracy vigil in South Korea, Phnom penh Post, 22-04-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net